“Cõng” chữ lên Bản Kè

Hơn ba giờ di chuyển cắt ngang đường Trường Sơn về phía tây giáp biên giới với nước bạn Lào, chúng tôi mới vào được đến Bản Kè, bản của đồng bào Chứt sinh sống xa trung tâm xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa, Quảng Bình) nhất. Trong thinh không yên lặng của núi rừng, đã thoáng nghe làn điệu dân ca Kà Lưm, Kà Lềnh, báo hiệu ngày vui trên heo hút Trường Sơn.

“Cõng” chữ lên Bản Kè

Ngày vui trên tây Trường Sơn

Cao Quang, người có uy tín nhất Bản Kè, năm nay đã ngoài 80 tuổi, đón khách bằng lời chia sẻ: “Miềng là người Chứt, còn gọi là người Rục, Sách, A Rem, Mày, Mã Liềng. Tộc người miềng xưa sống trong hang đá, khổ nhiều, đói ăn lạt muối lắm. Giờ Đảng cho dân miềng định cư rồi, chứ ngày xưa dân miềng sống nhờ săn bắn và hái lượm thôi, nhờ rừng thôi. Nói gì đến biết chữ, biết đọc biết viết. Bản thân miềng không biết viết chữ đâu mà!”.

Một bầy gà rừng tao tác bay nhanh rồi mất hút vào rừng sim tím khi nghe động. Người đưa chúng tôi vượt núi vào Bản Kè để khánh thành điểm trường mới cho con em người Chứt là thầy giáo đồng thời giữ chức Hiệu trưởng điểm trường Bản Kè Võ Văn Bằng (ảnh nhỏ). Thầy Bằng vui như hội: “Chúng tôi rất cảm kích trước sự hỗ trợ quý giá và đầy ý nghĩa này từ Công ty Canon Marketing Việt Nam đã hỗ trợ xây phòng học mới, nhà vệ sinh mới. Đây thật sự là nguồn động viên mạnh mẽ cho các em học sinh người Chứt ở Bản Kè. Bởi chỉ cách đây vài chục năm, người Chứt còn che mình bằng vỏ cây sui, ngủ chung lẫn lộn trong hang hoặc trong lều. Bà con chưa biết gạo, chưa biết chữ, chưa biết mặc quần áo mà”.

Tìm thêm thông tin từ Lịch sử Đảng bộ huyện Tuyên Hóa thì thấy rằng, dưới thời thực dân Pháp, người Chứt bị miệt thị là “Xá lá vàng”. Chữ “Xá” là chỉ những tộc người lạc hậu; còn chữ “lá vàng” chỉ cuộc sống di cư, bởi người Chứt thường chỉ sống tại một địa điểm trong những túp lều lợp bằng lá cây khoảng vài ngày cho đến khi lá chuyển sang mầu vàng thì bỏ đi nơi khác. Bản thân chữ “Chứt” cũng được hiểu là hang đá, nơi trú ngụ của người Chứt. Thực phẩm “sang trọng” nhất của họ là thịt khỉ. Ngày nay người Chứt đã sống định canh định cư, đã canh tác lúa, đậu… nhưng khi đến mùa thu hoạch, bà con vẫn lên ở các hang núi gần nương rẫy, chỉ trở lại bản làng khi mùa màng xong xuôi. Ấy vậy nên nhiều thế hệ trẻ em người Chứt vẫn không thể biết chữ.

Cô giáo cắm bản ở Bản Kè Trần Thị Trang đã hai năm chưa về xuôi. Cô kể mình đang “ở đậu” trong nhà một giáo viên bản địa. Ngày khởi công đến ngày hoàn thành công trình điểm trường mới, cô và các thầy cô khác cùng “cả hệ thống chính trị” của Bản Kè phải luân phiên kéo điện, xách nước, nấu cơm cho các nhóm thợ xây trường. Với vật liệu xây dựng thì dễ bởi có xe công nông chở vào được, song với nước trộn bê-tông, trộn hồ, phải “cõng” từng phuy vào điểm xây trường vì dân Bản Kè lâu nay chỉ uống nước suối, chứa nước trong ống tre đủ dùng. Cô Trang không giấu niềm vui: “Em còn viết cả nhật ký ghi rõ ngày nào xây dựng đến đâu, ngày nào dọn bàn ghế mới vào, ngày nào các anh công nhân rời Bản Kè. Rất thích vì học sinh của em sẽ chăm hơn khi có lớp đẹp phòng sạch. Bản thân em cũng không phải đi “ở đậu” nữa!”.

Quá nhiều khó khăn khiến số học sinh “đi học không chuyên cần” ở Bản Kè hiện chiếm tỷ lệ “tương đối cao”, khoảng gần 35%.

