Hai tuyến cao tốc và 8km nút giao phía đông Vành đai 3 thông thương Thành phố Hồ Chí Minh với địa phương lân cận

Sáng 19/8, một số công trình giao thông trọng điểm kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các địa phương lân cận, tăng nhanh khả năng kết nối giao thông liên vùng được khởi công xây dựng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ khởi công Dự án mở rộng mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành. (Ảnh: THẾ ANH)
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ khởi công Dự án mở rộng mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành. (Ảnh: THẾ ANH)

Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành.

Công trình có tổng chiều dài gần 22km, có điểm đầu tại Nút giao Vành đai 2, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối tại Nút giao với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 16.300 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong Quý I/2027.

Tại lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Với tính cấp bách và đặc biệt quan trọng của Dự án để hoàn thành, khai thác đồng bộ với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép dự án được đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện dự án.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành là tuyến huyết mạch trong 8 tuyến kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm khai thác đồng bộ và đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian và chi phí lưu thông, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

cau-nhon-trach-vanh-dai-3-19-8-2385.jpg
Cầu Nhơn Trạch gói thầu 1A thuộc dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng nguồn vốn đầu tư 6.900 tỉ đồng, bắt đầu từ nút giao với tỉnh lộ 25B và kết thúc tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, khai thác từ ngày 20/8. (Ảnh: CTV)

Cũng thuộc trong số 250 công trình, dự án khởi công, khánh thành đồng loạt tại 80 điểm cầu của 34 tỉnh, thành trên cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức khánh thành dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và thông xe (giai đoạn 1) Nút giao Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với Cầu Nhơn Trạch; đồng thời đưa vào khai thác từ ngày 20/8.

Cầu Nhơn Trạch là một phần của dự án thành phần 1A có tổng nguồn vốn đầu tư 6.900 tỉ đồng, bắt đầu từ nút giao với tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) và kết thúc tại nút giao cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Tổng chiều dài toàn tuyến là 8,22km, mặt đường rộng gần 20m với 4 làn xe. Trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 6,3km, đoạn còn lại 1,92km thuộc địa phận Thành phố Hồ Chí Minh.

vanh-dai-3-19-8-6427.jpg
Dự án thành phần 1A Vành đai 3 sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Đây cũng là đoạn tuyến đầu tiên của dự án Vành đai 3 đưa vào khai thác trong số 47km trên toàn tuyến sau hơn 2 năm thi công xây dựng. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), việc khánh thành, đưa vào khai thác Dự án thành phần 1A sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Đồng Nai đến Thành phố Hồ Chí Minh tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại khu vực địa bàn Củ Chi, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh khởi công Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài giai đoạn 1 (Gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật).

Dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT), được Thủ tướng chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024. Tổng mức đầu tư của dự án là 19.617 tỷ đồng.

so-do-mo-rong-cao-toc-lt-dg-9169.jpg
Sơ đồ hướng tuyến dự án Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài dài 51km.

Dự án có tổng chiều dài 51 km, trong đó đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh dài 24,7km và đoạn qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Dự án phấn đấu hoàn thành thông xe vào tháng 12/2027.

Công trình khi đi vào khai thác sẽ kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 22 hiện hữu; phát triển chuỗi công nghiệp-đô thị Mộc Bài-Thành phố Hồ Chí Minh-Cảng Cái Mép-Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động trong 11 tháng qua, tăng 16% so với cùng kỳ 2024. (Ảnh: HNV)

Cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 11 tháng qua

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.753,2 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 1.050,8 nghìn lao động, tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký và tăng 16% về số lao động so cùng kỳ năm 2024.

Ông Luis Alberto Hernández Tejeda, Tổng Giám đốc Công ty Alquizar và ông Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết văn bản hợp tác. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba)

Việt Nam và Cuba ký kết dự án hợp tác nông nghiệp trị giá hơn 50 triệu USD tại Cuba

Việc Công ty Hoàng Gia Việt ký kết Hợp đồng Liên doanh kinh tế quốc tế với Công ty Nông nghiệp Alquizar thuộc Tập đoàn Doanh nghiệp Nông-Lâm nghiệp Artemisa của Cuba không chỉ là một thỏa thuận thương mại đơn thuần, mà còn là minh chứng cho nỗ lực ngoại giao kinh tế tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.

Nghệ nhân chế tác phụ kiện bạc tại tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Ngày 6/12, giá bạc khôi phục đà tăng

Tính đến 10 giờ 10 phút sáng 6/12 (giờ Việt Nam), giá bạc khôi phục đà tăng, giao dịch quanh mức 58,273 USD/ounce. Cùng chiều với giá bạc thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước như: Phú Quý, Ancarat, Sacombank… đồng loạt điều chỉnh tăng giá bạc giao dịch ở hai chiều mua-bán.

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).