Cuộc gặp gỡ của “Đào, Phở và Piano” và “Hà Nội mùa đông năm 46”

Tại không gian “Cà-phê thứ 7” của Hà Nội một ngày cuối xuân, với sự dẫn dắt của nhạc sĩ Dương Thụ, khán giả Hà Nội đã được gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ của hai nhà làm phim từ hai thế hệ, những người cùng có chung tác phẩm điện ảnh về đề tài Hà Nội trong cuộc chiến chiến 63 ngày đêm cuối năm 1946, đầu năm 1947. Đó là đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và đạo diễn Phi Tiến Sơn.
Cuộc gặp gỡ của “Đào, Phở và Piano” và “Hà Nội mùa đông năm 46”

Đây cũng là lần đầu tiên không gian “Cà-phê thứ 7” đón nhiều khán giả trẻ như vậy, có lẽ do sức hút của “Đào, Phở và Piano” và sự có mặt của đạo diễn Phi Tiến Sơn, mặc dù chỉ là online, vì hiện tại anh đang ở Mỹ.

Nói về cuộc chiến 63 ngày đêm của người Hà Nội vào cuối năm 1946, nhạc sĩ Dương Thụ chia sẻ, đối với nhiều người Hà Nội được chứng kiến hoặc nghe kể lại qua người thân, bạn bè, đó là cuộc chiến không thể nào quên, nhưng ngày nay, nhiều bạn trẻ chưa được biết. Với cuộc chuyện trò giữa hai đạo diễn của cả hai bộ phim về đề tài này, ông mong muốn góp phần đem đến cho khán giả trẻ những khơi gợi về ký ức, về lịch sử dân tộc…

Nhạc sĩ Dương Thụ cũng cho biết, những ngày qua, sức nóng của “Đào, Phở và Piano” chưa hề giảm, và nhiều bạn trẻ đã tìm kiếm thêm thông tin về “Hà Nội mùa đông năm 46” của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, một bộ phim cùng đề tài, cùng bối cảnh lịch sử.

Những ngày này, đạo diễn Phi Tiến Sơn đang ở Mỹ, và anh chia sẻ mình đã bất ngờ khi biết bộ phim của mình gây nên một cơn sốt ở Việt Nam như vậy. Anh cho biết, một cách vô tình, “Đào, Phở và Piano” cũng rất có duyên với “Hà Nội mùa đông 1946”, khi bộ phim của NSND Đặng Nhật Minh là những ngày đầu tiên của cuộc chiến, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh phát lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến, còn “Đào, Phở và Piano” ở ngày cuối cùng”.

Khán giả trẻ chụp ảnh cùng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Khán giả trẻ chụp ảnh cùng đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh.

Cùng về đề tài chiến tranh cách mạng, cả hai bộ phim còn có mối duyên chung là đều xuất phát từ tình cảm, từ những thôi thúc của cá nhân đạo diễn. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho biết, ông sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chứng kiến nhiều thay đổi của thành phố. Bộ phim do chính ông viết từ những thôi thúc trong tim mình. Nhạc sĩ Dương Thụ bổ sung thêm rằng, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh là người nặng lòng với Hà Nội, gia đình cũng có nhiều cống hiến cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Kịch bản ban đầu đạo diễn nộp lên không được duyệt, tuy nhiên khi đó có sự can thiệp của Bộ trưởng Trần Hoàn, nên bộ phim mới có cơ hội ra đời.

Còn đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, ông cũng sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gắn bó cùng thành phố này qua nhiều năm tháng: “Tôi rất ấn tượng với vết đạn bắn trên cổng Bắc Bộ Phủ, hình ảnh này đi theo và ấn tượng mãi trong tôi. Sau này tôi luôn mong muốn làm một điều gì đó tri ân Hà Nội. Và bộ phim chính là xuất phát từ tình cảm, từ những thôi thúc bên trong tôi”.