Chông chênh sự học

Theo UBND huyện Tuyên Hóa, hiện địa phương có 222 hộ, với 799 khẩu là dân tộc Chứt (Mã Liềng) sống tập trung ở Bản Kè (xã Lâm Hóa). Là địa bàn núi cao hiểm trở, địa hình nhiều nơi bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, không có đất sản xuất, do vậy đời sống người dân còn nhiều khó khăn với 50,19% là hộ nghèo. Tuy đồng bào dân tộc Chứt đã có nhiều chuyển biến tích cực, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhưng đa số đồng bào dân tộc thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh đó, trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu chưa được xóa bỏ triệt để; khả năng canh tác, sản xuất phát triển kinh tế của các hộ gia đình cũng như mức hưởng thụ văn hóa của đồng bào còn hạn chế.

Việc khánh thành điểm trường thật sự là sự kiện lớn lao với người dân Bản Kè, là ngày hội với không chỉ những đứa trẻ nơi núi rừng heo hút này, bởi cái sự học của trẻ em Chứt vẫn còn quá chông chênh, hệt như những ngọn núi cao vút chỉ có tổ đại bàng là trụ vững. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa Trần Hữu Chức là người rất trăn trở với đời sống và luôn mong muốn cải thiện, nâng cao dân trí cho bà con ở Bản Kè nói riêng và người Chứt trong huyện. Ông nói, tuy rằng năm học 2017-2018, tỷ lệ huy động trẻ em Chứt trong độ tuổi đến trường đạt 100% (179 học sinh theo học) nhưng vì địa bàn rừng núi chia cắt nên Bản Kè vẫn rất xa đối với các học sinh người Chứt nơi đây. Thế nên không quá ngạc nhiên khi số học sinh “đi học không chuyên cần” ở Bản Kè chiếm tỷ lệ “tương đối cao”, khoảng gần 35%.

Ông Chức cho biết: “Huyện vừa cho khai hoang hàng chục héc-ta để bố trí đất ở, đất sản xuất cho bà con; quy hoạch, chuyển đổi rừng nghèo kiệt giao cho bà con trồng rừng gắn với giao rừng cho bà con bảo vệ nhằm giải quyết việc làm tăng thu nhập, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc Chứt. Bên cạnh đó là vận động xã hội chung tay xây trường, làm đường cho trẻ em Chứt dễ dàng đến lớp, tránh nguy cơ các em bỏ học”.

Tiếng khèn bè, loại đàn ống lồ ô có lỗ vang lên réo rắt hòa cùng niềm vui của học sinh và thầy cô giáo Bản Kè. Một tốp học sinh Chứt cười như hoa khi ngoài việc vui với trường mới, các em còn nhận cặp mới, sách vở mới và nhiều dụng cụ học tập mà Canon trao tặng. Lão Cao Quang nhất quyết kéo chúng tôi ở lại để xơi món cơm “pồi” (ngô, lúa nương, sắn củ nấu chung) và măng nứa ngâm chua nấu cùng thịt khỉ. Lão nói, bây giờ bà con biết văn hóa, có cái chữ rồi nên không săn bắn thú lớn nữa, chỉ ăn khỉ khi có khách quý miền xuôi lên. Cảm kích tấm lòng của bậc cao niên người Chứt, nhưng chúng tôi phải từ chối bởi đường về phố thị còn quá xa, mà chiều thì đang dần ngưng nắng.

Về xuôi mà cứ nhớ mãi lời lão Cao Quang, rằng “dân miềng nghèo nhưng muốn có chữ, cán bộ đem trường mới lên dạy chữ cho con cháu miềng, tụi nó hết nghèo chữ, dân miềng vui lắm. Lần sau phải ở lại đêm với miềng, uống rượu và nhắm… thịt khỉ với bà con Bản Kè nhá”!

Việc khánh thành điểm trường là sự kiện lớn trong đời sống của người dân Bản Kè.

Có thể bạn quan tâm

Chưa bao giờ B. lại thấy nhà mình tràn ngập hoa cúc vàng dịp 20/11 như năm nay.

Chuyện của những đóa cúc vàng

"Năm nào, đến 20/11, ba mẹ em cũng mở cửa từ sáng tới chiều không kịp đóng vì cứ 15-20 phút lại có tốp trò cũ đến thăm. Hoa hồng nhiều lắm. Ba mẹ phải chuẩn bị sẵn hai cái thùng to dưới bếp để ngâm nước, sợ héo. Năm nay, nhà toàn hoa cúc vàng, nhìn lạ quá", N.Đ.B. (TP Thủ Đức) đưa mắt nhìn quanh nhà một lượt rồi lặng lẽ ra ghế ngồi. Ngoài trời, mưa tầm tã rơi.

Thành phố đã tỉnh lại, sau một cơn mê dài.

