Hà Nội ứng dụng công nghệ RFID xóa bãi xe lậu chặt chém giá

Dù mới đi vào hoạt động thí điểm 1 tháng tại Hà Nội, song ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe - RFID (Radio frequency identification) được xem là giải pháp đột phá tạo sự minh bạch, chống thất thu, đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.
Từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt.
Từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt.

Sẽ không còn chuyện vào ăn bát phở 50 nghìn đồng, mất thêm 30 nghìn đồng gửi xe

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4 đến 5%/năm. Hiện nay, trên toàn thành phố có khoảng hơn 1 triệu ô tô, hơn 7 triệu mô tô, xe máy, đó còn là chưa kể lượng lớn phương tiện ở các tỉnh, thành phố khác đi qua, dừng lại Hà Nội.

Tốc độ gia tăng số lượng xe nhanh chóng không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh tại các thành phố lớn, nhất là trong công tác trông giữ xe.

Do thiếu chỗ đỗ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, thu phí khống đã gây không ít bức xúc cho người dân.

Chia sẻ câu chuyện ăn tạt vào bát phở 50 nghìn đồng nhưng mất thêm 30 nghìn đồng tiền vé gửi xe, anh Trần Đình Triển (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi và anh bạn dừng xe ô tô lề đường Hoàng Đạo Thuý để vào quán ăn, ngay lập tức 1 anh chạy lại ghi biển số xe. Tôi hỏi không gửi được không? Anh ta trả lời: ‘Đây là quyền của chúng tôi, anh không gửi thì đánh xe đi chỗ khác’. Vậy là tôi đành phải đưa 30 nghìn đồng trả và cầm vé là mảnh giấy trắng ghi số xe cùng chữ ký của anh ta”.

Chung tâm trạng, anh Nguyễn Đức Toàn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đi đâu trong thành phố cũng cũng vậy, bước ra khỏi xe là có người ở đẩu đâu ra thu tiền. Mà hầu như 99% trường hợp không có vé gửi xe, khi khách hỏi xin vé gửi xe thì đều bảo ở đây không cần vé hoặc ghi sổ... Có hôm tôi để xe khu đường vắng lát quay lại bị khoá bánh xong phải tìm tít mù khơi. Hôm khác thì chơi chắc cú hạ kính ngủ luôn trên xe, vậy mà cũng có người tới xin tiền, thôi thì lại phải đưa để được yên, chứ chạy đi chỗ khác tìm chỗ đậu xe, chắc gì đã có".

Ngay cả với các bãi xe đã cấp phép cũng xuất hiện tình trạng chặt chém vô cớ giá gửi xe cũng ngang nhiên xuất hiện. Cụ thể, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2. “Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu phí bằng tiền mặt, nên không có cách nào truy vết được dòng tiền thu lợi bất chính. Nếu người dân cung cấp bằng chứng thì cũng chỉ bị xử phạt hành chính, sau đó đâu lại hoàn đấy”, một người dân tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho hay.

Trước tình trạng trên, để tạo sự minh bạch, chống thất thu trong hoạt động trông giữ xe, Hà Nội đã áp dụng công nghệ số trong quản lý giao thông tĩnh, xóa các bãi xe lậu, chặt chém giá cả.

Cụ thể, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ RFID và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe. Giải pháp này sẽ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào ví điện tử VETC hoặc thanh toán qua QR code, các chủ phương tiện không cần trả tiền mặt.

Trước đó, RFID đã được áp dụng thành công trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Do đó, việc áp dụng công nghệ này vào trông giữ phương tiện được kỳ vọng sẽ hình thành thói quen cho khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch giá gửi xe.

Hà Nội đã có hơn 40 điểm đỗ xe không thu tiền mặt

Được biết, giai đoạn đầu thí điểm, thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án 06/HN, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, việc thí điểm RFID đã được triển khai tại các điểm trông giữ xe do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.

Đối với điểm trông ô tô tại vỉa hè, lòng đường hoặc bãi kín (có barie ghi nhận đầu vào, đầu ra thanh toán), với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC hoặc qua mã QR động. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua mã QR động.

Điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ RFID trên phố Lý Thái Tổ.

Điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ RFID trên phố Lý Thái Tổ.

Đối với các điểm trông xe máy, người dân khi gửi xe sẽ được nhân viên cấp vé có sẵn mã QR, nhân viên viết biển số xe vào đó, khi quét mã QR này sẽ có thông tin với giá niêm yết rõ ràng.

Đánh lái nhẹ nhàng qua quét mã thanh toán trước khi vào điểm gửi trên phố L‎‎‎ý Thường Kiệt, thay vì dùng tiền mặt, chị Hồng Hạnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã gửi xe ở một số bãi xe ứng dụng công nghệ RFID, tôi thấy việc thanh toán rất nhanh chóng, thuận tiện, nhân viên hỗ trợ rất nhiệt tình. Tôi hy vọng dịch vụ sẽ sớm được mở rộng trên tất cả các bãi xe trong thành phố”.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Việc thu phí không dùng tiền mặt đang được áp dụng thí điểm cho trông giữ xe ô tô và xe máy ở lòng đường, vỉa hè. Thông qua việc thanh toán này giúp thống kê, giám sát số lượng xe ra vào điểm, qua đó thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc gian lận trong thu tiền gửi xe. Đối với xe máy, khi vào gửi xe, người dân sẽ nhận được một mã QR động, có thể thanh toán qua nhiều hình thức. Khi lấy xe, nhân viên trông xe sẽ kiểm tra đối chiếu lại qua máy quét di động".

Khách hàng rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ gửi xe không tiền mặt.

Khách hàng rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ gửi xe không tiền mặt.

Theo ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc Dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC, sau 1 tháng triển khai thu phí gửi xe không tiền mặt đến nay đã có những thành quả nhất định. Bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng rất tốt của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, 100% ô tô thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ thanh toán của xe máy đạt khoảng 95%, số lượng bãi đỗ tăng từ 7 bãi đỗ thử nghiệm đầu tiên lên hơn 40 bãi trong thời gian 1 tháng.

Được biết, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm đến hết ngày 30/7/2024, sau đó, thành phố sẽ tổ chức đánh giá nhân rộng toàn địa bàn.

Liên quan tới tích hợp phương thức thanh toán, ông Kiên cho biết, hiện các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có đề xuất Chính phủ sớm ban hành nghị quyết để cho phép thanh toán bằng tài khoản giao thông. “Trong thời gian chờ các văn bản hướng dẫn, VETC đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng nâng cấp tài khoản giao thông lên ví điện tử VETC để có thể thanh toán tự động và trải nghiệm nhiều dịch vụ khác tốt hơn”, ông Kiên nói.

Trong năm 2024, ngoài các nhiệm vụ chung được giao, Hà Nội đã xung phong thí điểm 17 mô hình thúc đẩy Đề án 06 như: Triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử; triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh; triển khai học bạ số; thu thuế khoán hộ kinh doanh cá thể và đẩy mạnh giải pháp triển khai hóa đơn điện tử; Triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID…

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực phát huy những điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.