Giải bài toán thu gom và vận chuyển rác thải đô thị

Hiện nay, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như lượng rác thải ngày càng tăng, trong khi hạ tầng xử lý rác bị quá tải, chất lượng công tác thu gom chưa đạt yêu cầu… Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Công nhân môi trường đô thị thu gom rác thải tại khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh ÁI VÂN)
Công nhân môi trường đô thị thu gom rác thải tại khu vực hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội). (Ảnh ÁI VÂN)

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh xe rác chất đống đủ loại rác thải sinh hoạt ở tình trạng không che phủ bạt, bốc mùi hôi thối, tập kết hàng dài tại các điểm trong khu dân cư, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Điều này đang làm xấu đi hình ảnh của Thủ đô, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân chung quanh khu vực.

Đáng nói, theo quy định, những thùng thu gom rác phải được tập kết tại vị trí quy định, che phủ bạt để tránh phát tán ô nhiễm, sau khoảng hai tiếng sẽ được xe chuyên dụng đến chở đi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không chỉ những xe rác không được che phủ mà rác thải còn tràn lan ra khắp lòng đường, vỉa hè khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân dọc đường Xuân La (quận Tây Hồ), từ lâu nay, các hộ dân kinh doanh sát chợ tạm Xuân La phải sống trong mùi hôi thối của rác thải do điểm tập kết rác sinh hoạt ngay gần nhà. Mỗi khi rác tập kết chuyển lên xe, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bao trùm cả khu phố.

Ông Ngọc Ánh, chủ một hộ dân ở đây cho biết: “Mặc dù điểm tập kết rác nằm phía bên kia đường, đối diện với khu dân cư, nhưng do khoảng cách quá gần, trong khi đó, các thùng đựng rác chỉ vài cái có nắp đậy, còn lại là không có. Nước thải từ rác sinh hoạt rỉ xuống đường gây mất vệ sinh nghiêm trọng”. Không chỉ trên các tuyến phố lớn, mà ngay tại các con ngõ nhỏ trong khu dân cư, thực trạng trên cũng khá phổ biến.

Một số thùng thu gom rác thải, xe rác, những chân rác tự phát tồn tại nằm lộ thiên đang khiến người dân phải chịu cảnh ô nhiễm khi sống gần kề với những bãi rác không tên. Dọc tuyến đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) có rất nhiều đình làng, chùa với lối kiến trúc cổ kính. Lẽ ra đây có thể là những điểm thu hút khách du lịch, tuy nhiên, nhiều đình làng ở đây cũng đang bị rác bủa vây. “Mỗi khi xe rác tập kết thì không khí trở nên ô nhiễm nặng. Nước từ các xe rác chảy ra, đọng theo rãnh dưới lòng đường, những hôm trời nắng, mùi bốc lên rất khó chịu”, bà Mai Hoa, một người dân sinh sống lâu năm tại khu dân cư phường Thụy Khuê cho biết.

Không chỉ những điểm trung chuyển và tập kết rác, mà xe chở rác cũng đang là nguyên nhân gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị. Ở không ít tuyến phố, cứ vào khoảng năm, sáu giờ chiều là hàng chục xe chở rác chất đầy, nối đuôi nhau án ngữ dưới lòng đường.

Vào giờ cao điểm, khi có xe chở rác tới thu gom thì cả tuyến đường trở thành nơi tập trung của rác, việc lái xe qua đây trở nên khó khăn gấp nhiều lần. Đơn cử như đường Khâm Thiên vốn nhỏ, hẹp mà lượng xe cộ lưu thông rất đông vào giờ cao điểm, cho nên thường xuyên bị ùn tắc. Thế nhưng mới tầm 6-7 giờ tối, các xe thu gom rác đã dàn hàng chiếm tới 1/3 lòng đường. Nhiều người đi bộ phải đi vòng ra giữa đường để đi qua điểm tập kết rác. Điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tương tự, trên đường Dương Quảng Hàm (quận Cầu Giấy), lâu nay cũng trở thành điểm tập kết rác khiến người dân bức xúc. Ông Trần Vũ, trú tại phường Quan Hoa than thở: “Ngày nào tôi cũng phải đi làm về qua đoạn này. Đoạn đường chỉ dài chừng chục mét nhưng phải mất 10-15 phút mới qua được, nhất là vào giờ tan tầm. Cũng không ít lần có người bị ngã khi xe vượt nhau mà vướng phải xe rác”.

