Giải quyết những bất cập, hạn chế về trật tự an toàn giao thông

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông cả nước có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí nhưng chưa thật sự bền vững, vẫn còn diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông vẫn rất nghiêm trọng. Ý thức chấp hành an toàn giao thông của người dân là vấn đề cần giải quyết lâu dài.
Cảnh sát đường thủy Công an thành phố Cần Thơ hướng dẫn người dân mặc áo phao đúng cách, bảo đảm an toàn mùa mưa lũ. (Ảnh DUY LINH)
Cảnh sát đường thủy Công an thành phố Cần Thơ hướng dẫn người dân mặc áo phao đúng cách, bảo đảm an toàn mùa mưa lũ. (Ảnh DUY LINH)

Tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực tới phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và cả nước.

Đằng sau những con số người chết, bị thương là nỗi đau mất mát của nhiều gia đình, của trẻ em mồ côi cha mẹ, một bộ phận người bị thương tật không thể có lại được cuộc sống bình thường…

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18

Ngày 4/9/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Báo cáo 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Đảng ủy Công an Trung ương cho thấy, 10 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, tình hình trật tự an toàn giao thông có những chuyển biến tích cực.

Tình trạng ùn tắc tại các thành phố lớn, các quốc lộ trọng điểm được cải thiện, vi phạm chở hàng quá tải trên đường bộ giảm mạnh. Vi phạm của xe quá tải, tình trạng xe cơi nới thành thùng gần như chấm dứt trên toàn quốc, góp phần làm giảm sâu số vụ, số người chết, người bị thương.

So với 10 năm trước, giảm 37% số vụ, giảm 29% số người chết và giảm 44% số người bị thương. Số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự đồng bộ tốt hơn trong triển khai thực hiện. Huy động được sức mạnh của hệ thống chính trị; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, sự đồng thuận trong nhân dân được nâng cao hơn; tăng cường công tác quản lý nhà nước, đầu tư hạ tầng giao thông, nhiều mô hình mới, cách làm hay, có hiệu quả.

Ở một số địa phương xuất hiện mô hình tiêu biểu về bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: Mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” do Bộ Công an phối hợp Tỉnh ủy Bắc Ninh xây dựng; quận an toàn giao thông do Quận ủy Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng. Tại nhiều địa phương như Hậu Giang, Quảng Ninh lại tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Chia sẻ những kết quả bước đầu sau ba tháng xây dựng thí điểm mô hình Tỉnh an toàn giao thông, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Mô hình thí điểm đang đi đúng hướng, tạo được khí thế, hiệu ứng mạnh mẽ, vào cuộc tích cực, chủ động ở tất cả các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Việc xây dựng và ban hành bộ quy tắc văn hóa giao thông Bắc Ninh, bộ tiêu chí Tỉnh an toàn giao thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, tạo phong trào hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội, nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm của toàn dân; tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, gắn với thực thi văn hóa công vụ và trách nhiệm người đứng đầu. Lấy nhà trường làm gốc, tạo nền tảng văn hóa giao thông cho thế hệ tương lai...

Việc xây dựng và ban hành bộ quy tắc văn hóa giao thông Bắc Ninh, bộ tiêu chí Tỉnh an toàn giao thông gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến, tạo phong trào hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội, nêu cao ý thức tự giác, trách nhiệm của toàn dân; tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, gắn với thực thi văn hóa công vụ và trách nhiệm người đứng đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn

Bên cạnh đó, là sự phối hợp đồng bộ về chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao thông; siết chặt hoạt động quản lý vận tải, phương tiện; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ...

Gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc kiên quyết, đẩy mạnh việc kiểm tra chấp hành pháp luật về giao thông, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 trung bình mỗi ngày xử lý khoảng hai nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường xử lý phương tiện vận tải quá khổ, vi phạm trọng tải, tốc độ; nâng cao hình ảnh của lực lượng được giao nhiệm vụ, góp phần giảm 14,85% tai nạn giao thông, 16,07% người chết, 7,19% người bị thương so với cùng kỳ. Kết quả này không chỉ tác động trực tiếp đến bảo đảm trật tự an toàn giao thông, còn góp phần giảm tội phạm do sử dụng rượu, bia.

Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức chấp hành, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước nhân dân, nhiều địa phương ban hành văn bản cấm cán bộ, đảng viên có ý kiến can thiệp vào việc xử phạt của lực lượng chức năng và có hình thức xử lý nghiêm đối với cán bộ, nhân viên vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Một số tỉnh như Nghệ An, Thái Bình đã xử lý tổ chức cơ sở đảng, đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông; lấy việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan đơn vị, là tiêu chí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Nâng cao sự lãnh đạo của Đảng

Cảnh sát giao thông phát mũ bảo hiểm tặng người dân. (Ảnh HOÀNG DUY)

Cảnh sát giao thông phát mũ bảo hiểm tặng người dân. (Ảnh HOÀNG DUY)

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số bất cập, hạn chế, như: Triển khai thực hiện Chỉ thị 18 ở một số địa phương và đảng bộ còn chậm; việc tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các sở, ban, ngành còn hạn chế, chưa đồng bộ, chủ yếu vẫn là hai lực lượng công an và ngành giao thông vận tải.

Việc di dời một số cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp ra khỏi các thành phố lớn chưa hoàn thành. Công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ; tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn biến phức tạp.

Chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở một số địa phương còn lạc hậu, thiếu thực tế, dẫn đến người điều khiển không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, ra thực tế gặp nhiều bỡ ngỡ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Công tác đăng ký, quản lý phương tiện còn hạn chế; công tác kiểm định chưa đạt hiệu quả.

Hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông chưa tương xứng với thực tế vi phạm, có nơi có lúc xử lý chưa nghiêm, chưa triệt để...

Đánh giá về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Thủ đô, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho rằng, tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn những bất cập, hạn chế mà chính quyền cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, đó là: ùn tắc giao thông vẫn diễn ra; tai nạn giao thông tuy giảm đều qua các năm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, chưa đạt kỳ vọng; một số hành vi vi phạm giao thông mặc dù đã được các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì xử lý nhưng vẫn “nóng”, “nổi cộm”. Nhiều tuyến đường, tuyến phố nội đô còn bừa bộn, chưa tương xứng với quy mô, tầm vóc của Thủ đô.

Tại Thủ đô Hà Nội vẫn còn những bất cập, hạn chế mà chính quyền cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá, đó là: ùn tắc giao thông vẫn diễn ra; tai nạn giao thông tuy giảm đều qua các năm nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, chưa đạt kỳ vọng; một số hành vi vi phạm giao thông mặc dù đã được các lực lượng chức năng kiên quyết, kiên trì xử lý nhưng vẫn “nóng”, “nổi cộm”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn

Để giải quyết gốc rễ các bất cập, hạn chế tồn tại, cần có sự quan tâm hơn nữa của các bộ, ban, ngành, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhân dân, sự tham gia quyết liệt của các cơ quan, đơn vị từ cấp trung ương đến cơ sở, sự đồng tình, ủng hộ cao của đông đảo quần chúng, mà trước hết là sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa của tổ chức đảng các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 23 ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới là chủ trương rất kịp thời đúng đắn, gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và quần chúng nhân dân thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược, tổng thể, lâu dài.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23, cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức đảng từ thành phố đến cơ sở, địa phương để triển khai, thực hiện bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả.

Trong đó, huy động tối đa nguồn lực và ưu tiên xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ. Đẩy mạnh công tác triển khai và hoàn thành các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ quan hành chính nhà nước, các trường học, bệnh viện, các bến, bãi đỗ xe, khu công nghiệp...

Nâng cao tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông, đẩy nhanh phát triển mạng lưới giao thông tĩnh (như bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận, các đầu mối giao thông công cộng...), khởi công các dự án giao thông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực...

Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ, buông lỏng quản lý để tình hình vi phạm diễn biến phức tạp.

Nhận thức được vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hoàng Công Thủy cho biết: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Chỉ thị 23. Trong đó tập trung xây dựng Chương trình hành động cụ thể; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân tự giác tham gia và vận động người khác cùng thực hiện; lồng ghép các nội dung, nhiệm vụ tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào các phong trào, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Văn hóa giao thông”... tạo môi trường, điều kiện để mọi người dân đều được tham gia. Bên cạnh đó, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực này.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.