Một cuộc đời bình thường là hạnh phúc

Mẹ tôi bảo: "Giờ ra đường gặp lại ai cũng mừng. Thấy người đó còn khỏe mạnh là vui lắm rồi". Gần hai tháng sau khi TP Hồ Chí Minh hồi phục, dư chấn đại dịch vẫn in hằn. Song, nếu thành phố có phần nào "chậm" lại, thì cuộc đời lại có phần sâu sắc và gắn kết hơn.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và ngành Y tế chia tay các thành viên Đoàn công tác lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Triệu triệu trái tim chung nhịp đập

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày giãn cách xã hội, khó khăn nhiều bề. Nhưng người dân nơi đây không đơn độc! Con cá ngon ở miệt biển, mớ rau xanh, cân gạo tận miền núi cao… được các tình nguyện viên, bà con chuyển đến vùng tâm dịch, các khu cách ly.

Không gian một thư viện hiện đại Utopia ở Bỉ.

Thư viện hiện đại và "bộ gene" chia sẻ

Biết tôi học nghề thư viện tại Bỉ, bạn bè gốc Việt lắc đầu "tranh nổi việc với dân bản xứ không". Học viên bản xứ cũng băn khoăn: "Bây giờ Google trả lời trong một nốt nhạc, đọc sách online, xem báo miễn phí. Ai vào thư viện?". Giảng viên dạy Nhập môn cười: "Ðấy, còn hỏi, còn băn khoăn nghĩa là còn cần thư viện".

Sau những bất đồng, cả hai lại thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau vượt qua những chênh vênh.

Thể dục và "cái duyên không được bỏ lỡ"

10 năm yêu nhau và bảy năm nên duyên vợ chồng, chuyện tình đẹp như mơ giữa Trương Minh Sang - Nguyễn Thu Hà có lẽ luôn là ý niệm đầu tiên lóe lên trong suy nghĩ nhiều người, khi nhắc đến "những cặp đôi vàng" trong làng thể thao Việt Nam.

Cụ Giáo luôn mong muốn truyền thống tốt đẹp của gia đình được các cháu, chắt hiểu và gìn giữ.

Mạch nguồn bất tận

Liệu còn những kết cấu "tứ đại đồng đường" êm ấm, thuận hòa trong xã hội hiện đại đầy phức tạp ngày nay? Cũng chẳng khó để tìm câu trả lời, khi tôi tìm gặp được không ít gia đình có cách "quản trị" độc đáo, giúp các thành viên luôn duy trì được những mạch nguồn gắn kết.

Một người phụ nữ trong xưởng HTX cộng đồng.

Những lựa chọn ở Nậm Đăm

Lý Văn Quang nói đang hoàn thiện thêm một dãy nhà bungalow, ngoài bốn căn bungalow (kiểu nhà một tầng phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng) đang hoạt động. Mô hình bungalow của cậu có vẻ hút khách. Cuộc khởi nghiệp của anh chàng người Dao làng văn hoá Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có vẻ rất khả quan, ngay cả vào cái “năm Covid” đang khiến cả ngành du lịch điêu đứng.

Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.

Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân

Đã 80 năm thi sĩ Hàn Mặc Tử hết duyên trần (11-1940 - 11-2020). Thời gian ấy tưởng đâu xa lơ xa lắc so với 28 năm vụt sáng chốn dương gian này của người thơ. Nhưng không, như một câu của Hàn Mặc Tử, “một mai kia ở bên khe nước ngọc, với sao sương anh nằm chết như trăng”, thì cảnh ấy, người ấy, thơ ấy, thêm những mối lương duyên tuyệt đẹp của cả đời xưa lẫn đời nay đã thành bất tử. Gió Ghềnh Ráng - Quy Nhơn vẫn lồng lộng thổi, trăng vẫn sáng trong và thơ Hàn còn nguyên lửa ấm.

Chiến sĩ Trần Thành, đoàn viên Thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu, ôm bom ba càng, sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch trên đường phố Thủ đô Hà Nội ngày 23-12-1946 - những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ảnh: Nguyễn Bá Khoản (TTXVN)

Nhiếp ảnh dân tộc từ Mùa thu Cách mạng

Cách mạng và các nhà nhiếp ảnh Việt Nam yêu nước tiền bối đã vạch cho nhiếp ảnh Việt Nam một sứ mệnh: Rời cửa hiệu xuống đường đấu tranh, trực tiếp viết sử bằng ống kính của mình. Và họ đã viết rất trung thực, sinh động bằng tất cả trí tuệ, tình cảm… thậm chí bằng máu và nước mắt của cả người cầm máy lẫn người trong ảnh.