Liên quan vấn đề này, qua trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội chúng tôi được biết, trong thời gian qua, công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được cải thiện, tỷ lệ được thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt hơn 90%.

Tuy nhiên, việc thu gom rác tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố vẫn còn nhiều bất cập, trong đó có tình trạng phương tiện thu gom chưa phù hợp với đổi mới công nghệ. Trên địa bàn 30 quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội có khoảng 1.000-1.500 điểm tập kết chờ cẩu rác và điểm tập kết trung chuyển rác (trung bình có 80 điểm cẩu/quận và có 25 điểm tập kết tạm thời/huyện). Do không có trạm trung chuyển, nên không tăng được số lượt thu gom, dẫn đến xe đi thu thập một lượt trong phố và vận chuyển lên khu xử lý xong mới quay về cẩu lần 2.

Vì vậy, các xe gom và thùng rác phải được tập kết chờ cẩu lâu. Mặt khác, giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt hiện đang áp dụng theo Quyết định số 54/2016/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 và Quyết định số 26/2018/QĐ-UBND ngày 2/11/2018 của UBND thành phố Hà Nội cho nên tồn tại nhiều bất cập.

Hiện mức phí áp dụng đang cào bằng, với mức thu phí vệ sinh môi trường là 6.000 đồng/người/tháng ở phường và 3.000 đồng/người/tháng ở huyện, xã, thị trấn. Tại các khu vực huyện có diện tích rộng, ít dân, nhà thầu phải cân đối phí dịch vụ với thu rác ngõ xóm (mức thu không bảo đảm chi) dẫn đến tình trạng rác không được thu gom trong ngày. Các huyện đang mời chào dự thầu thực hiện thu theo tần suất đối với ngõ xóm (2 lần /tuần hoặc 3 lần/tuần).

Hiện nay, chủ yếu là kinh phí nhà nước chi trả cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Điều này không tuân thủ theo Luật Môi trường là “người gây ô nhiễm phải trả tiền”, cũng như tạo gánh nặng cho ngân sách công. Mức phí vệ sinh môi trường đang cào bằng thu theo đầu người mà không tính theo khối lượng, dẫn đến người dân không quan tâm, không giảm khối lượng. Trong khi đó, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đã được quy định cụ thể, tuy nhiên việc xử phạt tổ chức, cá nhân vứt rác bừa bãi nơi công cộng còn rất hạn chế, dẫn đến không có tính răn đe, không phát huy hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường.

Theo dự báo, đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt sẽ tăng từ 10-16%/năm. Lượng rác thải ngày càng tăng, trong khi công nghệ, hạ tầng, quy mô xử lý rác tại Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Phương thức xử lý rác thải ở các khu xử lý hiện chủ yếu vẫn là chôn lấp, chưa ứng dụng công nghệ đốt rác, công nghệ chuyển đổi rác thành năng lượng... do đó, khi diện tích dùng để chôn lấp bị thu hẹp, hạ tầng quá tải có thể dẫn đến phát sinh các sự cố; việc thu gom, xử lý rác bị gián đoạn, gây tồn đọng rác ngoài môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Nhằm khắc phục các bất cập, hạn chế, nâng cao năng lực quản lý về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, cùng với việc đầu tư xây dựng các trạm trung chuyển rác, trước mắt Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần bảo đảm vệ sinh môi trường tối đa, giảm dần số lượng các điểm tập kết rác lộ thiên; không để xảy ra tình trạng thùng rác hư hỏng gây tràn rác, rò rỉ nước thải; thực hiện che chắn mỹ quan các điểm tập kết rác; thay các thùng chứa không đủ tiêu chuẩn, sửa chữa lỗ thủng, lắp thêm thùng chứa nước rỉ rác khắc phục tình trạng rỉ nước, bốc mùi hôi khi di chuyển trên đường phố.

Về phía chính quyền, cần quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, đặc biệt là phương tiện vận chuyển rác thải, bố trí thùng rác; tăng mức đầu tư từ ngân sách và huy động xã hội hóa để mua sắm xe ép rác thế hệ mới, có công nghệ ép rác hiện đại, bảo đảm rác không phát sinh mùi hôi, không có nước rỉ ra đường gây ô nhiễm; xây dựng một hệ thống thu gom rác thải có hiệu quả, phân loại rác thải từ nguồn, dù tốn kém; tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân những quy định về phân loại rác, lắp đặt camera giám sát để phạt nặng những người không tuân thủ quy định về tập kết rác bảo đảm vệ sinh môi trường.

