Du lịch “bứt tốc” thu hút khách quốc tế

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10-25%, xếp thứ bảy trên thế giới. Việt Nam cũng là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 10, vượt xa các nước trong khu vực.

Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều điều hấp dẫn để du khách khám phá. Ảnh: NAM ANH
Việt Nam là một quốc gia có rất nhiều điều hấp dẫn để du khách khám phá. Ảnh: NAM ANH

Cuối tháng 5, thời báo điện tử Express lâu đời của Anh đăng bài viết về trải nghiệm du lịch Việt Nam của nữ ký giả tự do Molly Tooland. Trong bài, tác giả cho rằng đối với những ai đang tìm kiếm một điểm đến nghỉ dưỡng mới ở Đông Nam Á, Việt Nam chính là nơi lý tưởng để trải nghiệm, khám phá.

Trở thành điểm đến hấp dẫn

Theo dữ liệu tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến duy nhất trong khu vực Đông Nam Á nằm trong top 10, vượt xa những đối thủ khác trong khu vực như Philippines (xếp thứ 18), Singapore (xếp thứ 25), Thailand (xếp thứ 36), Indonesia (xếp thứ 37), Malaysia (xếp thứ 39).

Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế nhờ sự đa dạng, hấp dẫn về sản phẩm, từ du lịch văn hóa, thiên nhiên, biển đảo, thành phố cho đến những sản phẩm mới như du lịch nông nghiệp, đường sắt, chăm sóc sức khỏe, thể thao… Hạ tầng du lịch Việt Nam ngày càng được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối giao thông hàng không, đường bộ, đường biển, sự mở rộng các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn trên thế giới với Việt Nam... tạo thuận lợi cho du khách tiếp cận Việt Nam.

Đặc biệt, chính sách về thị thực và xuất nhập cảnh ngày càng thông thoáng là điểm sáng trong mắt bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, Việt Nam là quốc gia có tình hình an ninh, trật tự ổn định, là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với du khách. Trong thời gian qua, ngành du lịch đã tích cực triển khai hàng loạt chiến dịch xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Việt Nam đến với du khách quốc tế.

Trong báo cáo “Xu hướng du lịch mùa hè từ châu Âu đến châu Á” của Agoda được tổng hợp dựa trên dữ liệu tìm kiếm chỗ ở trong tháng 7 và tháng 8/2025, Việt Nam cũng chính thức lọt vào danh sách top 5 điểm đến châu Á được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất mùa hè 2025. Trong đó, Pháp, Anh, Đức, Nga và Na Uy là năm quốc gia có lượng tìm kiếm du lịch đến Việt Nam nhiều nhất. Đáng chú ý, Nga và Na Uy đã thay thế Hà Lan và Tây Ban Nha trong bảng xếp hạng, nhờ vào các chuyến bay thẳng giữa Nga và Việt Nam, cùng chính sách miễn thị thực gần đây dành cho công dân hai quốc gia này.

Bên cạnh những thị trường quen thuộc, Việt Nam cũng nhận được sự chú ý từ các quốc gia châu Âu mới nổi. Số lượt tìm kiếm ở Hungary tăng đáng kể với mức 320% so cùng kỳ năm ngoái, tiếp đến là Thổ Nhĩ Kỳ (288%) và Ba Lan (153%).

“Đối thủ” hàng đầu thấp thỏm

Ngành du lịch trở thành điểm sáng của bức tranh kinh tế trong 5 tháng đầu năm với con số kỷ lục hơn 9,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, sự trở lại ấn tượng của thị trường Trung Quốc (2,36 triệu lượt khách) cũng khiến lần đầu tiên “đối thủ hàng đầu” của du lịch Việt là Thailand phải thấp thỏm lo tụt hạng.

Ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Chon Buri (Thailand) dự báo Việt Nam có thể vượt qua Thailand về tổng lượng khách quốc tế trong hai - ba năm tới. Dựa vào các yếu tố như chi phí sinh hoạt thấp hơn, có những khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí dành cho gia đình được xây mới nhiều với mức giá rẻ hơn và những tour trọn gói ở khách sạn tại Việt Nam thậm chí chỉ bằng nửa giá ở Thailand. Ngoài ra, Việt Nam đang đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành quốc tế, đặc biệt là từ Nga, hợp tác giảm giá vé máy bay… Điều này khiến nhiều công ty đã chuyển tour từ Phuket sang Nha Trang vào hè năm nay.

Tuy vậy, du lịch Việt Nam còn một số hạn chế. Nhiều du khách phản ánh rằng sau 3-5 ngày ở tại một điểm đến thì không còn gì để khám phá. Trong khi đó, Thailand có du lịch giải trí, shopping, show diễn, hộp đêm… giúp khách ở lại lâu hơn. Ngoài ra, hạ tầng du lịch yếu, thiếu đồng bộ, từ sân bay đến bến cảng ở nhiều địa phương chưa hiện đại, thường xuyên bị quá tải vào mùa cao điểm. Hệ thống giao thông kết nối giữa các điểm du lịch còn thiếu đồng bộ, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa thuận tiện cho khách quốc tế.

Nhân sự ngành du lịch (hướng dẫn viên, nhân viên khách sạn, nhà hàng…) chưa chuyên nghiệp bằng Thailand, Singapore, kỹ năng ngoại ngữ còn hạn chế. Một số điểm đến vẫn xảy ra tình trạng chặt chém, lừa đảo du khách, taxi “dù”, chèo kéo khách mua hàng, làm giảm thiện cảm và trải nghiệm của khách quốc tế.

Đáng lưu ý, ô nhiễm môi trường và quản lý điểm đến chưa tốt cũng khiến nhiều du khách, đặc biệt là khách châu Âu - cảm thấy thất vọng. Nếu không kiểm soát tốt môi trường và chất lượng điểm đến, Việt Nam có thể mất đi một lượng lớn du khách có giá trị cao.

Tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) cho rằng, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có sức lan tỏa lớn. Vì vậy, thời gian tới, ngành du lịch cần sớm tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời rà soát, sửa đổi Luật Du lịch 2017 cho phù hợp thực tiễn.

Ngoài ra, Việt Nam cần mở rộng danh sách các nước được miễn thị thực, kéo dài thời hạn thị thực cho các thị trường trọng điểm, cải tiến quy trình xét duyệt visa để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối các trung tâm du lịch, nhất là tại các địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm giữ gìn bản sắc địa danh và phát triển sản phẩm du lịch riêng có...

Nhìn chung, để du lịch bứt phá, Việt Nam cần chiến lược toàn diện từ nâng cao trải nghiệm, phát triển sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá, cải thiện hạ tầng đến bảo đảm phát triển bền vững. Nếu thực hiện tốt, Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với Thailand, Singapore và vươn lên thành điểm đến hàng đầu khu vực.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu 23 triệu lượt khách quốc tế, góp phần vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP 8% của Chính phủ năm nay. Tuy vậy, trong dài hạn, Việt Nam cần giải quyết các vấn đề cốt lõi liên quan đến năng lực cạnh tranh du lịch, trải nghiệm của du khách và sự phát triển bền vững du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.