Phim lịch sử là một đề tài hấp dẫn, nhưng cũng đầy thách thức đối với các nhà làm phim. Đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, anh rất thích làm phim về đề tài lịch sử, nhưng không dám làm phim chính sử mà chọn hình thức lấy cảm hứng từ lịch sử để kể câu chuyện của những nhân vật hư cấu. “Làm phim lịch sử hay viết tiểu thuyết lịch sử đều rất khó. Bao giờ cũng phải có những ý kiến nhận xét, đánh giá, mà mỗi người lại có những quan điểm lịch sử khác nhau, chưa kể có những sự việc bản thân người tham gia còn không nhớ cụ thể, thì cũng khó có căn cứ để làm lại cho thật chính xác”.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh cũng cho biết, với phim về đề tài lịch sử, công việc nặng nề, khó khăn và quan trọng nhất thuộc về họa sĩ thiết kế. Vai trò này cũng được họa sĩ Phạm Quốc Trung, người thực hiện phần thiết kế cho bộ phim “Hà Nội mùa đông năm 46” chia sẻ: “Ở Việt Nam, họa sĩ thiết kế làm phim là bắt đầu từ con số không, phải tự sưu tầm, làm mới, sửa chữa mọi thứ phục vụ cho bộ phim, chứ không có sẵn phim trường, đạo cụ, phục trang như nhiều nước khác”.

Họa sĩ Phạm Quốc Trung kể về những ngày làm phim "Hà Nội mùa đông năm 46".

Họa sĩ Phạm Quốc Trung kể về những ngày làm phim "Hà Nội mùa đông năm 46".

Họa sĩ Phạm Quốc Trung cho biết, để có được bối cảnh Hà Nội vào thập niên 40, đoàn làm phim đã phải rất khó khăn khi đi tìm, chọn trong thành phố. “Chúng tôi không thể tìm được 3 ngôi nhà cổ nguyên vẹn liền nhau, nhà trong phố cổ Hà Nội hiện nay đều đã bị tu sửa rất nhiều và có nhiều dấu vết hiện đại. Chúng tôi phải đặt sản xuất riêng một chiếc tàu điện, phải tính toán sao cho chiếc tàu đó chạy được, chịu được tải trọng của bản thân nó và của các diễn viên trên đó”.

Còn đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ, đoàn làm phim đã phải thuê một khu đất tại một doanh trại quân đội cũ ở Vĩnh Phúc, xây dựng lại hoàn toàn những ngôi nhà, rồi đập đi, bôi đen, làm cho cũ đi…

Tuy nhiên, những bộ phim về đề tài lịch sử cũng đem lại cho các nhà làm phim những trải nghiệm vô giá. Đạo diễn Phi Tiến Sơn kể lại, có những phân cảnh, cả đoàn làm phim lặng đi vì xúc động, các diễn viên thì khóc. “Chúng tôi như được chứng kiến lại những thời khắc lịch sử đó, rất xúc động” – anh chia sẻ.

Còn đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh thì chia sẻ, sau khi bộ phim “Hà Nội mùa đông năm 46” hoàn thành, ông đã đem bộ phim đi chiếu ở nhiều nơi, như Ấn Độ, Canada và cả Pháp. Khi chiếu phim cho khán giả Pháp xem, ông cũng lo lắng, bởi bộ phim làm về một giai đoạn lịch sử khá nhạy cảm giữa hai nước, nhưng rất may khán giả Pháp đã hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa của tư tưởng hiếu hòa, yêu chuộng hòa bình trong phim. “Trong quá trình tìm kiếm tư liệu để làm phim, tôi đã đọc được bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Chính phủ và nhân dân Pháp, nói rõ tư tưởng yêu hòa bình và không muốn chiến tranh của Việt Nam. Tôi đã đưa tinh thần đó vào bộ phim” – NSND Đặng Nhật Minh cho biết.

Những bộ phim làm từ tình yêu Hà Nội, tình yêu dân tộc, và tình yêu nước, được làm từ những thôi thúc của chính trái tim nhà làm phim, cũng chính là những cánh cửa để giới trẻ ngày nay có thể thấy được một phần lịch sử của cha ông. Sức hút của “Đào, Phở và Piano” cho thấy những cánh cửa này đã được mở đúng, như lời nhạc sĩ Dương Thụ nói, các đạo diễn đã làm sống lại những ký ức, đã chạm được tới cảm xúc của người xem, đó là những ký ức đẹp nhất của dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.