Đồng Nai bàn giao 5.000ha mặt bằng xây sân bay Long Thành

Ngày 25/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ tổng kết và bàn giao mặt bằng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) và 2 tuyến đường giao thông kết nối.
Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không miền Nam ký kết biên bản bàn giao đất thực hiện dự án sân bay Long Thành.
Đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai và Cảng hàng không miền Nam ký kết biên bản bàn giao đất thực hiện dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, tại buổi lễ, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký biên bản bàn giao toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án sân bay Long Thành cho đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành và giao Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Để xây dựng dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai thu hồi diện tích đất khoảng 5.000ha của hơn 5.500 hộ dân. Đây là dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có diện tích đất lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đến thời điểm này, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích khu vực triển khai dự án sân bay Long Thành.

Trong quá trình triển khai thực hiện thu hồi đất, tỉnh Đồng Nai đã điều động hơn 100 cán bộ công chức, viên chức từ một số sở, ngành để hỗ trợ Ủy ban nhân dân Long Thành hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi khoảng 5.000ha đất.

Để xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi khoảng 5.000ha đất.

Tại buổi lễ, Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho rằng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh Đồng Nai, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước.

Do đó, quá trình thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai vào cuộc với quyết tâm cao. Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành nghị quyết riêng chỉ đạo công tác triển khai dự án; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thành lập Ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch để phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị thực hiện.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức nhấn mạnh, vượt qua nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn là sự nỗ lực, phấn đấu của hệ thống chính trị, từng cán bộ làm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và sự đóng góp của hàng nghìn hộ dân trong việc đồng tình, ủng hộ di dời để thực hiện dự án. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai gửi lời cảm ơn các hộ gia đình, cá nhân đã nhường đất đai của mình vì sự phát triển chung của đất nước.

Trong thời gian tới, huyện Long Thành cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm tạo sinh kế bền vững cho các hộ dân bị thu hồi đất. Đối với các hạng mục còn lại trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tập trung tối đa thi công xây dựng để người dân được thụ hưởng hạ tầng đồng bộ.

Các tập thể, cá nhân đón nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Các tập thể, cá nhân đón nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục trong giai đoạn 1 của dự án, sớm đưa sân bay vào khai thác. Cùng với đó, kiến nghị Chính phủ cho phép ACV tiếp tục thực hiện công tác san lấp mặt bằng giai đoạn 2 của dự án, tránh gây ô nhiễm môi trường khi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được đưa vào khai thác.

Dịp này, một số tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.