Có thể bạn quan tâm

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Một nạn nhân chất độc da cam đang điều trị bệnh dài hạn. Nhiều trường hợp phát sinh thêm bệnh thuộc Danh mục 17 bệnh của Bộ Y tế nhưng chưa được giám định lại theo quy định hiện hành. (Ảnh: Báo Nhân Dân/Minh Châu)

Đề nghị bổ sung quy định giám định lại cho nạn nhân chất độc da cam khi phát sinh thêm bệnh

Báo Nhân Dân nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc, cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam/dioxin về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 131/2021/NĐ-CP. Nhiều ý kiến đề nghị dự thảo bổ sung quy định cho phép giám định lại khi người phơi nhiễm chất độc hóa học phát sinh thêm bệnh mới thuộc Danh mục 17 bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân nhận được Văn bản trả lời số 20717/UBND-TDNC ngày 24/11/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, nội dung chính như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản của Báo Nhân Dân về việc chuyển nội dung đơn, thư của bạn đọc (có văn bản và tài liệu liên quan gửi kèm).

Nhiều chuyên gia cho rằng cần có lộ trình phù hợp để người dân làm quen và tự giác thực hiện quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô. (Ảnh: MINH TRANG/Báo Nhân Dân)

Ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô tô: Quy định mới và những băn khoăn từ thực tế

Những ngày gần đây, quy định về sử dụng ghế an toàn cho trẻ em trên xe ô-tô đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, nhiều người cũng cho rằng cần xem xét tính hợp lý của quy định và giới hạn phạm vi áp dụng, nhất là đối với các phương tiện làm dịch vụ để phù hợp với thực tiễn.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh đơn kiến nghị của đảng viên Vũ Thị Thái Hà, ngày 17/9/2025, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội có Văn bản trả lời số 6537-CV/BTCTU.

Người dân phường Nam Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chuẩn bị suất ăn hỗ trợ bà con vùng lũ. (Ảnh: ĐĂNG ĐỨC)

Ấm tình dân tộc, sáng nghĩa đồng bào

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở miền trung, một lần nữa, truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” đã được phát huy gắn với những việc làm cụ thể. Tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình cảm đồng bào đã thực sự là sức mạnh nội sinh để các địa phương vững vàng trong những thời điểm khó khăn do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: DUY KHIÊM)

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”: Tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Với các nội dung hoạt động thiết thực, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã lan tỏa những giá trị nhân văn, nhân ái vì cộng đồng. Kết quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” còn góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo, đại diện các nước tham dự Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

Tự hào “Công ước Hà Nội”

"Công ước Hà Nội" được ký tại Việt Nam là dấu mốc đáng tự hào, thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong giải quyết những vấn đề có tính chất toàn cầu, hướng đến một tương lai ổn định, an toàn và phát triển bền vững.

Các đối tượng lợi dụng việc kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân vùng bão, lũ để đưa ra các thông tin sai sự thật nhằm trục lợi.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo sau bão, lũ

Chỉ trong thời gian ngắn, cơn bão số 10 (Bualoi) và số 11 (Matmo) liên tiếp đổ bộ vào nước ta đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mưa lũ sau bão cũng gây ra nhiều tổn thất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân ở nhiều địa phương.

Cần sửa đổi quy định hồ sơ tạm hoãn nhập ngũ theo hướng số hóa, cho phép liên thông dữ liệu số quốc gia. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số: Yêu cầu từ thực tiễn

Chuyển đổi số quốc giacải cách hành chính đang là những chủ trương lớn, được Đảng và Nhà nước tập trung triển khai mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn tồn tại những thủ tục hành chính cứng nhắc, gây lãng phí thời gian và công sức của người dân.

Kết quả thư bạn đọc

Kết quả thư bạn đọc

Báo Nhân Dân đã nhận được Văn bản trả lời số 1738/PCBTCD ngày 29/8/2025 của Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội và Văn bản trả lời số 1216/TBCSKT-P1 ngày 9/6/2025 của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an).

Cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí.

Quảng cáo trá hình cho cờ bạc online

Thời gian gần đây, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân, thậm chí là ca sĩ, người nổi tiếng… tham gia quảng cáo cho các nền tảng cờ bạc online “núp bóng” các hoạt động giải trí, dưới nhiều hình thức khác nhau trên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.