Đổi mới hoạt động quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo là một trong những lĩnh vực quan trọng của công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội, quảng cáo ngoài trời luôn bị đánh giá là kém thẩm mỹ, thậm chí, nhiều nơi còn lộn xộn. Hoạt động quảng cáo tăng trưởng chậm, đem lại lợi ích kinh tế kém hơn so với một số tỉnh, thành phố khác. Vì thế, thành phố đang tìm giải pháp để đáp ứng nhu cầu phát triển của quảng cáo, đồng thời, tạo dựng bộ mặt văn minh đô thị.
Quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả kinh tế và cũng không bảo đảm thẩm mỹ.
Quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội chưa phát huy được hiệu quả kinh tế và cũng không bảo đảm thẩm mỹ.

Quảng cáo ngoài trời gây mất mỹ quan đô thị là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội trong nhiều năm qua. Càng ở những tuyến đường cửa ngõ hay những nút giao thông lớn, nguy cơ quảng cáo chui, hoặc sai phạm càng dễ xảy ra. Những năm gần đây, khi công nghệ phát triển, xuất hiện những loại hình quảng cáo mới như việc rọi đèn chiếu các hình ảnh; ngay cả những biển, bảng quảng cáo được cấp phép cũng lộn xộn, cái thấp, cái cao, cái phủ kín toàn nhà… tạo nên một tổng thể rất rối mắt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mỹ quan đô thị.

Ngoài ra, hiện tại trên địa bàn thành phố có nhiều biển quảng cáo tấm lớn đã tồn tại lâu năm, không được đánh giá về điều kiện bảo đảm an toàn, nhưng chưa được xử lý. Quận Đống Đa là địa bàn có nhiều phức tạp về quảng cáo. Trên địa bàn quận có 80 tuyến phố với nhiều khu vực kinh doanh sầm uất và nhiều giao lộ có không gian lớn (khu vực ngã bảy Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, nút giao Đại Cồ Việt-Lê Duẩn), hoạt động quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo rao vặt sôi động và cũng phát sinh nhiều sai phạm.

Tính đến hết quý III/2023 quận đã tháo dỡ nội dung của 85 bảng quảng cáo; 695 biển dọc, biển “vẫy” sai phạm; cắt dỡ 1.938 băng-rôn, phướn treo trên thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, cột tín hiệu giao thông, cửa hàng kinh doanh… Nhưng các sai phạm vẫn phát sinh. Nhiều biển quảng cáo sai phạm được các doanh nghiệp thi công trong đêm, khiến việc xử lý gặp khó khăn.

Trong khi người dân chưa hài lòng về diện mạo quảng cáo thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo cũng thấy bất an, nhất là khi Quyết định 01/2016/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố bộc lộ nhiều hạn chế, khiến các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo khó phát triển. Trong cuộc đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo mới đây, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đỗ Đình Hồng thẳng thắn nhìn nhận, quảng cáo là hoạt động quan trọng để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội, nhưng thực tế lĩnh vực này vẫn chưa mang lại hiệu quả cả về yếu tố thẩm mỹ, tuyên truyền và lợi nhuận.

Từ thực tế trên, Hà Nội đang xây dựng Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố để tạo điều kiện cho quảng cáo phát triển, đồng thời, bảo đảm mỹ quan đô thị. Dự thảo nới lỏng việc quảng cáo tại một số không gian; điển hình như quy định trước đây, khu vực Hồ Hoàn Kiếm và bao quanh hồ, khu vực phố cổ… không được phép quảng cáo, nhưng ở dự thảo quy chế mới, các khu vực này được cho phép quảng cáo trong giới hạn, các cơ sở kinh doanh trực tiếp sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo thay thế cho biển hiệu; các không gian như: Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, Quảng trường 1/5, Trung tâm Hội nghị quốc gia; các quảng trường, công viên thuộc thành phố và quận, huyện, thị xã (trước đây chỉ được quảng cáo cho các sự kiện diễn ra tại khu vực) có thể sẽ được cấp phép quảng cáo bằng bảng điện tử chạy chữ, màn hình LED…

Ngoài ra, Quy chế năm 2016 không cho phép bất kỳ hình thức quảng cáo nào trên nóc nhà hoặc che lấp nóc nhà; dự thảo đã bổ sung cho phép quảng cáo trên nóc nhà với hình thức dạng chữ, hình, biểu tượng.

Để hoạt động quảng cáo đáp ứng được nhu cầu xã hội, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa, nhiều doanh nghiệp cho rằng, cần có quy hoạch rõ ràng những khu vực được quảng cáo với quy mô, kích thước và mầu sắc khác nhau; có cơ chế chính sách, hướng dẫn linh hoạt hơn cho các đơn vị quảng cáo; việc quy định kích thước biển quảng cáo cần theo thực tế của từng khu vực. Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo thành phố Hà Nội Trần Anh Tuấn cho rằng, trong quy hoạch xây dựng Thủ đô cần có quy hoạch về quảng cáo để tránh sự chắp vá, không đồng bộ.

