Giảm dần sự cố, lỗi thẻ từ thu phí ETC

Kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC) mấy ngày qua trên toàn quốc, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Qua theo dõi, có thể nhận thấy, các sự cố, lỗi thẻ đang giảm dần từng ngày và hiện tượng ùn tắc cục bộ cơ bản được giải quyết khẩn trương, linh hoạt, không để kéo dài.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Ảnh: TRANG LY
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá công tác vận hành hệ thống ETC tại các trạm cơ bản ổn định, không phát sinh tình huống phức tạp. Ảnh: TRANG LY

Đến thời điểm ngày 5/8, ước tính có hơn 3,6 triệu phương tiện trên cả nước dán thẻ đầu cuối (hơn 76%), tăng hơn 1,2 triệu phương tiện so cuối năm 2021. Với tốc độ này, đến cuối tháng 8, việc đạt tỷ lệ hơn 80% phương tiện là rất khả thi.

Không phát sinh tình huống phức tạp

Từ 9 giờ ngày 1/8/2022, toàn bộ các tuyến cao tốc đang tổ chức thu phí đã thực hiện thu phí toàn bộ ETC theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Vụ trưởng Khoa học công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Nam Toàn nhận định: Các đơn vị vận hành đã phối hợp nhà cung cấp dịch vụ và lực lượng chức năng liên quan (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, công an địa phương,…) tổ chức thu phí ETC, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm giao thông tại trạm thu phí được thông suốt.

Số liệu thống kê trong mấy ngày đầu triển khai, lượng xe phải xử lý sự cố chiếm tỷ lệ dưới 5%, gần 17 nghìn xe phải dán thẻ, nạp tiền tại trạm; các sự cố phức tạp cần phải giải quyết có xu hướng giảm nhanh và hiện tượng ùn tắc cục bộ được các lực lượng chức năng giải quyết linh hoạt, không để kéo dài. Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng thu phí ETC, vẫn còn xảy ra một số hạn chế nhất định làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.

Tổng hợp ban đầu, nguyên nhân chủ quan từ chủ phương tiện và hệ thống thu phí như chủ phương tiện chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông; xe đến trạm thu phí mới dán thẻ nên tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời. Cùng với đó, còn có phần do chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp đã nạp tiền nhưng chưa kịp về tài khoản; hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ, nguyên nhân là do nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách.

Đồng thời, do hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới lắp đặt đưa vào vận hành nên vẫn cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí ETC nên gây ùn tắc, bức xúc cho một số lái xe.

Bên cạnh đó, còn có các lỗi khách quan như 1 xe dán 2 thẻ dẫn đến khi qua trạm barrier không mở do có một tài khoản không đủ số dư. Một dạng khác cũng khá phổ biến là xe đổi chủ nên chủ phương tiện không nắm được thông tin trước đó để nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc không dán được thẻ mới. Đối với trường hợp này, cơ quan quản lý khuyến cáo chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới.

“Tất cả các dạng lỗi nêu trên đều đã được các lực lượng, đơn vị chức năng dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước đó. Tuy nhiên, trong ngày đầu vận hành thu phí ETC, lưu lượng trên các tuyến cao tốc rất lớn nên việc vận hành thực tế chưa thực sự nhuần nhuyễn, dẫn đến không ứng phó kịp thời tình huống thực tế phát sinh”, ông Tô Nam Toàn nhận định.

Đối với các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, vẫn còn một số vướng mắc như một số ít trạm chưa hoàn thiện tổ chức giao thông tại trạm; trạm thu phí An Sương-An Lạc do Thành phố Hồ Chí Minh quản lý, đã xảy ra ùn tắc kéo dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ đầu cuối và không đủ tiền trong tài khoản (chỉ có khoảng 50% xe sử dụng dịch vụ ETC), khiến đơn vị vận hành phải bổ sung thêm làn thu phí hỗn hợp.

