Trong đó đáng chú ý đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng bảng giá đất bồi thường của hai dự án.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng, đến cuối tháng 10, các địa phương và đơn vị liên quan đã nỗ lực hoàn thành khối lượng lớn công việc, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng giá đất cụ thể, tạo cơ sở để áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đồng bộ, thống nhất trên toàn tuyến. Tỷ lệ kiểm đếm đạt 100%, điển hình là phường 1 Bảo Lộc, xã Hòa Ninh và một số địa phương khác.
Nhằm bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng cho hai dự án này, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã thành lập tổ chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra hiện trường và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vướng mắc hằng tuần. Nhờ cách làm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tổ chức họp dân công khai, giải thích thấu đáo chính sách và lợi ích của dự án, người dân đã đồng thuận cao. Nhiều hộ dân tự nguyện ký biên bản bàn giao mặt bằng ngay sau khi được vận động, giải thích rõ chính sách. Theo ông Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng, dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương có chiều dài hơn 73,6 km, tổng diện tích thu hồi hơn 582 ha, ảnh hưởng đến hơn 2.450 hộ dân và tổ chức. Đến nay, công tác kiểm đếm đã hoàn thành hơn 98%; hơn 2.215 hồ sơ đã được chuyển về địa phương để xét pháp lý, đạt hơn 92% tổng số hồ sơ.
Dự án đường cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km, trong đó, đi qua Lâm Đồng gần 54 km; tổng diện tích đất thu hồi hơn 396 ha; tổng số hộ, cá nhân và tổ chức có đất bị thu hồi 913 hồ sơ. Hiện dự án cũng đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tỉnh đang tích cực để sớm lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, nhanh chóng khởi công dự án trong thời gian sớm nhất.
Qua rà soát, hầu hết các xã, phường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có dự án đi qua, như phường 1 Bảo Lộc, các xã Bảo Lâm 2, Hòa Ninh, Di Linh, Bảo Thuận, Gia Hiệp, Ninh Gia, Đức Trọng và Tân Hội… đều đã hoàn thành xây dựng giá đất cụ thể, tạo điều kiện để Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ban Quản lý dự án số 1 đẩy nhanh tiến độ áp giá, niêm yết và hoàn thiện hồ sơ chi trả bồi thường. Xã Hiệp Thạnh đang chờ chứng thư thẩm định giá và sẽ hoàn tất trong thời gian sớm nhất. Ông Vũ Đức Hòa, xã Hiệp Thạnh cho biết: “Sau khi được đo đạc, kiểm đếm và thông báo mức bồi thường hợp lý, gia đình tôi đã ký bàn giao mặt bằng. Chúng tôi cho rằng đây là dự án lớn, mang lại lợi ích chung cho nên rất ủng hộ”.
Mặc dù vẫn còn một số vướng mắc như chưa tìm được chủ sở hữu một số thửa đất tại các xã Bảo Thuận, Gia Hiệp, Ninh Gia; liên quan đến ranh giới và kết quả đo đạc (như 40 hồ sơ tại xã Di Linh, hoặc trường hợp kết quả đo đạc chưa được duyệt tại Hòa Ninh); một số hồ sơ liên quan đất nông trường, lâm trường tại Bảo Lâm 2, Gia Hiệp…, nhưng các địa phương đều đã có kế hoạch xử lý cụ thể theo từng nhóm hồ sơ và cam kết hoàn thành đúng tiến độ.
Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng Huỳnh Văn Minh cho rằng: “Việc hoàn thành sớm và thống nhất bảng giá đất trên toàn tuyến đã tạo sự minh bạch, giảm đến mức thấp nhất khiếu nại, giúp rút ngắn đáng kể thời gian lập hồ sơ chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư”. Thời gian tới, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kiểm đếm các hồ sơ còn lại tại Bảo Thuận, Đức Trọng, Ninh Gia để sớm chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, nhất là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, mục tiêu bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch để thi công đúng tiến độ hai dự án đường cao tốc trọng điểm này đang sắp trở thành hiện thực. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải đã nhiều lần trực tiếp xuống hiện trường, đến từng nhà dân chứng kiến việc ký bàn giao mặt bằng và nhấn mạnh nguyên tắc: “Phải bảo đảm minh bạch, công bằng, chính xác; người dân bị ảnh hưởng phải được bồi thường thỏa đáng và có cuộc sống tốt hơn, hoặc ít nhất bằng trước khi di dời”.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc (dự kiến khởi công tháng 12) và Bảo Lộc- Liên Khương (khởi công tháng 6) là hai hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối vùng, thu hút đầu tư, phát triển du lịch và dịch vụ của tỉnh Lâm Đồng cũng như khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.