Dự kiến từ năm học 2026-2027 sẽ bỏ tuyển sinh các cấp học theo địa giới hành chính

Dự kiến đến năm học 2026-2027, tuyển sinh các cấp học sẽ không còn thực hiện theo địa giới hành chính, thay vào đó, sẽ áp dụng nguyên tắc tuyển sinh bảo đảm học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh Vũ Đại Thắng chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra dự kiến trong năm học 2026-2027 việc tuyển sinh các cấp không còn thực hiện theo địa giới hành chính. Thay vào đó, sẽ áp dụng nguyên tắc tuyển sinh bảo đảm học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.

“Việc này đã được Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thí điểm từ năm 2023 trên cơ sở áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS)”, Bộ trưởng nói tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý giáo dục khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy góp phần hoàn thiện xây dựng Luật Nhà giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Buổi làm việc do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức ngày 15/5.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cần lấy việc bảo đảm vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính. “Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết. Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể về việc này”, Bộ trưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Cũng tại buổi làm việc, nói về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng lưu ý, cần có sự phân chia trách nhiệm giữa cấp sở và cấp xã nhưng không cứng nhắc. Dẫn số liệu thống kê hơn 3.300 đơn vị hành chính cấp xã khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, 52.000 cơ sở giáo dục, 23,4 triệu học sinh, Bộ trưởng cho biết, bình quân mỗi xã có 7.000 học sinh, trong khi dự kiến có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã; sẽ có tập huấn trên phạm vi toàn quốc để minh định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các công chức này.

Thông tin về chủ trương tổ chức buổi học thứ 2, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định, hình thức buổi học thứ 2 rất mở. Tuy nhiên, nguyên tắc thực hiện là chỉ cần một buổi để thực hiện chương trình học chính, đây là trách nhiệm của toàn ngành giáo dục. Còn buổi thứ 2 sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Đặt ra yêu cầu không được để buổi học thứ 2 bị biến tướng, người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. “Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.