Đi tìm "đất sống" cho chèo…

Đã lâu lắm rồi, giới sân khấu mới có một cuộc hội tụ của nhiều tên tuổi sáng giá đến vậy. Tại Hội thảo khoa học Bảo tồn và phát huy nghệ thuật chèo trong xã hội đương đại do Nhà hát Chèo Việt Nam vừa tổ chức mới đây, họ đã cùng đưa ra những báo động đỏ về sự khủng hoảng của ngành nghệ thuật truyền thống này.

Những làn điệu và trích đoạn chèo truyền thống vẫn vô cùng hấp dẫn. Trong ảnh: Một vở diễn của Nhà hát Chèo Việt Nam.
Những làn điệu và trích đoạn chèo truyền thống vẫn vô cùng hấp dẫn. Trong ảnh: Một vở diễn của Nhà hát Chèo Việt Nam.

Nỗi xót xa của những người làm chèo

TS Trần Đình Ngôn, tác giả có số lượng kịch bản chèo được dàn dựng nhiều nhất của ngành chèo, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, ngậm ngùi chia sẻ: "Là người gắn bó cả cuộc đời với nghệ thuật chèo tôi vô cùng xót xa khi chứng kiến có những đạo diễn, những đơn vị nghệ thuật chèo đã đi chệch hướng khi dàn dựng cho chèo. Hiện nay, có rất nhiều vở diễn xây dựng theo khuynh hướng kịch hát mới, kịch pha ca nhưng họ vẫn gọi đó là chèo. Đặc biệt là có không ít vở mặc dù được trao giải thưởng cao ở những cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng tôi cho rằng đó là những vở diễn đang đi ngược lại với những đặc trưng của nghệ thuật chèo truyền thống. Đáng lo ngại là nếu các vở diễn này cứ được gọi là chèo và đi diễn phục vụ khán giả, lâu dần khán giả cũng sẽ không còn hiểu đâu là một vở chèo đích thực".

Nhiều tác giả, đạo diễn, nghệ sĩ bày tỏ sự lo lắng về hiện trạng một số địa phương tiến hành sáp nhập các đơn vị nghệ thuật ở nhiều loại hình vào một trung tâm văn hóa nghệ thuật theo hướng tinh gọn nhưng cách làm và quan điểm của mỗi địa phương một khác dẫn tới một số đơn vị nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là chèo đã bị mất đi thế mạnh và bản sắc của mình. NSND Thanh Ngoan chia sẻ: "Tôi hát chèo mà có khán giả nói: Chị Ngoan ơi, chị hát hay nhỉ. Em nghe chị hát chèo như chầu văn, như hát xẩm…". Khán giả khen tôi hát hay mà không biết họ đang nghe tôi hát ở loại hình nghệ thuật nào…

Từ nhiều năm nay, câu chuyện tồn tại và phát triển của nghệ thuật truyền thống trong xã hội đương đại luôn là bài toán khó không chỉ đối với giới nghệ sĩ mà cả với các nhà quản lý văn hóa. Dù nghệ thuật dân tộc đã nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện nhưng do nhiều nguyên nhân, những "viên ngọc quý" vẫn đang lâm vào cảnh bấp bênh và ngày càng "èo uột".

Ðể "ngọc quý" được tỏa sáng

Nhằm gỡ khó cho chèo, nhiều giải pháp thấu đáo đã được các nghệ sĩ, nhà quản lý đề xuất và bàn thảo. PGS, TS Phạm Duy Khuê cho rằng, đội ngũ những người làm chèo ở nước ta hiện thời chưa nhận diện được con người và đời sống đương đại, chưa thật sự nắm vững và thực hiện thi pháp nghệ thuật chèo cách mạng, càng mơ hồ về thi pháp chèo đương đại. Phải chăng đây là lý do mà ngay cả những đạo diễn, nghệ sĩ gạo cội có tên tuổi cũng bị nhầm lẫn khi dàn dựng, dẫn tới hiện tượng "gieo vừng ra ngô" trên sân khấu chèo.

