Dạy và học ở vùng cao xứ Lạng

Hiện nhiều cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa của tỉnh Lạng Sơn còn gặp hạn chế về điều kiện kết nối thông tin, cập nhật công nghệ. Tuy nhiên, xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là trọng tâm để phát triển, ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực vượt khó.

Học sinh Trường trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn say mê nghiên cứu mô hình rô-bốt.
Học sinh Trường trung học cơ sở Hoàng Văn Thụ, phường Lương Văn Tri, tỉnh Lạng Sơn say mê nghiên cứu mô hình rô-bốt.

Chất lượng giáo dục

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn, nền tảng số sẽ hỗ trợ dạy học và kiểm tra đánh giá trên môi trường mạng một cách rõ ràng, đồng thời cho phép tiếp cận rất nhiều kiến thức từ các nguồn, không bị bó hẹp trong chương trình cố định.

Các tư liệu trên nền tảng số cũng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và tiếp cận các chuẩn mực giáo dục tiên tiến. Sở đã tăng cường đầu tư, bổ sung thiết bị công nghệ thông tin cho các trường.

Đến nay, 100% cơ sở giáo dục có đường truyền internet cáp quang và máy tính phục vụ quản lý điều hành; 100% trường học ứng dụng phần mềm quản lý.

Với phương châm “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo phải lấy người học và nhà giáo làm trung tâm”, tỉnh đẩy mạnh nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục theo hướng tìm kiếm giải pháp mang tính thực tiễn, hiệu quả trong đời sống, tạo môi trường sáng tạo năng động, khơi dậy niềm đam mê học tập và khám phá cho học sinh.

Tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Lạng Sơn lần thứ 15, đề tài nghiên cứu “Ứng dụng công nghệ 3S trong xây dựng bản đồ phân vùng và cảnh báo sạt lở tại tỉnh Lạng Sơn” của nhóm học sinh Nguyễn Triệu Vy và Nguyễn Khánh Ngân (Trường trung học phổ thông chuyên Chu Văn An, phường Đông Kinh) đã xuất sắc đoạt giải Nhì với những đánh giá tích cực về tính khả thi.

Thông qua các tài liệu đánh giá yếu tố phát sinh sạt lở lưu vực, địa chất, rừng và lớp phủ thực vật, độ dốc, lượng mưa..., nhóm nghiên cứu đã bước đầu xây dựng bản đồ phân vùng nguy cơ sạt lở và đề xuất giải pháp quản lý sạt lở.

“Địa phương sẽ truyền thông, hướng nghiệp và định hướng để học sinh lựa chọn các tổ hợp môn khoa học cơ bản, chuẩn bị tạo nguồn lực nghiên cứu khoa học cũng như phát triển khoa học ứng dụng. Sở cũng tổ chức việc nghiên cứu khoa học tại các cơ sở giáo dục, nhất là tại các trường cao đẳng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, và khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học theo chương trình của Chính phủ”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Phan Mỹ Hạnh cho biết.

Thiếu thốn về nhân lực và cơ sở vật chất

Trình độ giáo viên bộ môn tin học trên địa bàn tỉnh không đồng đều, một số chưa đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, số lượng giáo viên bộ môn này cũng như cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu, nhất là ở cấp mầm non và tiểu học.

“Trường trung học cơ sở Tân Văn chúng tôi chỉ có duy nhất 1 giáo viên được đào tạo chuyên ngành, giảng dạy bộ môn tin học. Vì nguồn nhân lực ít ỏi, giáo viên này phải tăng cường cho nhiều trường khác chung quanh địa bàn.

Ngoài ra, giáo viên tại trường đã triển khai giáo án điện tử nhưng vì nguồn xã hội hóa còn hạn chế, năng lực nội tại của trường chưa bảo đảm đủ ti-vi, thiết bị nghe nhìn cho các lớp, nên chưa đáp ứng nhu cầu và chất lượng bài giảng”, cô giáo Lý Phương Thảo, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Theo báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2025 về chuyển đổi số của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, kinh phí duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, trang bị thêm thiết bị, bố trí phòng máy tính, phòng dạy các tiết ứng dụng công nghệ thông tin... tại nhiều cơ sở giáo dục vùng xa còn thiếu.

