Gỡ nút thắt thể chế để thị trường vàng vận hành đúng quy luật thị trường

Nghị định 232/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, có hiệu lực từ 10/10, mở ra giai đoạn cải cách mới cho thị trường vàng. Để thu hẹp chênh lệch giá nội-ngoại, giảm vàng lậu và khôi phục niềm tin, yêu cầu cấp thiết là đổi mới tư duy quản lý, bổ sung nguồn cung chính ngạch và minh bạch hóa giao dịch theo chuẩn quốc tế.

Người dân giao dịch mua vàng tại một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động mạnh. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)
Người dân giao dịch mua vàng tại một cửa hàng trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) trong bối cảnh giá vàng liên tục biến động mạnh. (Ảnh: MINH PHƯƠNG)

Áp lực cải cách từ những lệch pha thị trường kéo dài

Trong thời gian qua, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, có thời điểm chênh lệch tới 20% so với giá thế giới. Dù mức chênh lệch cao, các cửa hàng lớn vẫn ghi nhận cảnh người dân xếp hàng từ sáng sớm đến trưa, chiều với tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội”, nhất là khi giá vàng đã tăng tới 80% chỉ trong hai năm. Đây là minh chứng cho thấy vàng vẫn là kênh tích trữ quan trọng, có sức hấp dẫn lớn trong bối cảnh bất động sản trầm lắng, trái phiếu và cổ phiếu còn nhiều rủi ro, trong khi các kênh tiết kiệm truyền thống không còn mức lợi suất như trước.

Theo thông tin được đưa ra tại diễn đàn về thị trường vàng Việt Nam mới đây, trái ngược lại, thị trường vàng trang sức rơi vào tình trạng vắng vẻ. Giá vàng nguyên liệu tăng mạnh kéo theo giá thành trang sức leo thang, buộc người dân thắt chặt chi tiêu. Nhiều cơ sở kinh doanh phản ánh lượng khách mua vàng trang sức hay các sản phẩm mỹ nghệ sụt giảm rõ rệt.

Trong khi đó, thị trường sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ vốn là lĩnh vực tạo ra giá trị gia tăng lớn vẫn gặp nhiều khó khăn. Theo ông , ông Vũ Hùng Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải cho biết, cả nước hiện có khoảng 6.800 cơ sở sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Ngành này tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, và với những sản phẩm có giá trị tăng thêm từ 20-50% so với nguyên liệu ban đầu, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, nguồn cung vàng nguyên liệu phục vụ sản xuất lại phụ thuộc chủ yếu vào lượng vàng quay vòng trong nước. Việc hạn chế nhập khẩu vàng trong nhiều năm khiến doanh nghiệp gặp khó trong đảm bảo nguyên liệu, làm chi phí sản xuất tăng, buộc giá bán phải tăng theo và làm giảm sức cạnh tranh của sản phẩm.

Sự méo mó của thị trường còn thể hiện ở việc nhiều thời điểm vàng miếng khan hàng, doanh nghiệp phải tạm ngừng bán hoặc chỉ cung ứng nhỏ giọt. Sự thiếu vắng nguồn cung chính ngạch khiến thị trường trở nên nhạy cảm với biến động giá quốc tế, tạo điều kiện cho các giao dịch không chính thức và vàng lậu phát sinh.

Theo phân tích của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển lâu nay chúng ta thường coi vàng là mặt hàng “nhạy cảm”, dẫn tới cách tiếp cận quản lý dè dặt. Tuy nhiên, ông chỉ ra một thực tế rất đáng chú ý: mỗi năm Việt Nam chi tới khoảng 11 tỷ USD để nhập khẩu xì gà, rượu ngoại hay mỹ phẩm, trong khi nếu nhập khẩu khoảng 50 tấn vàng tương đương mức vàng lậu được ước tính vào Việt Nam mỗi năm thì chỉ cần khoảng 5 tỷ USD, một con số không quá lớn so với quy mô nền kinh tế.

Việc hạn chế nhập khẩu vàng chính thức vô tình làm gia tăng vàng nhập lậu. Theo Hội đồng Vàng thế giới, khoảng 75% lượng vàng mà người dân đang tích trữ có nguồn gốc từ nhập lậu. Điều này không chỉ cho thấy sự thất thoát ngoại tệ mà còn phản ánh tình trạng méo mó: chính việc thiếu nguồn cung hợp pháp đã đẩy người dân và doanh nghiệp vào các kênh phi chính thức mà cơ quan quản lý khó kiểm soát.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh rằng việc người dân tích trữ vàng là nhu cầu hoàn toàn chính đáng, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát toàn cầu, bất ổn địa chính trị và tốc độ tăng cung tiền thế giới cao hơn tốc độ gia tăng lượng vàng khai thác. Theo ông, với mức tăng cung vàng toàn cầu chỉ từ 1,2% đến 1,5% mỗi năm, trong khi cung tiền tăng từ 3,5% đến 4,5%, việc vàng tăng giá trong dài hạn là quy luật tất yếu. Vì thế, không thể trách người dân giữ vàng, càng không thể kêu gọi họ ngừng tích trữ khi giá trong nước cao hơn thế giới. Thay vào đó, câu hỏi cần đặt ra là tại sao người dân Việt Nam phải mua vàng đắt hơn 20% so với giá quốc tế.

Những phân tích này cho thấy thị trường vàng chỉ có thể ổn định khi được vận hành theo quy luật thị trường, khi nguồn cung dồi dào và giao dịch minh bạch. Đó cũng chính là mục tiêu của Nghị định 232.

