Đổi mới sáng tạo đột phá, chuẩn bị sẵn sàng cho các dự án đường sắt chiến lược

Ngày 30/5, tại Hà Nội, Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội Đại biểu lần thứ I, Đảng bộ Công ty Cổ phần vận tải đường sắt.
Đại hội Đại biểu lần thứ I, Đảng bộ Công ty Cổ phần vận tải đường sắt.

Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt được thành lập từ ngày 1/11/2024 trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Đảng ủy Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã cụ thể hóa các chủ trương của cấp trên để triển khai thực hiện phù hợp với tình hình Đảng bộ. Các cấp ủy Đảng, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và các tổ chức đoàn thể của mỗi Công ty đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Đồng chí Đỗ Văn Hoan, Bí Thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt nhiệm kỳ 2025-2030, phát biểu tại Đại hội.
Đồng chí Đỗ Văn Hoan, Bí Thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt
nhiệm kỳ 2025-2030, phát biểu tại Đại hội.

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn chưa có tiền lệ, Đảng ủy hai Công ty đã bám sát tình hình thực tế để xác định những trọng tâm công tác, kịp thời ban hành nghị quyết, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra chủ trương, giải pháp quyết liệt đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, quản trị chi phí hiệu quả, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Công tác xây dựng đảng được chú trọng, quan tâm nắm bắt giải quyết vướng mắc tư tưởng, tập trung nâng cao chế độ sinh hoạt cấp ủy các cấp, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác thi hành kỷ luật.

Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt và Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Công tác quản trị doanh nghiệp chuyển biến tích cực, nhất là trong kiểm soát chi phí, hoàn thiện các quy chế, quy định liên quan đến phân phối thu nhập, khoán sản phẩm, khuyến khích nâng cao năng suất lao động; có nhiều tiến bộ trong tổ chức chạy tàu phù hợp tình hình biến động hành khách, hàng hóa; có nhiều khởi sắc trong thu hút khách du lịch đi tàu; duy trì, phát triển hiệu quả sản xuất các đoàn tàu hàng chuyên tuyến bắc-nam, dịch vụ vận chuyển hàng lẻ từ kho tới kho trên nền tảng phần mềm Harapost.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty.

Công tác bảo đảm an toàn được chú trọng, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, số sự cố giao thông đường sắt do chủ quan giảm so với nhiệm kỳ trước. Chất lượng phục vụ hành khách có bước chuyển biến tích cực, nhất là trong cải tạo, nâng cấp toa xe và trang thiết bị phục vụ hành khách; chất lượng vệ sinh đoàn tàu, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ và chăm sóc khách hàng; tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên trên tàu, dưới ga có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, việc tinh giản tổ chức bộ máy được thực hiện nghiêm túc, đã giảm nhiều đầu mối chi nhánh và đơn vị trực thuộc các chi nhánh, năm 2024 đã hoàn thành việc hợp nhất hai công ty vận tải.

Nhờ đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, cải thiện chất lượng, tiệm cận nhu cầu của khách hàng, một số sản phẩm vận tải mới có tác động lan tỏa, trở thành thương hiệu của Công ty và ngành Đường sắt, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Hiệu quả kinh doanh các đoàn tàu hàng chuyên tuyến, chuyên luồng tiếp tục duy trì và nâng cao, điển hình là các mác tàu chuyên tuyến nhanh chuyên chở container trên tuyến bắc-nam. Do thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp tình hình thị trường, sau 2 năm cao điểm dịch Covid-19, năm 2022 sản xuất kinh doanh bắt đầu phục hồi và tăng trưởng cao từ năm 2023 đến cuối nhiệm kỳ, đặc biệt là doanh thu theo tàu khách. Tổng doanh thu cả năm 2024 đã vượt tổng doanh thu năm 2019. Mức tăng thu nhập bình quân của người lao động cao hơn mức chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng ủy Công ty đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 27 đồng chí ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt
nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 27 đồng chí ra mắt Đại hội.

Tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chưa đạt. Chất lượng chỉnh bị, khám chữa và sửa chữa định kỳ toa xe vẫn còn một số tồn tại, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số mặt công tác quản trị doanh nghiệp chưa chuyển biến rõ nét: công tác nghiên cứu phát triển thị trường; hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ; kết quả hoạt động đầu tư phát triển còn khiêm tốn, chưa tạo ra bước đột phá trong kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, nâng cấp phương tiện. Doanh thu từ kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải có tăng trưởng nhưng hiệu quả chưa cao; chưa khai thác hết tiềm năng của Công ty và một số chi nhánh trực thuộc…

Thẳng thắn nhìn nhận, cùng với những nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là việc dự báo tình hình giai đoạn 2020-2025 chưa lường hết những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dẫn đến chỉ tiêu đặt ra về doanh thu vận tải còn cao; một số chỉ tiêu đưa ra chưa khả thi, khó đánh giá. Còn thiếu những chủ trương phát triển, phương án tổ chức sản xuất kinh doanh mang tính chiến lược. Một số quy chế quản lý nội bộ chưa phù hợp, chưa tạo ra sự đột phá trong quản lý, một số cán bộ, đảng viên, người lao động còn thiếu gắn bó với nghề…

Hiện nay, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt vẫn tổ chức kinh doanh vận tải đường sắt trên nền tảng kết cấu hạ tầng đường sắt cũ kỹ, lạc hậu kỹ thuật, chất lượng nguồn nhân lực và phương tiện vận tải luôn cạnh tranh gay gắt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Mục tiêu trong nhiệm kỳ 2025-2030 được xác định là “Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng, đổi mới sáng tạo đột phá, đẩy mạnh hợp tác hiệu quả, xây dựng sản phẩm chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng cho các dự án đường sắt chiến lược”. Đảng bộ Công ty nỗ lực vượt khó, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu: tổng sản lượng, doanh thu, lợi nhuận năm 2025 tăng trưởng 8% trở lên so với cùng kỳ, từ năm 2026 đến hết nhiệm kỳ hàng năm tăng trưởng 10% trở lên so với cùng kỳ; thu nhập người lao động hàng năm tăng trưởng 5% trở lên; cả nhiệm kỳ kết nạp từ 180 đảng viên mới trở lên, có từ 80% cơ sở đảng phát triển được đảng viên mới; giảm 5% tai nạn ít nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan so với nhiệm kỳ 2020-2025...

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh đánh giá cao kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đề nghị Đảng ủy Công ty tiếp tục giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; giữ vững đoàn kết, kỷ cương; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ mới, tích cực chuyển đổi số, đẩy mạnh hợp tác để xây dựng các sản phẩm mới, chất lượng cao với mục tiêu: “Đoàn tàu thân thương - Con đường kiến thiết”. Cùng với đó, chủ động nhận diện sớm những khó khăn trong sản xuất kinh doanh, phát huy hiệu quả các thuận lợi, nắm bắt thời cơ để vượt qua mọi khó khăn thách thức; tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, khơi thông nguồn lực để tạo bước đột phá trong sản xuất kinh doanh vận tải, phát triển Công ty bền vững. Công ty cũng cần chuẩn bị tốt các nhiệm vụ liên quan để tổ chức khai thác, kinh doanh vận tải đối với các dự án đường sắt chiến lược khi hoàn thành, đặc biệt là dự án tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam...

Có thể bạn quan tâm

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thành kính dâng hương, dâng hoa trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Dâng hương tưởng niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự

Nhân kỷ niệm 117 năm Ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2025), ngày 3/12, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy Ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng niệm trước tượng đài đồng chí Ngô Gia Tự, đặt tại phường Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

(Ảnh: LÊ ĐỨC)

Bảo vệ sức khỏe thế nào trước "làn sóng bụi mịn" ở Hà Nội?

Hà Nội liên tục nằm trong nhóm những thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ngày, sánh ngang hoặc vượt qua các “điểm nóng” quen thuộc như Delhi, Lahore hay Baghdad. Vì thế, người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh lý nền... cần lưu ý các biện pháp để tự bảo vệ sức khỏe trong những ngày ô nhiễm không khí nặng nề. 

Các nghệ nhân làng nghề lụa đũi Nam Cao, Hưng Yên. (Ảnh: HNV)

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh, nâng giá trị và đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Khi thương hiệu trở thành “tấm hộ chiếu”, sản phẩm thủ công Việt không chỉ có giá trị kinh tế mà còn lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc, một “tài sản mềm” vô cùng quý giá.

Các diễn giả Việt Nam và quốc tế chia sẻ tại hội thảo. (Ảnh: HNV)

Định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo châu Á, trong đó có Việt Nam

Với 5 phiên thảo luận chuyên môn trong 2 ngày, hội thảo tập trung vào các lĩnh vực trọng yếu của truyền thông số và công nghiệp sáng tạo, khẳng định việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác, đổi mới trong lĩnh vực này trở nên cấp thiết trong bối cảnh ngành công nghiệp sáng tạo và văn hóa đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu.