Giải mã “nghịch lý” xe máy điện

Giá xăng tăng nhanh khiến cho người dùng, đặc biệt là các nhân viên dịch vụ giao hàng “kêu trời”. Một giải pháp thay thế khả thi và đang trở thành xu hướng trên thế giới là xe máy điện nhưng lại chưa được ưa chuộng ở Việt Nam. Điều gì khiến cho nhân viên giao hàng vẫn tiếp tục “cắn răng” trung thành với xe máy xăng mà “thờ ơ” với phương tiện mới? 

Lazada đã sử dụng công nghệ và xe điện của Selexmotors để giao hàng.
Lazada đã sử dụng công nghệ và xe điện của Selexmotors để giao hàng.

Băn khoăn chi phí và tiện lợi

Cùng với xu hướng chung trên thế giới, lượng xe đạp điện và xe máy điện bán ra thị trường Việt Nam đã tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây. Theo chuyên trang thống kê và phân tích về thị trường xe máy Motorcycles Data, riêng tổng lượng xe máy điện VinFast bán ra thị trường Việt Nam trong quý I/2021 đạt 29.018 xe, tăng 21,6% so cùng kỳ 2020. Ngoài ra, còn có nhiều hãng xe đạp và xe máy điện khác như PEGA (tiền thân là hãng xe máy HKbike), Dat Bike Việt Nam, Yadea… cũng đều đạt doanh thu tăng trưởng tốt, trái ngược chiều hướng đi xuống của các loại xe máy chạy xăng, kể cả tên tuổi lớn như Honda, Yamaha, Suzuki… 

Tuy nhiên, lượng xe đạp và xe máy điện lưu thông vẫn đang phản ánh một thực tế khác, đó là lượng xe máy xăng chiếm khoảng 95% trong tổng lượng hơn 60 triệu xe máy đang hoạt động năm 2021. Trong khi theo số liệu của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), năm vừa qua cả nước chỉ có khoảng trên dưới ba triệu xe máy điện, xe đạp điện đang lưu thông. 

Giá xăng dầu thế giới và Việt Nam tăng nhanh trong vài tháng qua, ảnh hưởng mạnh tới tâm lý người dùng xe máy xăng. Tuy nhiên, lượng xe đạp, xe máy điện lưu thông vẫn không vì thế mà có dấu hiệu đột biến và chưa trở thành lựa chọn thay thế khả thi cho xe máy xăng. Tìm hiểu nguyên nhân của “nghịch lý” này, Thời Nay đã trao đổi với một số nhân viên giao hàng - đối tượng có nhu cầu sử dụng phương tiện này nhiều nhất. Bạn Vũ Hồng Quân (24 tuổi), quê Nam Định, chia sẻ: “Mấy tháng gần đây xăng tăng quá nên thu nhập giao hàng trung bình của em giảm một nửa, chỉ còn khoảng 200 nghìn đồng/ngày. Nếu tăng cao nữa chắc em làm công việc khác chứ không định chuyển sang chạy xe máy điện. Một phần vì chạy xe xăng đã quen, giờ chuyển sang xe điện không tiện lắm vì khoảng cách giao hàng có lúc khá xa, sợ nửa đường hết điện không có chỗ sạc. Chưa kể xe máy điện dễ hỏng hóc và chi phí sửa cũng cao hơn xe máy nhiều. Đơn cử như riêng việc thay pin đã rất đắt. Chi phí cho cả bộ pin mới hàng xịn là khoảng 4 triệu đồng, trong khi loại thường có 1 triệu đồng thì chỉ nửa năm là hỏng. Tiền điện ở khu nhà trọ của em cũng không phải là rẻ với 4.000 đồng/số điện, tính đi tính lại không thật sự kinh tế hơn nhiều so xe máy chạy xăng”.

Chung suy nghĩ này, bạn Trần Đình Long (21 tuổi), sinh viên năm thứ ba, Trường đại học Văn hóa Hà Nội cho biết thêm: “Xe điện thật sự chậm và lâu hơn xe xăng là điều không phải bàn. Nhưng xét về kinh tế, giao hàng bằng xe điện thì phần thu nhập sẽ cao hơn một chút, vì điện dùng “giá dân” và chỉ cần sạc một đêm là có thể đi được đến 60 km, đủ cho em chạy một ngày ở trong nội thành. Nhưng em cần phải căn chỉnh rất khắt khe, chỉ đi những đơn có bán kính 5 km trở lại và tận dụng ghép đơn hết mức để tiết kiệm điện và thời gian chờ của khách. Đôi khi những đơn xa quá mà hãng chuyển cho, em xin hủy, nhưng hủy nhiều lần thì sau họ sẽ không chuyển đơn cho mình nữa”.