TS Trần Đình Ngôn cho rằng, khán giả đương thời không ít người xem chèo với cặp mắt của người xem kịch nói, dùng những khái niệm của kịch nói để thẩm định một vở chèo. Trong số những người này có cả các cán bộ của cơ quan quản lý nghệ thuật ở Trung ương, cơ quan quản lý nghệ thuật ở địa phương và không ít nhà báo. Với sự hạn chế hiểu biết về chèo, họ đã cổ vũ cho các vở "kịch nói cắm hát chèo" thay cho việc khẳng định sự thành công của các vở diễn kế thừa và phát triển được nghệ thuật chèo truyền thống. Ông nhấn mạnh, sự thiếu hiểu biết về chèo khiến cho nhiều khán giả không đến với chèo. Vì vậy, ông cho rằng: "Tích cực tuyên truyền, giới thiệu về chèo cho công chúng khán giả là việc cần thiết và phải tiến thành thường xuyên bởi trong công chúng khán giả luôn có sự tiếp nối của các thế hệ. Các đơn vị nghệ thuật chèo không thể coi chỉ làm một đợt là đủ và càng không thể trông đợi ai làm việc đó thay mình, phải chấp nhận việc không có doanh thu trong các hoạt động nhằm tạo dựng một môi trường sống bền vững cho nghệ thuật chèo".

Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề, NSND Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam đề xuất, ngành Văn hóa và Giáo dục cần phối hợp đưa văn hóa, nghệ thuật truyền thống vào nhà trường như một môn học chính thức để tạo vốn hiểu biết và cũng là tiền đề cho việc nuôi dưỡng, ươm mầm những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Đồng thời, cần có thiết chế "cứng" để kết hợp chặt chẽ văn hóa truyền thống với du lịch, giúp các đơn vị nghệ thuật có "đất sống", từ đó có thể toàn tâm toàn ý tập trung nâng cao chất lượng nghệ thuật phục vụ khán giả. Bên cạnh đó, cần xem xét, điều chỉnh định mức và quy định về kinh phí đầu tư cho nghệ thuật truyền thống trong công tác truyền thông, quảng bá, cũng như các hoạt động tạo thói quen thưởng thức cho khán giả...

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, Phó Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, trong đó có Đề án "Nâng cao năng lực cảm thụ nghệ thuật trong các trường phổ thông" hướng tới mục tiêu chính là đào tạo khán giả. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng đang xây dựng Đề án sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật Trung ương, trong đó có nội dung phát triển lực lượng sáng tạo bao gồm nghệ sĩ, đạo diễn, biên kịch… Phó Cục trưởng Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước đã lắng nghe và sẽ tiếp thu các ý kiến tại Hội thảo để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các đề án, xây dựng các giải pháp cho nghệ thuật biểu diễn nói chung, nghệ thuật chèo nói riêng sao cho sát với thực tế và đạt hiệu quả cao nhất.

Có thể bạn quan tâm

Theo chân hai nhân vật chính do Hoàng Hà và Lee Kwang Soo đóng, phim Tay anh giữ một vì sao giới thiệu nhiều địa điểm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Lạt.

Điều gì cản bước Việt Nam trở thành phim trường quốc tế?

Dẫu cho từ lâu đã "ngỏ ý" mở cửa với các ê-kíp làm phim quốc tế nhưng đến nay, Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ là nơi khảo sát, chọn cảnh. Điểm nghẽn trong việc đưa Việt Nam bước vào bản đồ điện ảnh thế giới, do đó, là một chủ đề đối thoại quan trọng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Một đoạn tường dài khoảng 15m của Hoàng Thành Huế bị đổ sập do mưa lũ. (Ảnh: Di tích Huế)

Nâng tầm… nỗi lo

Một đoạn tường thành của Hoàng thành Huế sụp đổ, Chùa Cầu, nhiều ngôi nhà cổ cùng đồ vật trong nhà thuộc Di sản Văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An… bị hư hại sau những đợt lũ lụt liên tiếp vừa qua đang đặt ra những yêu cầu mới với công tác bảo tồn di sản.