Đặt mục tiêu phục vụ người dân là cao nhất

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm và nhiều lái xe bức xúc trong thời gian đầu triển khai thu phí ETC là các chủ đầu tư yêu cầu phương tiện duy trì tối thiểu số dư tài khoản khác nhau, việc nạp tiền vào tài khoản giao thông bị tính phí,... đang được các cơ quan chức năng nghiên cứu, xử lý hài hòa. Về vấn đề duy trì số dư trong tài khoản, Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi lý giải, đây là phương án tạm thời nhằm bảo đảm nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải có tiền để trả chi phí đi vào cao tốc; đồng thời tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra.

Thực tế vừa qua, lượng phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư không đủ còn rất lớn. Tình huống bình thường, một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây, nhưng nếu tài khoản không đủ tiền, thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất hơn 5 phút vì phải kiểm tra, xác minh các thông tin, hướng dẫn chủ phương tiện nạp tiền, thu tiền mặt,... có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài, gây cản trở giao thông, mất an toàn và không bảo đảm hiệu quả thu phí ETC.

Về việc trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người bày tỏ băn khoăn, đã có chế tài xử phạt đối với lái xe cố tình vi phạm, cho nên nếu lái xe vi phạm cứ xử phạt theo luật, ông Nguyễn Văn Nhi lý giải, thời gian đầu triển khai thu phí ETC trên cao tốc là để tất cả người tham gia giao thông thay đổi nhận thức và hình thành thói quen sử dụng dịch vụ nên các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền nhắc nhở, hạn chế thấp nhất các hình thức xử phạt.

Với việc áp dụng hạn mức số dư tài khoản của phương tiện, Phó Tổng Giám đốc VEC chia sẻ:

“Chúng tôi rất trăn trở, băn khoăn khi đưa ra khuyến cáo hạn mức để phục vụ trên tuyến đường cao tốc do VEC quản lý. Theo thống kê, tính toán, chúng tôi thấy rằng số lượng xe đi lộ trình ngắn nhất (mức phí thấp nhất) chỉ chiếm khoảng 3% tổng số phương tiện xe di chuyển trên tuyến. Vì vậy, VEC đã cân nhắc lợi ích, tiện lợi của đa số phương tiện, đề xuất hạn mức phù hợp để phục vụ và lưu thoát tốt hơn cho đa số phương tiện trên tuyến ra bất cứ trạm nào. Tuy nhiên, hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông. Về việc nạp tiền vào tài khoản bị mất phí, hai nhà cung cấp VETC và VDTC đều khẳng định không thu bất cứ loại phí nạp tiền nào của người dân, phí này là do phía ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán quy định. Hiện nay, có khoảng 10 kênh nạp tiền vào tài khoản giao thông, hai nhà cung cấp đang tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để liên kết dịch vụ và miễn phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông”.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các đơn vị liên quan đã tập trung toàn bộ nguồn lực và trách nhiệm để kịp thời lắp đặt, vận hành hệ thống ETC theo chỉ đạo của Chính phủ; được Thủ tướng Chính phủ biểu dương tại phiên họp Chính phủ vừa qua. Thời điểm này các đơn vị cần tập trung cao độ giải quyết những vấn đề khúc mắc, bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân; tiếp tục duy trì trạng thái huy động lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng, trên tinh thần phục vụ nhân dân là “tối thượng”; thông tin, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ và tuân thủ chủ trương, chính sách.

Đồng thời, các đơn vị cung cấp dịch vụ duy trì lực lượng chuyên nghiệp vận hành hệ thống bảo đảm không sai sót, trên nguyên tắc các nhà cung cấp dịch vụ phải liên thông thông suốt với nhau, dứt điểm xóa bỏ tình trạng dán thẻ chồng lấn; kết nối, đàm phán các tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản tiện lợi nhất. Việc khuyến nghị số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống phù hợp và giải thích rõ để người dân hiểu và chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.