Giải pháp thực tế 

Cũng theo Motorcycles Data, trong khu vực ASEAN, Việt Nam là một trong hai quốc gia tiêu thụ xe máy liên tục xếp vị trí dẫn đầu trong nhiều năm. Nước ta cũng xếp thứ tư trong nhóm những thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới. Bởi vậy, tương lai xe máy điện còn rộng mở tại Việt Nam. Nhưng trước mắt, với những người dùng là nhân viên giao hàng, họ có thể sớm coi xe máy điện là một phương án thay thế trong tương lai. 

Đơn cử, Công ty CP Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) đã tiên phong sản xuất các sản phẩm xe máy điện cho người chở hàng, chở người.  Điểm nhấn quan trọng nhất trong giải pháp của Selex Motors là các “trạm đổi pin” rất tiện lợi, mới mẻ. Thay vì sạc pin mất nhiều giờ, mỗi khi hết pin, khách hàng có thể đổi pin đã hết bằng pin đã sạc đầy tại các trạm đổi pin tự động của Selex Motors. Các điểm đổi pin Selex có thể đặt tại các điểm thuận tiện như cửa hàng tiện lợi, quán cafe, siêu thị… Khách hàng có thể nhanh chóng định vị và dẫn đường tới điểm đổi pin gần nhất thông qua ứng dụng quản lý của công ty. Với mỗi lần pin sạc đầy, xe có thể chạy được khoảng 150 km trong điều kiện chuyên chở khối lượng khoảng 60 kg trong giờ cao điểm.

Chia sẻ kỳ vọng về tương lai của xe điện, anh Nguyễn Hữu Phước Nguyên (39 tuổi), Giám đốc điều hành Selex Motors cho biết: “Với một startup về công nghệ xe điện, khó khăn rất nhiều nhưng lớn nhất cũng vẫn là nguồn lực và con người. Nhân lực có chuyên môn về xe điện không nhiều, kể cả nước ngoài cũng vậy. Ngoài ra, phát triển từ công nghệ sâu cho tới sản xuất xe điện và cơ sở trạm đòi hỏi thời gian dài, ít nhất ba năm.  Mặc dù bản thân mỗi người chúng tôi đều rất tự tin vào khả năng thành công và tương lai của xe điện. Nhưng việc chứng minh tiềm năng và hiệu quả của dự án không dễ, dẫn tới tình trạng “kén” nhà đầu tư. Theo tôi thấy, vấn đề mấu chốt của thực tế phát triển chưa như mong muốn của xe điện tại Việt Nam trước tiên do sự khan hiếm niềm tin từ người tiêu dùng, cho tới nhà đầu tư và các cơ quan hoạch định chính sách đối với sản phẩm xe điện, xa hơn là niềm tin vào khả năng làm chủ công nghệ xe điện của các startup Việt”. 

Có thể bạn quan tâm

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Đừng để bão trôi đi trong im lặng

Tổn thất nặng nề do bão lụt nên là một trong những nội dung chính về phần tồn tại, hạn chế trong báo cáo tổng kết của nhiều địa phương. Và làm gì để chuẩn bị trước cho sự chống, chịu, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất, cũng phải là mục tiêu hàng đầu ở phần phương hướng năm tới.

Đồng hành cùng con. Ảnh: NAM HẢI

Nỗi niềm của “phụ huynh số”

Lo ngại trước những hệ lụy xấu từ thiết bị thông minh, nhiều phụ huynh chọn phương pháp giáo dục con theo cách trở thành “phụ huynh số”. Họ tự học hỏi, cập nhật những kiến thức về công nghệ, vạch ra được những giới hạn và đồng hành cùng con tiếp cận, chinh phục thế giới tri thức rộng mở.

Những mùa nho Hạ Đen

Một đêm khó quên vào tháng 9/2024. Gió rít liên hồi, cuốn theo mưa như trút nước sau khi bão càn quét qua địa phận xã Nam Dương (tỉnh Bắc Ninh). Lũ ập đến, nhấn chìm vườn nho Hạ Đen rộng hàng nghìn mét vuông của vợ chồng chị Giáp Thị Tuyền.

Doanh nghiệp chế biến nông sản Bh.nong của cô gái Võ Thị Minh Nga (Đà Nẵng) tạo việc làm ổn định cho 20 lao động nữ tại địa phương.