Những khám phá tươi đẹp

Những khám phá tươi đẹp

Lần thứ 18, Hội chợ Nghệ thuật dành cho bạn (Art for You) trở lại với công chúng, tại Không gian nghệ thuật Manzi, số 14, phố Phan Huy Ích, Ba Đình, Hà Nội.

Poster giới thiệu Liên hoan.

Những dòng chảy liệu có dần đứt đoạn…

Một sự kiện ý nghĩa với những người dành tình cảm cho nghệ thuật biểu diễn truyền thống của dân tộc, nhưng, có lẽ, ít thu hút sự chú ý của công chúng rộng rãi, đang diễn ra tại Hà Nội: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025

Đội kéo song Hương Canh (xã Bình Nguyên, Phú Thọ).

Hành trình tự hào của “sợi dây di sản”

Khi Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhiều người đã không thể hiểu nổi vì sao kéo co lại trở thành… di sản. Nhưng nay, cộng đồng đã có cái nhìn khác. Số người thực hành tăng lên. Thêm những di sản kéo co mới được nhận diện.

Một trong những bộ phim khoa học tham gia dự giải tại Liên hoan.

Không chỉ là kỷ niệm

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 diễn ra từ ngày 21-25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh, với 16 bộ phim truyện điện ảnh, 36 bộ phim tài liệu, 14 bộ phim khoa học và 21 phim hoạt hình tham gia tranh giải.

Nét Huế trong mỹ thuật

Nét Huế trong mỹ thuật

35 giảng viên, cựu sinh viên và sinh viên Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế, cùng tụ hội trong Triển lãm mỹ thuật Nét Huế lần thứ ba, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam và 30 năm Ngày thành lập Khoa. 

Lễ hội văn hóa thế giới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam lần đầu tổ chức, tháng 10/2025, tại Hà Nội, thu hút đông đảo đại diện các nền văn hóa trên thế giới tham dự. (Nguồn CWF)

Hệ điều tiết sự phát triển xã hội bền vững

Cả nước đang ở giai đoạn tích cực tham gia góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV của Đảng - văn kiện mang tính chiến lược quyết định cho con đường phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đạo diễn Quốc Công.

Khao khát đi tìm cái mới

Thành công vượt trội về doanh thu bán vé kể từ đầu năm 2025 khiến vở diễn Vùng đất kỳ bí (Trung tâm nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh), được xem như là một hiện tượng ngoạn mục của sân khấu xiếc Thành phố trong suốt hàng chục năm qua.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm sẽ tham gia biểu diễn trong chương trình. (Ảnh Thành Đạt)

Tưởng nhớ một tài hoa

Tối 14/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phường Hoa Lư, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình phối kết hợp một số cơ quan liên quan tổ chức "Đêm nhạc Văn Cao-Duyên hội Ninh Bình".

Không gian triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju.

Trải nghiệm đáng giá

Từ ngày 3/11 đến ngày 26/12, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức triển lãm Ánh sáng Hàn Quốc: Đèn lụa Jinju, tại số 49, phố Nguyễn Du, phường Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Không chỉ là một trạm nghỉ ven đường, Denen Plaza như một điểm đến cuối tuần với nhiều không gian đậm chất văn hóa làng quê truyền thống Nhật Bản, cùng những khu vận động ngoài trời cho trẻ em.

Được chọn vì "không có gì"

Từ một địa phương không có điểm tham quan du lịch, không có trung tâm thương mại, làng Kawaba (thuộc tỉnh Gunma, Nhật Bản) đã trở thành một địa chỉ nổi tiếng, với mô hình trạm nghỉ ven đường Denen Plaza thu hút tới 2,9 triệu lượt khách ghé thăm (chỉ tính riêng trong năm 2024).

Nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia Liên minh Niềm tin số, ra mắt tháng 8/2025, với mục tiêu lan tỏa thông tin tích cực, đáng tin cậy trên không gian mạng.

Bài học sau ánh hào quang

Giữa "ma trận" nguy cơ tiêu cực trên không gian mạng, những ứng xử văn hóa thiếu chuẩn mực, lệch lạc từ không ít nghệ sĩ, người có tầm ảnh hưởng xã hội (KOL), người trải nghiệm tiêu dùng (KOC) đã và đang gióng lên hồi chuông báo động.

