EVFTA mở lối thoát trước thuế đối ứng của Mỹ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, châu Âu chính là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp (DN) Việt xuất khẩu nếu biết tận dụng những ưu đãi, lợi thế...

EVFTA tạo lợi thế lớn cho các sản phẩm giày dép chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU.
EVFTA tạo lợi thế lớn cho các sản phẩm giày dép chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đòi hỏi các DN Việt phải đổi mới, nhất là rõ quy tắc xuất xứ (C/O), đưa hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng của Mỹ đang gia tăng sức ép lên nhiều quốc gia.

Rõ quy tắc để tận dụng ưu đãi

Sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU tăng từ 55,4 tỷ USD năm 2020 lên 68,3 tỷ USD năm 2024. EVFTA mang lại lợi ích rất tích cực cho hoạt động xuất nhập khẩu, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực khai thác thị trường này. Đáng chú ý, tỷ lệ DN, ngành hàng tận dụng quy tắc xuất xứ trong EVFTA khá tích cực, đặc biệt với ngành hàng như nông sản, thủy sản, da giày...

Tuy nhiên, hiện kinh tế thế giới diễn biến rất phức tạp, nhiều nước ban hành các chính sách thương mại mới, nhất là chính sách thuế đối ứng của Mỹ dự báo sẽ tác động tới dòng chảy xuất nhập khẩu. EVFTA cũng đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán, ký kết FTA với nhiều đối tác khác, có thể làm tăng áp lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam... Điều này đặt ra yêu cầu đối với việc đáp ứng quy tắc xuất xứ nhằm gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của EVFTA, khai thác tốt nhất thị trường EU để giảm những tác động từ chính sách thuế đối ứng của Mỹ...

Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tỷ lệ cấp C/O hay tỷ lệ sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ phụ thuộc vào tùy từng thị trường và mặt hàng khác nhau. Những thị trường nhập khẩu có cảng biển tại châu Âu có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hoặc chứng từ chứng nhận xuất xứ cao hơn các thị trường nằm sâu trong nội địa EU do thuận lợi hơn.

Liên quan đến tỷ lệ cấp C/O ưu đãi trong EVFTA con số 35% là khá tích cực và cũng còn đang có chiều hướng tăng lên. 35% kim ngạch xuất khẩu được cấp C/O không có nghĩa là 65% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa còn lại đi EU hiện nay đang phải chịu thuế cao. Bởi bản thân một số mặt hàng, dòng hàng tại EU thuế nhập khẩu đã thấp. Cho nên có những mặt hàng, những sản phẩm không nhất thiết phải có giấy chứng nhận xuất xứ mới có được mức thuế như mong muốn.

"Mức 35% này cũng chỉ là con số trung bình. Tỷ lệ cấp C/O hay là tỷ lệ sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ còn phụ thuộc vào tùy từng thị trường và mặt hàng khác nhau", bà Trịnh Thị Thu Hiền nói.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cũng khẳng định, EVFTA tạo lợi thế lớn cho các sản phẩm giày dép chủ lực của Việt Nam xuất khẩu sang EU. Quy tắc xuất xứ trong EVFTA đối với mặt hàng da giày khá thuận lợi khi yêu cầu chỉ cần đạt khoảng 40% giá trị gia tăng tại Việt Nam và tăng trưởng xuất khẩu sang EU duy trì rất tốt, bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường khác.

Bà thông tin, EVFTA tạo một lợi thế lớn hơn nữa khi mà các dòng sản phẩm giày dép, như giày thể thao là mặt hàng chủ lực của Việt Nam đã được tận dụng ngay thuế suất 0% khi xuất khẩu vào thị trường này. Đấy cũng là một trong những điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển xuất khẩu vào thị trường EU và cho đến nay, thị trường EU cũng chiếm vào khoảng từ 24 - 26% tổng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành và bù đắp lại thiếu hụt của các thị trường khác.

Để tiếp tục duy trì và xuất khẩu mạnh hơn, bà Phan Thị Thanh Xuân khuyến cáo, các DN cần chuẩn bị về mặt nội lực và kịp thời các thông tin để xuất khẩu thành công. Bởi thị trường EU khó tính và các yêu cầu kỹ thuật rất cao, trong khi DN Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung vào các dòng giày có thế mạnh, chưa tận dụng được các dòng giày khác mà EU có nhu cầu tiêu dùng rất mạnh...

EU là một thị trường khó tính và các yêu cầu rào cản kỹ thuật rất cao. Đơn cử, REACH là đạo luật liên quan đến các hóa chất độc hại đối với các sản phẩm, yêu cầu tính tuân thủ rất cao. Sắp tới, theo các thỏa thuận xanh mà Ủy ban châu Âu đưa ra sẽ tiếp tục có hàng loạt đạo luật, trong đó có Luật Thẩm định chuỗi cung ứng, yêu cầu về các báo cáo bền vững… Theo đó là những yêu cầu về mặt kỹ thuật bắt buộc tất cả các nhà xuất khẩu phải tuân thủ và đáp ứng.

Minh bạch để thông hành

Là DN lĩnh vực thủy sản, ông Ngô Minh Phương, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Trường cho hay, thực thi EVFTA giúp kim ngạch xuất khẩu của ngành nói chung, của DN nói riêng tăng lên khoảng 200%. Để làm được điều đó, DN bảo đảm thu mua, truy xuất đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn để có C/O, đủ tiêu chuẩn xuất hàng đến châu Âu, tạo uy tín với khách hàng. Ngoài ra, DN còn tập trung phát triển thêm chiến lược xanh, đáp ứng chứng chỉ carbon… để đáp ứng theo xu thế.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ thông tin, chính sách thuế đối ứng đang là công cụ trọng tâm về thương mại mới của Mỹ, là một chính sách có tính lâu dài. Điều này đòi hỏi Việt Nam phải có phản ứng vừa kịp thời, vừa tổng thể trong đàm phán song phương, vừa tăng cường khai thác các FTA hiện có. Song các DN cần tuân thủ tốt các quy định hiện hành của Mỹ, đặc biệt là lưu ý các quy định về xuất xứ, hóa đơn chứng từ chứng nhận hàng hóa phải chuẩn hóa và minh bạch hơn bao giờ hết.

Về phần mình, ông Ngô Minh Phương nhìn nhận, sự thay đổi trong chính sách thuế của Mỹ tác động đến diễn biến các đơn hàng. DN phải linh động bằng cách tìm thêm thị trường khác, trong đó có EVFTA... Để tận dụng thị trường châu Âu, DN không tự làm được, cần sự đồng hành của Chính phủ và của rất nhiều bộ phận liên quan.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền cho biết, Bộ Công thương đang triển khai một loạt các giải pháp đồng bộ để hỗ trợ DN khai thác các thị trường có FTA, nâng cao tỷ lệ sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ ưu đãi; xây dựng cơ chế, chính sách để tạo hành lang minh bạch về xuất xứ hàng hóa, chú trọng quy định liên quan đến biện pháp phòng, chống gian lận xuất xứ; hướng dẫn các địa phương cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho đúng, bảo đảm hàng hóa có xuất xứ, xuất khẩu đi các thị trường FTA; phối hợp với cơ quan hải quan của nước nhập khẩu để bảo đảm đúng hàng hóa có xuất xứ được hưởng ưu đãi thuế quan; có những biện pháp xử lý phù hợp với hàng hóa có vi phạm liên quan đến xuất xứ; cải cách thủ tục hành chính, giải đáp vướng mắc của DN sản xuất, xuất khẩu về quy tắc xuất xứ, cấp C/O...

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.