Tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở THCS và THPT: Phải phù hợp điều kiện trường lớp và nguyện vọng của học sinh

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định cho đến thời điểm này chưa có chủ trương bắt buộc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở bậc THCS và THPT. Việc tổ chức buổi học thứ 2 phải trên tinh thần tự nguyện của học  sinh, cha mẹ học sinh và theo điều kiện cụ thể của từng nơi.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng (Ảnh: VGP/Quang Thương)
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng (Ảnh: VGP/Quang Thương)

Trước thông tin các trường THCS và THPT sẽ dạy 2 buổi/ngày như đang áp dụng thực hiện ở cấp tiểu học, nhiều học sinh, cha mẹ học sinh rất băn khoăn về tính hợp lý của chủ trương này, thậm chí còn tỏ ra lo ngại việc này sẽ biến tướng thành dạy thêm, học thêm, đi lệch mục tiêu giáo dục.

"Muốn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tốt, ít nhất phải có 3 điều kiện: Cơ sở vật chất, đủ giáo viên và chương trình phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi", Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng làm rõ những nội dung chung quanh việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày ở bậc THCS và THPT tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều 6/4.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, dạy học 2 buổi/ngày không phải việc mới trong giáo dục. Với nhiều nước trên thế giới, khi có đủ điều kiện, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đem lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để tổ chức tốt hoạt động dạy học 2 buổi/ngày, phải hội đủ 3 yếu tố.

Thứ nhất là đủ cơ sở vật chất, mỗi lớp 1 phòng học và đủ điều kiện cho học sinh bán trú, ăn và nghỉ trưa tại trường. Cần đủ sân chơi, bãi tập, các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng khác. Thứ hai, đủ số lượng giáo viên. Thứ ba, có chương trình dạy học và tổ chức đủ các hoạt động trong 2 buổi, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Tại Việt Nam, cấp tiểu học đã làm tốt tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Từ năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn tổ chức 2 buổi/ngày cho học sinh THPT và THCS, theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai cũng nêu rõ tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, còn THCS, THPT thì khuyến khích học 2 buổi/ngày ở nơi nào có đủ điều kiện.

Yêu cầu bắt buộc học 2 buổi/ngày ở tất cả các trường THCS, THPT là chưa phù hợp vì không phải nơi nào cũng đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu học sinh.

"Mục tiêu dạy 2 buổi/ngày trước hết là để bảo đảm tổ chức chương trình giáo dục phổ thông, đồng thời giảm áp lực cho học sinh, tổ chức quy củ bài bản việc dạy học cũng như các hoạt động giáo dục khác, hình thành cho học sinh phẩm chất, năng lực và các kỹ năng phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ..." - Thứ trưởng nói.

Hiện nay, dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học đạt tỷ lệ gần 100%. Với THCS, THPT số trường, lớp dạy 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 10 năm trước. Qua khảo sát cho thấy nơi nào tổ chức tốt dạy 2 buổi/ngày thì chất lượng giáo dục toàn diện của trường, lớp đó khá hơn...

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, có một số bất cập trong tổ chức thực hiện dạy 2 buổi/ngày, như nhiều nơi hiểu buổi 2 vẫn dạy chủ yếu là kiến thức chưa phải kỹ năng hay các nội dung khác, nên tạo áp lực lên học sinh.

Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức rà soát, đánh giá lại hoạt động này, từ đó có hướng dẫn chung toàn quốc, thực hiện với từng cấp học.

"Quan điểm là nâng cao chất lượng chính khóa; giảm áp lực học tập cho học sinh; bảo đảm mục tiêu giáo dục các cấp học đề ra; học sinh được phát triển phẩm chất năng lực toàn diện, không chỉ kiến thức phổ thông mà còn phát triển thể chất, tâm hồn, thể thao, tiếp cận công nghệ, ngoại ngữ, tin học... phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, buổi học 2 phải trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh. Học sinh THCS, THPT có nhu cầu khác nhau và bắt đầu hình thành định hướng nghề nghiệp, có em muốn có thêm kiến thức chuyển đổi số, có em muốn bổ trợ ngoại ngữ… Nếu trường không tổ chức bổ trợ, các em có thể học ở những nơi phù hợp, đúng quy định. Quan điểm Bộ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, phụ huynh, giảm chi phí tài chính cho gia đình học sinh mà vẫn bảo đảm chất lượng.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: "Cho đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có chủ trương bắt buộc các trường THCS, THPT phải học buổi 2". Theo khảo sát, đánh giá, yêu cầu bắt buộc học 2 buổi/ngày ở tất cả các trường THCS, THPT là chưa phù hợp vì không phải nơi nào cũng đủ các điều kiện tối thiểu, đáp ứng nhu cầu học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.

Học sinh xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa trở lại trường học sau mưa lũ. (Ảnh: NGUYỄN TRUNG)

Nỗ lực để học sinh sớm trở lại trường

Khi những cơn mưa cuối cùng của trận mưa lũ vừa dứt, mặt sân trường còn đóng lớp bùn dày chưa kịp khô, các thầy cô và lực lượng chức năng các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa đã khẩn trương bắt tay vào khắc phục hậu quả thiên tai, dọn dẹp, vệ sinh lại trường lớp… với mong muốn sớm đón học sinh trở lại trường.