Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Trong năm 2025, năm cuối cùng của kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021-2025), mức giải ngân của Bộ Xây dựng đang thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung cả nước. Điều này trái ngược hẳn nhiều năm qua, Bộ Xây dựng thường được giao nguồn vốn vượt trội, tỷ lệ giải ngân cũng luôn đứng ở tốp đầu.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là một trong những dự án điển hình về ách tắc mặt bằng, khiến việc thi công và giải ngân đình trệ.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống là một trong những dự án điển hình về ách tắc mặt bằng, khiến việc thi công và giải ngân đình trệ.

Theo kế hoạch năm nay, Bộ Xây dựng được giao vốn ngân sách trung ương dự kiến gần 90.540 tỷ đồng, song hết tháng 9 mới giải ngân gần 37.200 tỷ đồng, bằng gần 40% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung cả nước (50%). Dự kiến đến hết tháng 10, bộ giải ngân hơn 43.530 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch giao đầu năm và 54,3% kế hoạch sau khi được điều chỉnh giảm hết nhiệm vụ chi và điều chuyển cho địa phương.

Thực tế này cho thấy, việc hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công đối với các đơn vị thuộc bộ là rất áp lực.

Nhiều trở ngại giải ngân

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.850 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; trong đó, phần giải phóng mặt bằng (giai đoạn phân kỳ) gần 651 tỷ đồng,... Dự án khởi công từ tháng 9/2023, mục tiêu hoàn thành cuối năm 2025, tuy nhiên tiến độ rất chậm do ách tắc mặt bằng.

Theo kế hoạch năm nay, Bộ Xây dựng được giao vốn ngân sách trung ương dự kiến gần 90.540 tỷ đồng, song hết tháng 9 mới giải ngân gần 37.200 tỷ đồng, bằng gần 40% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân chung cả nước (50%). Dự kiến đến hết tháng 10, bộ giải ngân hơn 43.530 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch giao đầu năm và 54,3% kế hoạch sau khi được điều chỉnh giảm hết nhiệm vụ chi và điều chuyển cho địa phương.

Theo kế hoạch ban đầu, địa phương sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý IV/2024, nhưng đến nay đã quá hạn gần 1 năm. Ở hạng mục cầu đường bộ, nhà thầu thi công xong hai trụ tháp T4, T5 giữa sông phải dừng lại, cả hai phía phường Việt Hưng và xã Phù Đổng hoàn toàn ngưng trệ do chưa được giải phóng mặt bằng, nhà thầu không đủ điều kiện triển khai.

Ngày 8/10 vừa qua, lãnh đạo Thành phố Hà Nội chủ trì họp đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng dự án này. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Dương Đức Tuấn nêu rõ: “Ủy ban nhân dân thành phố và các địa phương liên quan phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2025; yêu cầu chính quyền phường Việt Hưng và xã Phù Đổng nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, có phương án, lộ trình cụ thể, xác định rõ từng trường hợp vướng mắc, phân công việc cho từng cán bộ, quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 12/2025 theo đúng tiến độ cam kết”.

Dự án cầu Đuống mới chỉ là một trong số hàng loạt dự án của ngành xây dựng đang vấp phải thách thức về mặt bằng. Có thể kể tới dự án nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì (Phú Thọ); cầu Cẩm Lý (Bắc Ninh); nâng cấp Quốc lộ 46 đoạn Vinh-Nam Đàn (Nghệ An); cùng các dự án đường sắt đoạn Hà NộiVinh (Hà Nội); Vinh-Nha Trang (Hà Tĩnh, Gia Lai). Vướng mắc về mặt bằng là vấn đề nan giải nhất cản bước tiến độ, gây áp lực lớn đối với công tác giải ngân của Bộ Xây dựng.

Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Thắng, với số vốn được giao gần 11.000 tỷ đồng, đến nay, ban giải ngân hơn 5.600 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ khoảng 55%), trong đó tập trung vào các dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chợ Mới-Bắc Kạn...

Theo tổng hợp, giá trị nghiệm thu, thanh toán của ban giảm so với kế hoạch đã giao, cụ thể: Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên không sử dụng hết khoảng 84 tỷ đồng vốn nước ngoài; dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 19 không sử dụng hết khoảng 25 tỷ đồng; dự án đường cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không sử dụng hết khoảng 20 tỷ đồng,...