Mong phát huy hướng đi bền vững và nhân bản

Sau khi loạt bài “Thiên đường” bất ly hương” được đăng tải trên Thời Nay từ số 1653 đến 1656, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người trực tiếp thực hành mô hình phát triển cộng đồng đã có những phản hồi tâm huyết.

Sinh viên tham gia trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số tại Ngày hội Tài chính số S-Finfest 2025.

Trang bị kiến thức tài chính số cho sinh viên

Nhằm thúc đẩy sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành thế hệ lao động trẻ có tư duy số, kỹ năng số và văn hóa số, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam đã khởi động chuỗi hoạt động hỗ trợ sinh viên tiếp cận sâu hơn với kiến thức và kỹ năng tài chính số bằng nhiều hình thức phong phú, đa nền tảng.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Các tàu cá ở Gia Lai đã nhận thức rõ tầm quan trọng về khai thác thủy sản bất hợp pháp và chấp hành nghiêm chỉnh về chống khai thác IUU.

Gia Lai quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

Thực hiện quyết tâm của Chính phủ về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, tỉnh Gia Lai đang triển khai chiến dịch tổng lực từ tỉnh đến từng xã, phường. Nhờ đó, công tác quản lý được siết chặt đến từng con tàu, từng vị trí neo đậu.

Vườn sầu riêng ở tỉnh Gia Lai.

Xuất khẩu sầu riêng bền vững

Từ đầu năm 2025, sầu riêng của nước ta liên tục bị Trung Quốc từ chối nhập khẩu, vì vi phạm một số quy định về chất lượng sau thu hoạch và nhập khẩu, giá bán sầu riêng ở trong nước giảm sâu.

Mỗi phiên chợ giao dịch hàng nghìn con trâu, bò với giá trị trên dưới 50 tỷ đồng.

Chợ trâu, bò giữa lưng trời

Khi sương mù còn đặc quánh, phủ trắng trên những mái nhà sàn, thì ở một thung lũng nhỏ nơi lưng chừng núi Nghiên Loan, nhịp sống đã hối hả. Đó là phiên chợ "đặc biệt" của cả khu vực miền núi phía bắc - Chợ trâu, bò Nghiên Loan (xã Nghiên Loan, Thái Nguyên).

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Đón đọc Thời Nay số 1657, phát hành thứ hai, ngày 1/12

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau khi được hoàn thiện với các điều chỉnh giai đoạn 2024-2025 đang tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và ổn định hơn cho huy động vốn tư nhân vào hạ tầng. Vai trò then chốt của Luật PPP trong mục tiêu tăng trưởng, bài trang nhất.

Chị Luôn truyền đạt nguyện vọng của người dân thôn 1 đến lãnh đạo xã Trà Tập.

Bên kia sông Tăk Viêu

Đoạn sông Tranh chia đôi bờ Nam Trà My và Trà Tập (TP Đà Nẵng), được người Xơ Đăng gọi là sông Tăk Viêu. Bên kia sông Tăk Viêu là 8 ngôi làng nằm biệt lập của người Xơ Đăng. 

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đón đọc Thời Nay số 1656, phát hành thứ năm, ngày 27/11

Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có thêm nhiều chính sách nhân văn trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế phân bổ nguồn lực đủ sát, các chính sách nhân văn này có nguy cơ đi chệch mục tiêu, dẫn đến tình trạng Bao cấp cho người… giàu. Vấn đề được bàn luận trên mục Thời đàm.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Phần mềm ứng dụng AI trong chẩn đoán ung thư phổi được trưng bày và giới thiệu tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc.

Thêm cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư phổi

Một hệ thống trí tuệ nhân tạo được phát triển dựa trên dữ liệu thuần Việt đã được các chuyên gia công nghệ phát triển, giúp hỗ trợ đắc lực trong chẩn đoán sớm ung thư phổi, tăng thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án là kết quả hợp tác liên ngành của các chuyên gia hàng đầu trong 3 lĩnh vực: Công nghệ, y học và AI.

Thương về khúc ruột miền trung

Thương về khúc ruột miền trung

Hay tin mưa lũ gây ngập lụt, cô lập nhiều xóm làng tại tỉnh Gia Lai khiến bà con thiếu cái ăn, đói rét nhiều ngày liền, từ TP Đà Nẵng, anh Đặng Quốc Thịnh (SN 1988, phường Cẩm Lệ) cùng bạn bè tức tốc lên đường.