Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Trước tình trạng hàng triệu tài khoản giao thông chưa gắn với phương tiện thanh toán không tiền mặt, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị tạm thời linh hoạt giải pháp, đồng thời phối hợp ngân hàng và doanh nghiệp BOT để bảo đảm hệ thống thu phí điện tử hoạt động thông suốt.

Trạm thu phí không dừng Pháp Vân-Cầu Giẽ.
Trạm thu phí không dừng Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Ngay sau khi Nghị định số 119/2024/NĐ-CP ngày 30/9/2024 của Chính phủ về thanh toán điện tử giao thông đường bộ được ban hành, Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương triển khai các văn bản hướng dẫn đến các bộ, ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT và các đơn vị liên quan.

Trọng tâm của việc triển khai là tuyên truyền và hướng dẫn chủ phương tiện về lộ trình cũng như cách thức chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo báo cáo từ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, tính đến ngày 30/9/2025, hầu hết các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông.

Tuy nhiên, chỉ có hơn 3 triệu tài khoản trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông đã hoàn tất việc kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện kết nối, trong đó bao gồm gần 170 nghìn tài khoản của các doanh nghiệp vận tải.

Qua phản ánh từ các cá nhân và doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy vẫn tồn tại một số khó khăn trong quá trình kết nối.

Cụ thể, vướng mắc xảy ra tại các doanh nghiệp, việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (như ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi) gặp nhiều trở ngại hơn so với cá nhân. Ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi, dẫn đến khó khăn trong kết nối với tài khoản giao thông. Thẻ tín dụng doanh nghiệp khi kết nối phải chịu mức phí cao (1-2%), gây tốn kém. Phương án ủy nhiệm chi chưa đáp ứng được tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng (yêu cầu dưới 0,2 giây).

Một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, tránh tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí, gián đoạn hoạt động vận tải đường bộ và ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu, đặc biệt trong bối cảnh mưa bão đang diễn biến phức tạp, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ và các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT thực hiện các biện pháp cụ thể:

Tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí của cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp để thay thế phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông, ít nhất đến trước ngày 31/12/2025. Trong thời gian này, các bên sẽ hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp.

Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ chủ động phối hợp Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các chủ đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT để xây dựng kịch bản, phương án xử lý sự cố có thể xảy ra. Đồng thời, tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn và hỗ trợ chủ phương tiện kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tham mưu cho Bộ Xây dựng làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm chỉ đạo các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán tháo gỡ vướng mắc về phí dịch vụ cũng như các giải pháp kết nối, đảm bảo đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Cục Đường bộ Việt Nam cam kết đồng hành cùng các bên liên quan để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan báo chí và truyền thông được khuyến khích phối hợp tuyên truyền rộng rãi để chủ phương tiện nắm bắt và thực hiện kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.