Hải Phòng phát triển du lịch đường sắt hướng tới kết nối các loại hình du lịch

Thực hiện chiến lược phát triển du lịch bền vững và khai thác tiềm năng đặc thù của địa phương, thành phố Hải Phòng đang tập trung đầu tư vào các sản phẩm du lịch mới, trong đó sản phẩm du lịch đường sắt với đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”, nhận được nhiều sự quan tâm của khách du lịch.

Du khách check-in trước Ga Hải Phòng.
Du khách check-in trước Ga Hải Phòng.

Với đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ”, Hải Phòng không chỉ dừng lại ở việc vận chuyển hành khách mà còn xây dựng hành trình du lịch mang tính trải nghiệm cao. Đây không chỉ là sản phẩm mang tính biểu tượng gắn với hình ảnh đặc trưng của thành phố Cảng, mà còn là phương tiện hiệu quả để kết nối các điểm du lịch nổi bật trong và ngoài thành phố.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dự kiến màu sắc, đường nét và thiết kế của đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” sẽ kết hợp giữa đường nét hiện đại và màu sắc truyền thống Á Đông, với màu xanh lá của lá phượng, màu đỏ của hoa phượng, màu xanh dương của biển cùng những đường nét song song minh họa cho sóng biển cũng như cho Thành phố Cảng.

Thiết kế nội thất toa tàu VIP tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Thiết kế nội thất toa tàu VIP tuyến Hà Nội - Hải Phòng.

Trong số 20 toa tàu được đóng mới, sẽ có 2 toa VIP với thiết kế khoang 36 ghế gồm 16 ghế sofa đơn, 5 bộ sofa dài với 20 chỗ ngồi được bố trí trong 3 không gian khác nhau.

Toa VIP sẽ được thiết kế không gian sang trọng với kiến trúc nội thất sang trọng, có nhạc công biểu diễn, quầy bar.

18 toa còn lại được thiết kế với 56 ghế xoay, nền lát thảm nhựa, trần dán vải hoa trang trí và lắp 2 dọc đèn Led lối đi, có màn hình LCD và khung Led quảng cáo.

Đoàn tàu mới được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đường sắt thu hút và tăng trải nghiệm cho du khách.

Ga Hải Phòng có trên 120 năm lịch sử.
Ga Hải Phòng có trên 120 năm lịch sử.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết: Đoàn tàu du lịch cao cấp mang tên “Hoa Phượng đỏ” không chỉ là phương tiện di chuyển, hành trình trên tàu, mà còn là cơ hội để du khách thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Hà Nội và Hải Phòng ngay trên tàu, dễ dàng tham gia foodtour khi đến Hải Phòng.

Khi đoàn tàu đi vào vận hành sẽ có nhiều nhà hàng tham gia chương trình du lịch đường sắt. Du khách sử dụng vé tàu du lịch sẽ được giảm giá khi sử dụng dịch vụ ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi. Các hoạt động đó sẽ giúp cho foodtour có sức sống mới, tăng trải nghiệm cho du khách.

Thành phố sẽ tổ chức hội nghị khách hàng kết hợp xúc tiến du lịch qua các chương trình như du lịch biển đảo, thể thao-golf, MICE (du lịch hội nghị), city tour khám phá văn hóa và ẩm thực.

Những chương trình này không chỉ làm phong phú thêm lựa chọn của du khách mà còn giúp quảng bá hình ảnh Hải Phòng một cách sinh động và hấp dẫn hơn.

Du khách có thể sử dụng công nghệ số của Báo Nhân Dân để tìm hiểu lịch sử Ga Hải Phòng.

Du khách có thể sử dụng công nghệ số của Báo Nhân Dân để tìm hiểu lịch sử Ga Hải Phòng.

Đặc biệt, thành phố sẽ tổ chức liên hoan ẩm thực món ngon tại Ga Hải Phòng, nơi du khách có thể thưởng thức đặc sản đất Cảng và được trực tiếp tham gia vào quy trình chế biến món ăn cùng các đầu bếp địa phương.

Những món ăn đặc sắc như bánh đa cua, nem cua bể, nộm giá biển, các loại hải sản tươi sống... sẽ được trình bày và giới thiệu theo phong cách mới lạ, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa ẩm thực đặc trưng của Hải Phòng.

Không gian ga tàu cũng sẽ được thiết kế theo hướng “bảo tàng sống” – nơi du khách có thể tương tác, chụp ảnh với các mô hình lịch sử đường sắt, xe lửa cổ, thậm chí thử mặc trang phục truyền thống của nhân viên ngành đường sắt trước đây.

Nhiều bạn trẻ chọn tàu hoả làm phương tiện đi du lịch Hải Phòng.

Nhiều bạn trẻ chọn tàu hoả làm phương tiện đi du lịch Hải Phòng.

Bà Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ, Hải Phòng đang ngày càng khẳng định vị trí trung tâm du lịch mới của miền Bắc nhờ vào lợi thế địa lý, hạ tầng giao thông đồng bộ và tiềm năng văn hóa, thiên nhiên đa dạng.

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2025 sẽ là dịp để Hải Phòng trình làng hàng loạt sản phẩm du lịch mới, trong đó du lịch đường sắt với đoàn tàu “Hoa Phượng đỏ” sẽ đóng vai trò trung tâm.

Đây cũng là cơ hội để quảng bá Ga Hải Phòng như một biểu tượng lịch sử – văn hóa của thành phố, đồng thời truyền cảm hứng cho mô hình phát triển du lịch gắn với hạ tầng giao thông tại các địa phương khác.

Dự kiến, đoàn tàu hạng sang “Hoa Phượng đỏ” trên tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng sẽ khai trương trước ngày 13/5/2025, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025).

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.