Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục đất đai

Nhờ kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bố trí sắp xếp cán bộ làm việc cả thứ bảy, chủ nhật, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội từng bước ổn định trở lại. Tuy nhiên, để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả lượng hồ sơ gia tăng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cần mở rộng hình thức giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Người dân đến làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh huyện Thanh Trì.
Người dân đến làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh huyện Thanh Trì.

Thời gian gần đây, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và nhiều chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các quận, huyện đã xảy ra tình trạng quá tải. Người dân phải đến từ sáng sớm để xếp hàng, lấy số thứ tự đăng ký giải quyết thủ tục hành chính liên quan đất đai, nhưng vẫn chậm được giải quyết, phải đi lại nhiều lần.

Điển hình, tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh Hà Đông, lượng người dân đến đăng ký giải quyết thủ tục về đất đai có nhiều thời điểm, nhất là đầu giờ sáng quá đông, phải xếp hàng dài chờ đợi. Một số người dân đến muộn, khi hết số tiếp nhận trong buổi sáng đã lo lắng, hôm sau đến thật sớm, thậm chí từ 4-5 giờ sáng để lấy số. Lợi dụng tình hình này, không ít trang mạng xã hội đã đăng hình ảnh người dân xếp hàng dài lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính về đất đai để khẳng định thị trường bất động sản đang "sốt" và đẩy giá nhà đất lên cao...

Tình trạng người dân xếp hàng lấy số thứ tự để giải quyết thủ tục hành chính liên quan đất đai không chỉ diễn ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hà Đông, mà còn diễn ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Nam Từ Liêm, huyện Gia Lâm, huyện Thanh Trì... trong nhiều thời điểm.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh quận Hà Đông cho biết, trong tháng 3 và đầu tháng 4, số hồ sơ tiếp nhận tại chi nhánh có tăng cao so với trước. Đặc biệt, lượng giao dịch của công dân trong tháng 3 là khoảng 1.500 hồ sơ, tăng 200% so với các tháng trước. Để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đơn vị đã tăng số lượng tiếp nhận hồ sơ từ 100 số lên 200 số/ngày và mở thêm cửa, bố trí thêm cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Chi nhánh cũng cử cán bộ luân phiên trực vào 7 giờ sáng và 13 giờ chiều hằng ngày phối hợp cùng bộ phận bảo vệ của Ủy ban nhân dân quận Hà Đông sắp xếp phân luồng, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời cử cán bộ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm dịch vụ công của thành phố. Đặc biệt, chi nhánh bố trí cán bộ làm thêm giờ, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật để giải quyết hồ sơ. Nhờ đó, tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi lấy số thứ tự từ sớm cơ bản được giải quyết.

Thông tin từ chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các địa phương cũng cho thấy, số lượng hồ sơ về đất đai trong quý I/2024 có tăng, nhưng tập trung nhiều vào hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm, giải chấp, thế chấp với ngân hàng, chứ không chỉ tập trung lĩnh vực giao dịch chuyển nhượng đất đai. Hiện nay có rất nhiều người dân đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ để làm các thủ tục liên quan đất đai, nhất là hồ sơ giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp và xóa thế chấp tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái (có chi nhánh tăng hơn 200%).

Tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, hồ sơ giao dịch biến động cũng tăng khoảng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước (tháng 3/2023 là 3.317 hồ sơ, tháng 3/2024 là 5.049 hồ sơ). Đáng chú ý, số lượng hồ sơ liên quan lĩnh vực đất đai quý I/2024 có tăng nhưng không đột biến. Cụ thể, tháng 1 có 3.475 hồ sơ; tháng 2 có 1.584 hồ sơ; tháng 3 có 3.434 hồ sơ.

Theo đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, trước tình hình tăng cục bộ tại một số địa phương, đơn vị đã yêu cầu các chi nhánh tăng cường cán bộ hướng dẫn người dân, mở thêm cửa tiếp nhận, đáp ứng lượng hồ sơ tăng thêm; bố trí cán bộ làm thêm ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần và làm việc cả thứ bảy, chủ nhật nếu lượng hồ sơ tăng đột biến. Văn phòng có thể điều động cán bộ từ chi nhánh có ít hồ sơ sang chi nhánh có lượng hồ sơ lớn, hoặc bị quá tải; tăng cường nhân lực cho bộ phận một cửa. Các chi nhánh phải bố trí, sắp xếp công việc khoa học, nhịp nhàng, bảo đảm việc tiếp, giải quyết hồ sơ đúng hạn. Đặc biệt, công dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thế chấp và xóa thế chấp...

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Sống giữa lòng Hà Nội

Tôi chuyển đến khu tập thể này vào những ngày đầu tháng 12. Phố xá ngoài kia vẫn ồn ã, mà nơi đây như thể lắng lại. Không khí trầm tĩnh của khu nhà như trạng thái của một người hoài niệm đang chầm chậm lần tay vào ký ức.

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bí thư Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng thăm, trao quà động viên thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đống Đa (Hà Nội).

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo trong thực tiễn, tiên phong trong hành động

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tuổi trẻ Thủ đô đã khẳng định vai trò “đầu tàu” với nhiều mô hình sáng tạo trên mặt trận số. Bước vào nhiệm kỳ 2025-2030, tổ chức Đoàn các cấp đặt ra 17 chỉ tiêu và 3 khâu đột phá, hướng tới xây dựng thế hệ thanh niên Hà Nội có năng lực số, tinh thần tiên phong và khát vọng cống hiến.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Bài 3: Tỏa sáng bản sắc văn hóa Thủ đô

Người Hà Nội không chỉ giữ vững những phẩm chất vốn có mà còn được tích hợp những phẩm chất mới. Cùng với đó, Hà Nội đang vươn mình trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của châu lục và thế giới. Đó là những nền tảng vững chắc để Thủ đô bước vào một thời đại phát triển mới.

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Bài 2: Động lực mới cho tăng trưởng và quản trị hiện đại

Hà Nội đang tạo dựng những động lực tăng trưởng mới qua đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng công nghệ, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Cùng với đó, hàng loạt dự án lớn về môi trường, giao thông, hạ tầng đô thị được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân, nâng cao năng lực quản trị đô thị hiện đại.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.