Nhiều trường (hầu hết thuộc cấp học mầm non) chưa có phòng máy tính hoặc số lượng rất ít không đủ cho việc dạy và học môn tin học, ngoại ngữ.

Ở một số trường học, mạng internet cáp quang, hạ tầng sóng di động thiếu ổn định.

Thầy giáo Phạm Bá Hồng, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở thị trấn Bắc Sơn, xã Bắc Sơn cho biết, diện tích phòng học môn tin học của trường là 45m2, không bảo đảm theo quy định là 60m2, do trường đã được xây dựng từ lâu. Số lượng máy tính cũng chỉ đủ cho một nửa số học sinh trong một lớp.

“Nhiều học sinh rất hứng thú với các môn tin học, công nghệ, tuy nhiên các em chỉ có điều kiện tiếp cận khi ở trường, bởi gia đình thuộc diện hộ nghèo nên không thể tự trang bị cho các em điều kiện học tập số hóa tại nhà”, thầy Hồng chia sẻ thêm.

Tỉnh Lạng Sơn đã đưa chương trình giáo dục STEM-Robotics-AI (chương trình học kết hợp giữa các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tạo ra rô-bốt và trí tuệ nhân tạo) vào nội dung giảng dạy từ nhiều năm nay, nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của học sinh và giáo viên.

Tuy nhiên, với những hạn chế về cơ sở vật chất, điều kiện thực hành chương trình này ở các địa bàn khó khăn của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn hạn chế. Nhiều trường tại các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh hiện chỉ đủ khả năng thuê thiết bị, giáo cụ cho học sinh mỗi khi có kỳ thi cấp tỉnh hay huyện.

“Thấy niềm đam mê của các em, tập thể giáo viên chúng tôi, bằng nỗ lực của bản thân, đã thành lập được câu lạc bộ rô-bốt của trường. Đến nay, các em cũng đã giành được nhiều giải thưởng cấp huyện. Điều đó đã khích lệ thầy và trò của trường rất nhiều”, thầy Lý Văn Thơ, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Thiện Hòa, xã Thiện Hòa cho biết.

Ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng nhiều giải pháp, quyết tâm đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tiễn công tác quản lý giáo dục và hoạt động giảng dạy. Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được đặt lên hàng đầu; đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức và hiệp hội công nghệ thông tin...

“Việc hợp tác sẽ giúp chúng tôi nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên của ngành, qua đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang huy động mọi nguồn lực để có thêm trang thiết bị tin học và phòng máy tính phục vụ dạy và học cho các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh”, đồng chí Hoàng Quốc Tuấn cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Quang cảnh buổi làm việc.

Đoàn Công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Ninh Bình

Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Ninh Bình về tình hình giáo dục, sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Học sinh trung học cơ sở. (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Đưa ngôn ngữ một số quốc gia ASEAN vào giảng dạy

Trong giai đoạn 2025-2030, Việt Nam sẽ xây dựng, triển khai các chương trình dạy học ngôn ngữ của một số quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó ưu tiên dạy tiếng Lào, ngôn ngữ quốc gia của Campuchia tại các cơ sở giáo dục, đào tạo có nhu cầu và đủ điều kiện triển khai, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới.

Học sinh, người dân tại điểm Trường phổ thông nội trú liên cấp Hua Bum, tỉnh Lai Châu. (Ảnh minh họa: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Sắp xếp mạng lưới trường học cần lấy chất lượng làm mục tiêu cao nhất

Hầu hết địa phương giữ nguyên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong năm 2025 và xây dựng lộ trình sắp xếp sau khi kết thúc năm học 2025-2026. Việc sắp xếp mạng lưới trường học bước đầu đã đạt hiệu quả, tuy nhiên, một số địa phương còn sáp nhập theo hướng cơ học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học

Căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI), điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục được khuyến khích ưu tiên lồng ghép nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông.

Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55.

Phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55

Ngày 19/12, tại Trường trung học cơ sở Chu Văn An (Hà Nội), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 55 (năm 2026).

Trường trung học cơ sở Lim - nơi xảy ra vụ xô xát giữa nhóm học sinh bị phát tán trên mạng xã hội.

Bảo đảm tính răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý học sinh

Liên quan đến vụ việc học sinh xô xát xảy ra tại Trường trung học cơ sở Lim, xã Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề nghị trường khẩn làm rõ nguyên nhân vụ việc, xử lý kỷ luật nghiêm túc, khách quan, bảo đảm tính giáo dục, răn đe nhưng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của học sinh.

Phiên thảo luận bàn tròn được chủ trì bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Thị Nga, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế-xã hội và Môi trường.

Bàn giải pháp tăng cường liên kết nội vùng đồng bằng sông Hồng

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, liên kết vùng và liên kết nội vùng được xác định là yêu cầu tất yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững. Vùng kinh tế đồng bằng sông Hồng giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cấu trúc phát triển không gian quốc gia.

Cô giáo Mai Bích Thủy được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Nhà giáo Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng TES Awards 2025

Vừa qua, cộng đồng giáo dục quốc tế đã ghi nhận một dấu mốc đáng tự hào của giáo dục Việt Nam khi cô giáo Mai Bích Thủy, Nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành Trường Reigate Grammar School Vietnam (RGSV) được Tổ chức TES (Times Educational Supplement) vinh danh với Giải thưởng Lãnh đạo xuất sắc 2025.

Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững" do Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Kiến tạo giá trị bền vững từ "cuộc chuyển đổi kép" trong kế toán và lãnh đạo

Ngày 16/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế "Kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì tương lai phát triển bền vững", nhằm tạo diễn đàn trao đổi học thuật, chia sẻ các nghiên cứu mới và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực kế toán, lãnh đạo và đổi mới vì phát triển bền vững.

Trong giờ học của học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Khung nội dung giáo dục AI cho học sinh được phát triển dựa trên bốn mạch kiến thức chính, tương ứng với bốn miền năng lực, và được thiết kế tương ứng với 2 giai đoạn giáo dục: cơ bản và định hướng nghề nghiệp.

Điểm cầu chính tại một hội nghị trực tuyến các cụm chuyên môn Tiểu học toàn tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh: Linh hoạt và sáng tạo trong quản lý chuyên môn giáo dục

Tại Hà Tĩnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn cách kết nối hiệu trưởng để thống nhất điều hành và tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn để đưa chỉ đạo về tận lớp học. Hai cách làm này đang tạo nên một cấu trúc quản lý linh hoạt, hiện đại và giàu sức lan tỏa, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp.

Quỹ Kiến tạo ước mơ triển khai hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại các điểm trường thuộc Thái Nguyên và Cao Bằng.

Quỹ Kiến tạo ước mơ hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Thái Nguyên và Cao Bằng

Trong hai ngày 8 và 9/12, Quỹ Kiến tạo ước mơ (Dream Maker Foundation - DMF) đã trực tiếp tới thăm và triển khai các hoạt động hỗ trợ, trao tặng trang thiết bị, cải tạo và xây sửa cơ sở vật chất tại nhiều điểm trường thuộc hai tỉnh Thái NguyênCao Bằng, nhằm góp phần khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào mang đến không gian trẻ trung với nhiều hoạt động phong phú.

Gắn kết sinh viên Việt Nam-Lào bằng giao lưu văn hóa

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Khoa Truyền thông và Văn hóa đối ngoại và Đoàn Lưu học sinh Lào tại Học viện Ngoại giao phối hợp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa sinh viên Việt-Lào, góp phần tăng cường hiểu biết, vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa thế hệ trẻ hai nước.

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.