Đại diện một công ty quảng cáo lớn cũng nhận xét: Nhiều lĩnh vực trong ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đang phát triển rất nhanh, nhưng lĩnh vực quảng cáo gần như vẫn giậm chân tại chỗ; vì vậy, để quảng cáo phát triển xứng tầm, cần có cơ chế cho các loại hình quảng cáo hiện đại cũng như xem xét lại kích thước quy định sao cho phù hợp hơn. Một số chuyên gia cũng đề xuất, cùng với việc tạo điều kiện để phát triển thì cần có sự phối hợp tốt hơn giữa Sở Văn hóa và Thể thao (cơ quan cấp phép quảng cáo) với chính quyền các địa phương để việc quản lý được đồng bộ, hạn chế sai phạm, bảo đảm mỹ quan.

Dự kiến, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành, chuyên gia liên quan để hoàn thiện, trình thành phố ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố thay thế cho Quyết định 01/2016/QĐ-UBND ban hành năm 2016.

Có thể bạn quan tâm

Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.

Gỡ điểm nghẽn để đón khách quốc tế

Năm 2025, ước tính thành phố Hà Nội đón hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm gần đây, song trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để thu hút thêm khách quốc tế.

Giới thiệu các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đến người tiêu dùng.

Định hướng mới cho sản phẩm công nghiệp chủ lực

Xác định việc phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực có vai trò và đóng góp quan trọng cho công nghiệp Thủ đô, thành phố Hà Nội đang nghiên cứu xây dựng những định hướng mới cho lĩnh vực này trong giai đoạn 2026-2030.

 Công an Thủ đô luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

10 dấu ấn tiêu biểu của Công an Hà Nội năm 2025

Các hoạt động ý nghĩa trên của cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô đã phát huy nét đẹp văn hóa, truyền thống nhân văn “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; thể hiện tinh thần trách nhiệm “tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”; luôn gương mẫu, đi đầu trong toàn lực lượng Công an nhân dân.

Nét độc đáo của điệu múa con đĩ đánh bồng ở Triều Khúc (xã Thanh Liệt).

Xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tài nguyên, các tour, tuyến, sản phẩm du lịch của các xã, phường ở Hà Nội cũng có thay đổi. Do đó, các địa phương đang khẩn trương rà soát, xây dựng lại sản phẩm, đẩy mạnh liên kết tour, tuyến để phù hợp với bối cảnh mới.

Quy hoạch với tầm nhìn 100 năm sẽ giúp Hà Nội kết nối, khai thác hệ thống hạ tầng một cách hiệu quả. (Trong ảnh: Phối cảnh cầu Tứ Liên)

Khai thác không gian phát triển với tầm nhìn trăm năm

Việc Thành ủy Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc triển khai Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch chung đến 2045, tầm nhìn 2065 cho thấy hành động khẩn trương, quyết liệt trong công tác quy hoạch của thành phố.

Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị GO! Thăng Long.

Chủ động hàng hóa cho thị trường cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng vào những tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Bính Ngọ 2026 được dự báo sẽ tăng cao. Thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng và bình ổn thị trường, yêu cầu hệ thống phân phối và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động dự trữ, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ 29.

Hà Nội khởi động hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng”

Tại phiên làm việc sáng 14/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thông qua sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.

Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội biểu quyết tại kỳ họp thứ 29.

Quy hoạch tổng thể Thủ đô có giá trị pháp lý như quy hoạch tỉnh

Chiều 13/12, tại kỳ họp thứ 29 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô. Theo đó, trên địa bàn Hà Nội chỉ lập một Quy hoạch tổng thể Thủ đô.

Quang cảnh kỳ họp thứ 29 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội.

Hà Nội quyết nghị 4 nghị quyết cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua

Chiều 13/12, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khai mạc kỳ họp thứ 29. Theo chương trình kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, thông qua 9 nghị quyết và 1 báo cáo. Đặc biệt, Hội đồng nhân dân thành phố quyết nghị các nghị quyết để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù vừa được Quốc hội thông qua.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Tôn vinh nét đẹp văn hóa của đồng bào Mường tại Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội.

Gìn giữ giá trị di sản, lan tỏa nét đẹp văn hóa

Hiếm có hoạt động văn hóa nào thu hút được lượng người tham gia đông đảo như Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội vừa mới tổ chức. Có đến 3.600 diễn viên quần chúng tham gia. Thông qua Liên hoan, những giá trị di sản được quan tâm gìn giữ, những nét đẹp trong đời sống văn hóa được phát huy.

Cán bộ ngành Thuế Hà Nội phát tờ rơi và phiếu khảo sát, tuyên truyền chủ trương đến hộ kinh doanh tại phường Yên Hòa.

Bứt phá về thu ngân sách, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra

Theo ước tính, thu ngân sách nhà nước năm 2025 của thành phố Hà Nội lần đầu vượt ngưỡng 600 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quản lý thu thuế hiệu quả và đẩy mạnh chống thất thu nhờ chuyển đổi số.

Nhiều khu vực ở phường Tây Mỗ bị ngập sâu, kéo dài sau đợt mưa lớn ngày 7-8/10/2025.

Thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch, thể chế

Những diễn biến bất thường của thời tiết thời gian qua đã gây tình trạng úng ngập tại Hà Nội trong mùa mưa bão năm 2025. Các chuyên gia về hạ tầng và quy hoạch chia sẻ: Hà Nội cần có cách tiếp cận mới, chuyển từ tư duy ứng phó sự vụ sang thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch và thể chế.

Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.

Hiệu quả của mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại xã Ô Diên (Hà Nội)

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đặt mục tiêu: lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Những mô hình mới, cách làm hay được triển khai ngay từ cơ sở không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong chất lượng phục vụ của chính quyền.