34343-577.jpg
Triển khai thảm bê tông nhựa trên tuyến cao tốc bắc-nam.

“Ban Quản lý dự án 2 quyết tâm hoàn thành giải ngân tối thiểu 95%, phấn đấu đạt 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2025. Chúng tôi xác định đây là áp lực lớn, cần phải nỗ lực vượt bậc để hoàn thành. Ban sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh thủ tục thanh quyết toán nhằm tăng tốc giải ngân, chỉ đạo nhà thầu ưu tiên hoàn thành các hạng mục giá trị lớn, huy động thiết bị, nhân lực, tận dụng thời tiết thuận lợi thi công bù khối lượng bị chậm. Đồng thời kiểm điểm, đánh giá tiến độ theo tuần, tính toán khả năng hoàn thành của từng nhà thầu, kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ theo quy định của hợp đồng”, ông Lê Thắng nhấn mạnh.

Tương tự, ở Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ông Phạm Huy Thông, Chánh Văn phòng Ban cho biết, đến giữa tháng 10/2025, Ban giải ngân được gần 4.900 tỷ đồng (đạt gần 60% so với kế hoạch vốn được giao). Hiện nay, Ban đang triển khai 6 dự án nhưng đều gặp vướng mắc do mặt bằng bàn giao chậm, một số nhà thầu năng lực hạn chế, thi công cầm chừng, công suất mỏ vật liệu đắp nền chưa đáp ứng yêu cầu.

Phấn đấu giải ngân hơn 34.000 tỷ đồng

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Kế hoạch-Tài chính (Bộ Xây dựng), năm 2025 khá đặc biệt, vừa là năm cuối của kỳ trung hạn vừa thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành hàng loạt các công trình trọng điểm. Việc tăng tốc tiến độ giúp chi phí trượt giá giảm đáng kể, thậm chí có dự án “trượt giá âm” và hầu hết không phải sử dụng nguồn dự phòng trượt giá.

Bên cạnh đó, quá trình đấu thầu các dự án giám sát, điều hành giao thông, nhà thầu bỏ giá thấp, tiết kiệm chi phí rất lớn so với tổng mức đầu tư được phê duyệt; cùng tiết kiệm khi phê duyệt thiết kế-dự toán, giảm 2% thuế VAT,… khiến nguồn vốn không sử dụng đến tăng mạnh. Xét về hiệu quả đầu tư, đây là tín hiệu tích cực, song lại khiến kết quả giải ngân giảm.

“Bộ Xây dựng đầu tư bổ sung nhiều hạng mục để nâng cao hiệu quả khai thác, bảo đảm an toàn giao thông từ chi phí tiết kiệm được như đầu tư hoàn thiện 6 hầm trên tuyến cao tốc bắc-nam, bổ sung các nút giao, đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc, hầm dân sinh qua các tuyến cao tốc,… nhưng cũng chỉ hấp thụ được một phần, phần không thể sử dụng hết tại kế hoạch năm 2025 phải hoàn trả lại ngân sách. Bộ đã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch năm 2025 gần 7.000 tỷ đồng đối với số vốn đã hết nhiệm vụ chi”, ông Dũng phân tích.

Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Xây dựng xác định giải ngân là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu, với số cần tiếp tục giải ngân tới cuối năm gần 34.100 tỷ đồng. Dự kiến hết năm 2025, cả nước sẽ hoàn thành 3.254km đường cao tốc và 1.711km đường ven biển (vượt chỉ tiêu đề ra).

Bộ sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo để khởi công, khánh thành toàn bộ các dự án quan trọng, trọng điểm theo đúng tiến độ, nhất là các dự án đã đăng ký khởi công, khánh thành ngày 19/12 tới; theo dõi sát sao tiến độ tổng thể các dự án và có giải pháp điều hòa, linh hoạt kế hoạch vốn những dự án có nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch, bổ sung cho dự án trọng điểm khác...

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, rà soát tổ chức bộ máy nhằm tăng tốc giải phóng mặt bằng để có công địa thi công... Bên cạnh đó, tích cực bàn giao mặt bằng, hỗ trợ nguồn cung ứng vật liệu để hoàn thành sớm các dự án. Riêng các địa phương có nhu cầu sử dụng vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam, Bộ yêu cầu khẩn trương rà soát nhu cầu sử dụng vốn ngân sách, thủ tục đăng ký tài khoản tiếp nhận vốn để kịp thời sử dụng nguồn vốn này.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.