Theo cáo buộc, ba thương hiệu này đã hạn chế khả năng tự định giá của các nhà bán lẻ đối với các sản phẩm cao cấp như quần áo, hàng da, giày dép và phụ kiện, dù bán online hay tại cửa hàng vật lý.
Thông báo ngày 14/10 của EU nêu rõ các công ty này đã thao túng chiến lược kinh doanh của các nhà bán lẻ bằng cách áp đặt các hạn chế, trong đó yêu cầu không được thay đổi giá bán lẻ đề xuất, giới hạn mức chiết khấu tối đa, cũng như quy định về thời gian bán hàng giảm giá làm suy giảm cạnh tranh trong thị trường hàng xa xỉ. Các bằng chứng thu thập được cho thấy, các thương hiệu đã có những thỏa thuận ngầm để kiểm soát giá và hạn chế cạnh tranh. Các email, tin nhắn và tài liệu nội bộ đã phơi bày những hành vi sai trái, khiến các nhà bán lẻ độc lập không thể tự quyết định giá bán sản phẩm xa xỉ của họ.
EU nhấn mạnh hành vi chống cạnh tranh đã gây ảnh hưởng tiêu cực khi đẩy giá lên cao hơn và làm giảm sự lựa chọn của người tiêu dùng. Quyết định xử phạt gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến ngành thời trang và các lĩnh vực khác rằng EU sẽ không dung thứ cho những hành vi tương tự, đồng thời bảo đảm cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng và áp dụng bình đẳng cho mọi doanh nghiệp.
Thời trang cao cấp luôn là một thế giới hào nhoáng và đầy cạnh tranh. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp lộng lẫy ấy luôn ẩn chứa những góc khuất. Việc Ủy ban châu Âu quyết định ra tay với những “ông lớn” không phải là một hành động bộc phát. Nó dựa trên những căn cứ và bằng chứng rõ ràng về hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh của các thương hiệu. Giới chuyên môn bình luận đây là một mức phạt đáng kể, thể hiện sự nghiêm khắc của EU trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Trong thông báo gửi đi, thời gian tới EU và các cơ quan quản lý khác có thể sẽ tăng cường kiểm soát các hoạt động kinh doanh của các thương hiệu thời trang cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực giá cả và khuyến mãi, để bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Theo AFP, khoản tiền phạt này được đưa ra sau hơn một năm điều tra chống độc quyền. Ủy ban châu Âu đã tiến hành các cuộc đột kích vào ba công ty vào tháng 4/2023 và chính thức khởi động cuộc điều tra vào tháng 7/2024. Kết quả điều tra cho thấy ba thương hiệu này đã vi phạm các quy định cạnh tranh của EU vào nhiều thời điểm khác nhau. EU nhấn mạnh mặc dù ba công ty này có hoạt động tương tự nhau nhưng họ hoạt động độc lập và không có sự thông đồng. Vụ việc này là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các thương hiệu thời trang, đặc biệt là các thương hiệu lớn. Việc tuân thủ Luật Cạnh tranh là yếu tố sống còn để duy trì sự bền vững và phát triển trong dài hạn.
- Chủ sở hữu Gucci, Tập đoàn Kering đã thừa nhận quyết định liên quan đến các hoạt động thương mại trong quá khứ. Tập đoàn cho biết đã áp dụng quy trình hợp tác để giải quyết nhanh chóng vụ việc. Nhờ sự hợp tác này, mức phạt của Gucci được giảm một nửa, xuống còn gần 120 triệu euro sau khi hãng cung cấp thêm thông tin về các vi phạm khác. Trong khi đó, Richemont, chủ sở hữu Chloé và LVMH, chủ sở hữu Loewe chưa phản hồi các yêu cầu từ báo chí. Mức phạt của Loewe cũng được giảm một nửa xuống 18 triệu euro nhờ hợp tác, còn Chloé được giảm 15% xuống gần 20 triệu euro.