Hà Nội: Thêm phương án chấm cho bài làm của thí sinh hiểu nhầm đề Toán thi lớp 10

Khẳng định đề thi Toán không có sai sót về nội dung, song tại một số bản in do mực không rõ đã khiến một số học sinh hiểu nhầm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định bổ sung đáp án, vẫn chấm đối với những bài làm thí sinh thực hiện theo phương án có dấu (-).
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023 (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm 2023 (Ảnh minh họa: THÀNH ĐẠT)

Chiều 12/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quyết định phương án giải quyết đối với trường hợp một số thí sinh hiểu nhầm đề thi môn Toán của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mà theo sự phản ánh của cha mẹ các em là do đề thi bị in mờ.

Cụ thể, tại ý 1, câu III của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Phần nội dung tại đề thi Toán được phản ánh là có lỗi in ấn khiến thí sinh hiểu lầm.

Phần nội dung tại đề thi Toán được phản ánh là có lỗi in ấn khiến thí sinh hiểu lầm.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trong suốt thời gian làm bài môn Toán, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không nhận được thông tin phản ánh nào từ các điểm thi về đề thi. Tuy nhiên, khi buổi thi kết thúc, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhận được phản ánh từ 36 phụ huynh học sinh, cho rằng tại một câu của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số bị in mờ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã làm việc với hội đồng ra đề thi và các bộ phận liên quan. Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung, song trong quá trình in sao, trong số hơn một 100.000 đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu III của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) do mực in không rõ. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài thí sinh đã làm bài với sự hiểu nhầm về câu hỏi trong đề thi.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.