Nghị định 232 và lộ trình minh bạch hóa thị trường vàng

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định 24, Nghị định 232 ra đời nhằm điều chỉnh những bất cập kéo dài và tạo nền tảng để cải cách thị trường vàng. Nghị định đưa ra những thay đổi lớn về quản lý, kinh doanh vàng và đặt mục tiêu hướng thị trường vận hành theo nguyên tắc cung-cầu, giảm can thiệp hành chính và tạo môi trường minh bạch hơn.

img-9217.jpg
Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để bổ sung nguồn cung. Dự kiến chậm nhất đến giữa tháng 12, việc cấp phép nhập khẩu đợt đầu sẽ được xem xét, giúp các doanh nghiệp có thêm nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế tác và ổn định thị trường. Khi nguồn cung nguyên liệu được cải thiện, giá vàng trong nước sẽ có cơ hội thu hẹp dần khoảng cách với thế giới.

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, để Nghị định 232 phát huy hiệu quả, điều quan trọng nhất là thay đổi tư duy quản lý. Ông cho rằng chúng ta cần chuyển từ cách tiếp cận “siết để kiểm soát” sang “mở để quản trị theo nguyên tắc thị trường”. Việc cấp quota nhập khẩu trong giai đoạn đầu có thể cần sự thận trọng, nhưng về lâu dài, cần mở rộng quyền nhập, xuất khẩu vàng cho nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện. Điều này vừa tăng tính cạnh tranh, vừa hạn chế tình trạng độc quyền, đồng thời góp phần giảm buôn lậu.

Một điểm then chốt khác là sự minh bạch trong giao dịch. Nghị định 232 yêu cầu mọi giao dịch từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản, đồng thời doanh nghiệp kinh doanh vàng phải kết nối dữ liệu với Ngân hàng Nhà nước, cơ quan thuế, hải quan và hệ thống ngân hàng. Đây là bước đi quan trọng để kiểm soát dòng tiền, hạn chế giao dịch “ngầm”, phòng chống rửa tiền và tạo nền tảng cho một thị trường vận hành hiện đại.

Tuy nhiên, cải cách sẽ chưa trọn vẹn nếu thiếu một thiết chế quan trọng: Sàn giao dịch vàng quốc gia. Nhiều chuyên gia cho rằng cần nghiên cứu mô hình sàn vàng thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa hoặc trung tâm tài chính quốc tế. Sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ giúp chuẩn hóa giá vàng theo quốc tế, giảm phụ thuộc vào hoạt động mua bán nhỏ lẻ và hạn chế nhu cầu nắm giữ vàng vật chất, qua đó giảm buôn lậu và tạo minh bạch cho toàn thị trường. Việc lưu ký vàng, kiểm định chất lượng và giám sát giao dịch tập trung cũng sẽ giúp cơ quan quản lý thực hiện chức năng điều tiết hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc phát triển ngành trang sức mỹ nghệ cần được xem là một trụ cột quan trọng. Đây là ngành có giá trị gia tăng lớn, đóng góp thuế cao và tạo sinh kế cho hàng vạn lao động. Khi nguồn nguyên liệu được bổ sung chính ngạch và các quy định được hoàn thiện, ngành này có thể trở thành một trong những lĩnh vực có lợi thế xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời giúp “chuyển hóa” nguồn lực vàng trong dân thành giá trị kinh tế.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho rằng vàng trong dân với ước tính thấp nhất khoảng 500 tấn thực chất là một dạng tài sản dự trữ quốc gia, thể hiện thói quen tiết kiệm và phòng ngừa rủi ro rất đáng quý của người dân Việt Nam. Ông nhiều lần nhấn mạnh, việc tích trữ vàng không phải là tiêu cực, càng không phải là nguyên nhân gây bất ổn kinh tế như những quan điểm trước đây. Vấn đề lớn nhất không nằm ở nhu cầu giữ vàng, mà ở chỗ người dân phải mua vàng với giá cao hơn thế giới do thị trường méo mó, nhập khẩu bị siết chặt và tình trạng độc quyền kéo dài.

Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, muốn chấm dứt tình trạng này, điều cốt lõi là không siết chặt hành chính, mà phải xây dựng một thị trường vàng minh bạch, công bằng và cạnh tranh, nơi việc mua, bán được dẫn dắt bởi quy luật cung-cầu thay vì những rào cản về thủ tục và hạn chế về nguồn cung. Ông cho rằng cần xóa bỏ độc quyền xuất nhập khẩu vàng miếng, mở rộng quyền tham gia thị trường cho các ngân hàng thương mại lớn và một số doanh nghiệp có đủ năng lực; đồng thời phải sớm hình thành Sàn giao dịch vàng vật chất, công khai giá theo chuẩn quốc tế, để thị trường không còn “mù mờ thông tin” hay bị thao túng.

Khi thị trường được tổ chức theo mô hình hiện đại, minh bạch, vàng sẽ không còn là kênh đầu cơ gây bất ổn, mà trở thành một bộ phận hữu ích của nền kinh tế, đóng góp vào sản xuất, chế tác, xuất khẩu và tạo nguồn ngoại tệ. Nguồn lực vàng trong dân sẽ được đưa vào lưu thông một cách an toàn, hiệu quả, thay vì bị cô lập trong các kênh giao dịch phi chính thức. “Mục tiêu cuối cùng phải là thị trường minh bạch, công bằng, để người dân nghèo không phải mua vàng đắt hơn người nước ngoài”, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.