Cảnh trong vở Thái hậu Dương Vân Nga.

Những khoảnh khắc bừng sáng

Tối 26/10/2025, tại rạp Đại Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội công diễn vở chèo đề tài lịch sử mang tên Nặng gánh sơn hà, kịch bản: Nguyễn Đức Minh, đạo diễn: NSND Thúy Mùi.

Giáo sư Benjamin Verdery (bên phải ảnh) biểu diễn cùng An Trần, tại workshop năm 2025.

Cần nguồn lực giúp nghệ sĩ trẻ Việt Nam vươn tầm thế giới

Nghệ sĩ guitar An Trần từng đoạt giải Nhất-Cuộc thi Tài năng trẻ guitar Việt Nam năm 2004, khi mới 12 tuổi. Sau nhiều năm tu nghiệp về biểu diễn guitar tại Mỹ, anh nhận học vị Tiến sĩ và hiện giảng dạy bộ môn này tại Trường Nghệ thuật biểu diễn Chicago (CCPA) thuộc Đại học Roosevelt và một số đại học khác ở Mỹ.

Ngôi nhà rông "con" của làng Kon Rbàng, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, sau khi được sửa chữa lần thứ ba.

Khi mái nhà rông nguyên bản dần thưa vắng…

Sự phát triển của đời sống kinh tế, những tiếp biến văn hóa, nhiều thay đổi trong hoàn cảnh xã hội và dân cư
ở vùng Tây Nguyên dẫn đến hiện trạng thưa vắng dần những mái nhà rông truyền thống, lừng lững giữa từng
buôn làng.

Nối dài một tình yêu

Nối dài một tình yêu

"Cha ông ta mới chính là idol lớn nhất trong chương trình nghệ thuật đặc biệt ấn tượng này"- một thành viên nhóm nhạc Oplus đã nói như vậy trong bộ phim "Tổ quốc trong tim: The concert film" được công chiếu trên toàn quốc từ 17/10.

Một góc nhỏ của Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Cây cầu và đường dẫn

“Từ năm 2017, có 12 thư viện trường đại học đã ký kết tham gia Cổng chia sẻ thông tin, theo sáng kiến của chúng tôi.

Lụa là cổ tích

Lụa là cổ tích

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức các buổi hướng dẫn vẽ hoa trên chất liệu lụa vào các buổi sáng cuối tuần, 18, 19, 25 và 26/10, tại Không gian sáng tạo bên trong khuôn viên Bảo tàng.

Các nhạc công tham gia chương trình Koviet Sinawi, 2024-2025.

“Đắp nền” chắc cho công nghiệp văn hóa

Nhiều ngành nghệ thuật ở Việt Nam đã, đang và sẽ đứng trước câu hỏi lớn về định hướng để không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phải phát triển mạnh mẽ, đa dạng hơn, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm trong vai Nguyễn Địa Lô (bên trái ảnh), vở cải lương Bức ngôn đồ Đại Việt, công diễn ngày 11/10/2025.

Cải lương phải chinh phục được người trẻ!

Giải Chuông vàng vọng cổ do Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức là cuộc thi dành riêng cho nghệ thuật cải lương uy tín, lâu đời nhất trên sóng truyền hình, góp phần cung cấp cho sân khấu cải lương nhiều ngôi sao trẻ.

Đỗ Đức Khải, Vào hạ, sơn mài, 90x180cm, 2024.

Giai âm mê hoặc

Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2025 là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Hà Nội.

Mô hình hội chợ sách được tổ chức định kỳ góp phần thu hút bạn trẻ đến với sách và văn chương Việt Nam đương đại. (Nguồn: NXB Kim Đồng)

Kỳ vọng một cuộc chuyển giao thế hệ

Một cuộc hội thảo về văn học với quy mô hiếm có vừa được tổ chức lần lượt tại ba thành phố lớn: Thành phố Hồ Chí Minh (16/9), Đà Nẵng (26/9) và Hà Nội (6/10) với ba phiên, ba chủ đề khác nhau: Hội thảo về 50 năm Văn học Việt Nam (1975-2025), do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.