Doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng trí tuệ nhân tạo

Chỉ mới xuất hiện trong một thời gian ngắn, ChatGPT - ứng dụng chatbot của Công ty OpenAI (Mỹ), đã trở thành một công cụ hữu hiệu trong hoạt động marketing của nhiều doanh nghiệp.
của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: NAM ANH
của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: NAM ANH

Công nghệ hiện đại vốn được cho là chỉ những doanh nghiệp lớn mới đủ khả năng sở hữu, song với sự phát triển và phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI), doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang trở nên bình đẳng hơn trong việc tiếp cận những ưu việt từ công nghệ.

AI "len lỏi" trong mọi hoạt động

Không cần phải tốn quá nhiều tiền để thuê những người làm nội dung, chỉ với một gói đăng ký trả phí không đáng kể, ChatGPT có thể trở thành những "nhân viên" hiệu quả trong việc thực hiện chiến lược marketing. Theo bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Điều hành Thế giới Bảng, trước đây, bộ phận marketing khá vất vả trong việc viết nội dung để truyền thông về sản phẩm thì nay chỉ cần một vài người và ứng dụng trí tuệ nhân tạo này, hoạt động marketing đã hiệu quả hơn rất nhiều. Chúng tôi đang tiếp cận công cụ AI để hỗ trợ nhiều khâu từ quản trị tới bán hàng nhằm gia tăng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Còn với Netco Post, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, việc gặp nhiều áp lực cạnh tranh trong ngành buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm các giải pháp công nghệ. Nhờ ứng dụng công nghệ trong nhiều khâu, từ tối ưu hóa quãng đường, chăm sóc khách hàng cho đến quản lý nhân sự, doanh nghiệp đã nâng cao năng suất và hiệu quả lên hơn 20%, có bộ phận tới 100%.

Theo ông Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Netco Post, trước đây, doanh nghiệp cũng băn khoăn về nguồn lực để đổi mới quy trình, ứng dụng công nghệ nhưng khi tìm hiểu thì AI trở thành lựa chọn hàng đầu vì công nghệ này đang ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện tính ưu việt trong nhiều khâu của hệ thống.

Bàn về vấn đề ứng dụng AI vào hoạt động quản trị và kinh doanh, không ít doanh nghiệp vẫn nghĩ rằng đó là sân chơi của các công ty lớn. Với những cải tiến gần đây, trí tuệ nhân tạo đã trở thành trợ thủ đắc lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng trong vận tải, tài chính, tiếp thị và quảng cáo, cũng như khoa học, chăm sóc sức khỏe, an ninh hoặc khu vực công. Trong các lĩnh vực này, hệ thống AI có thể phát hiện các mẫu trong khối lượng dữ liệu khổng lồ và lập mô hình các hệ thống phức tạp, phụ thuộc lẫn nhau để cải thiện việc ra quyết định và tính toán hiệu quả chi phí.

Theo một báo cáo của McKinsey & Company (công ty tư vấn quản trị toàn cầu), AI mang lại cho kinh tế thế giới thêm 13 nghìn tỷ USD từ nay tới năm 2030, tương đương mức tăng trưởng GDP toàn cầu 1,2%/năm. Trong cuộc khảo sát do PwC (một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới) thực hiện với 1.026 vị lãnh đạo cấp cao các doanh nghiệp tại Mỹ trong năm 2023, kết quả cho thấy 73% các công ty này đã tích hợp AI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

AI sẽ đóng vai trò then chốt trong các quy trình và tạo ra những hiệu quả đột phá trong kinh doanh và quản lý. Theo Forbes, các thuật toán nâng cao của AI giúp phát hiện các trục trặc, giảm tỷ lệ sai sót, từ đó có thể tiết kiệm tới 37% chi phí cho doanh nghiệp vào năm 2024.

Khảo sát của Accenture chỉ ra rằng, ứng dụng AI trong vận hành kinh doanh làm tăng gấp đôi hiệu quả cho lực lượng lao động và tăng lợi nhuận trung bình tới 38% vào năm 2035. Những số liệu này cho thấy, AI sẽ trở thành lựa chọn tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp nếu biết sớm nắm bắt và ứng dụng có hiệu quả.

Vẫn còn nhiều rào cản

Mặc dù đã có nhiều doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng AI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, khảo sát cho thấy, phần đông doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa sẵn sàng, còn lúng túng khi ứng dụng AI.

Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện Trung tâm AI Tập đoàn Công nghệ TMA cho biết, có nhiều nguyên nhân được chỉ ra là do chưa sắp xếp được nguồn vốn, nguồn nhân lực; gặp khó khi sở hữu dữ liệu lớn từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiều doanh nghiệp cứ nhắc đến AI là nghĩ ngay đến chi phí rất cao, nhưng thực tế chi phí này rất nhỏ so với chi phí chuyển đổi số và phân tích dữ liệu.

Trong khi đó, một doanh nghiệp về phòng sạch và công nghệ cao lại bày tỏ những lo ngại về tính bảo mật dữ liệu và tích hợp hệ thống AI vào cơ sở hạ tầng hiện có của doanh nghiệp. "Thách thức hiện nay là lợi ích mang lại của việc ứng dụng AI cho kinh doanh hiện chưa rõ ràng. Ngoài ra, để áp dụng công nghệ thông minh này, cần đầu tư cho việc đào tạo nguồn lực và vận hành", chủ doanh nghiệp này trăn trở.

Còn theo ông Phan Tấn Quốc, Phó Giám đốc Chương trình đổi mới sáng tạo KPMG Việt Nam, tâm lý chung của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, là ngại ứng dụng AI do "sợ bị thay thế". Họ nghĩ rằng sẽ đến lúc AI như một "giám đốc điều hành" khiến con người bị đào thải. Nhân viên không muốn sử dụng AI vì sợ mình sẽ mất việc. Nhất là với những doanh nghiệp có lợi nhuận ổn định hằng năm, họ thiếu động lực đổi mới. Những rào cản này đang khiến số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam tận dụng được cơ hội từ AI còn rất hạn chế.

Đánh giá về xu hướng AI, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường đại học FPT cho biết, trước đây, các hệ thống AI sử dụng toàn bộ dữ liệu do con người làm ra. Nhưng gần đây, AI đã có khả năng tự sinh ra dữ liệu, thuật toán và sẽ quyết định nó sẽ làm gì. Nhiều khi kết quả của ChatGPT đưa ra gây bất ngờ với người lập trình ra nó.

“Ứng dụng AI bây giờ khá phổ biến và rẻ. Công ty có 1 hoặc 2 người cũng có thể ứng dụng AI. Khó nhất trong ứng dụng AI, kể cả doanh nghiệp lớn hay nhỏ, là thay đổi tư duy của lãnh đạo. Nếu lãnh đạo giao trưởng phòng phụ trách việc ứng dụng AI chắc chắn thất bại. 70% dự án AI, dữ liệu lớn thất bại là do lãnh đạo giao cấp dưới thực hiện”, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.