Diều sáo phiêu du

Diều sáo phiêu du

Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với thương hiệu làng của những đô vật nổi tiếng, mà còn được biết đến với thú chơi diều độc đáo đã trở thành nét văn hóa. Điều thú vị, cũng bắt đầu từ cánh diều ấy mà nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hữu Kiêm (bên phải) đã góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mộ ông Bửu Ðiềm.

Thắp một nén hương, lòng tưởng niệm

Ðiềm Phùng Thị (tên khai sinh Phùng Thị Cúc - sinh năm 1920) là một ngôi sao tỏa sáng của nghệ thuật tạo hình thế giới, đặc biệt về ngành điêu khắc. Bà được bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu, và là một trong hai người châu Á hiếm hoi có tên trong Từ điển Larousse: Nghệ thuật đương đại thế kỷ XX, xuất bản năm 1991.

Dòng Pô Kô, đoạn chảy qua địa phận huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tháng ngày hỏi sông ơi có nhớ...

Không nhớ là năm nào nữa, lâu lắm rồi, cái thời còn bao cấp ấy, một lần ghé Nha Trang, hẹn mấy anh em ngồi với nhau. Hồi ấy ngồi vui lắm. Là cứ hẹn thế còn... tiền đâu mà ngồi thì không biết. Trong một lần mấy anh em văn nghệ ngồi với nhau như thế thì ông nhà thơ Trần Chấn Uy chở tới một ông già khá hom hem và luộm thuộm nữa. Nghĩ chắc người nhà ông Uy ngoài quê mới vào, ổng chở tới chơi luôn. Nhưng khi vào, ổng mới trịnh trọng giới thiệu: “Nhạc sĩ Tố Hải, Đăk Rông mùa xuân về”.

Các con của chị Thanh cùng mẹ làm băng-rôn bằng ba thứ tiếng Hà Lan - Việt Nam - Anh, cảm ơn những người đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

Sự sống trong tầm tay

Những cô thợ may gốc Việt bé nhỏ ở Bỉ, Ðức cặm cụi làm khẩu trang miễn phí. Một Việt kiều tại Anh có bệnh lý nền nhắn tin “Tôi không về nước tránh dịch lúc này bởi nhiều lý do, trong đó có lý do nguy cơ lây nhiễm ở sân bay và trên máy bay”. Mỗi người dân đều có thể gìn giữ được sinh mạng quý giá cho nhau bằng những hành động có ý thức, ngay trong tầm tay lúc này.

Có rất nhiều nghịch lý ở câu chuyện tranh Đông Hồ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Số phận những dòng tranh dân gian Việt

Tranh dân gian Việt Nam có giá trị không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có. Nó đã được khẳng định nhiều lần bởi các nhà khoa học, giới mỹ thuật. Nhưng có bao nhiêu người Việt hiện đại còn treo tranh dân gian để trang trí nhà cửa? Tưởng như nghịch lý, nhưng câu trả lời, dĩ nhiên là rất hiếm. Nếu không thể tìm ra phương thức để thích ứng với thị trường, với cuộc sống, thì tình trạng trên, chắc chắn, sẽ còn kéo dài.

Thu hoạch tầm vông.

Tầm vông xanh miền biên ải

Ðã cuối mùa mưa. Biên viễn Tây Nam khét khô mùi nắng. Những cung đường vùng Bảy Núi - từng là căn cứ oanh liệt trong các cuộc chiến đấu vệ quốc của quân và dân An Giang anh hùng, dường như được xoa dịu đôi phần bởi bạt ngàn tầm vông xuất hiện hai bên đường, trước ngõ nhà, đường lên núi... Bất chấp sự khô cằn, tầm vông vẫn vươn cao, thẳng tắp…

“Hoa của Mỷ” chụp năm 2018

Hoa của đá

Hà Giang, mùa hoa tam giác mạch. Khi nắng chớm đông rắc ánh sáng trên những ruộng hoa phớt tím, những đứa trẻ vùng cao đã biết phải tất bật cho một mùa vụ đón khách phương xa. Du lịch thay đổi sâu sắc đất và người nơi đây. Song, không có nhiều em nhỏ biết, chính những con chữ mới đủ sức đưa chúng đến với chân trời dài rộng, bên ngoài những vách đá dựng trập trùng.

Những mùa hoa ở lại...

Những mùa hoa ở lại...

“Hà Nội, thủ đô của hương, của hoa” như cách gọi của nhà văn Băng Sơn, cất giữ cho mình 12 mùa hoa theo vòng quay của năm. Dẫu có những khoảng thời gian thật dài, đâu đó những mùa hoa bị lạc nhịp trong đời sống đô thị, nhưng mạch chảy ký ức chưa bao giờ ngừng nghỉ trong tâm thức người Hà thành. Để rồi đâu đó, vẫn có những thế hệ tiếp nối kể câu chuyện về những mùa hoa.

Đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

Đón hừng đông ở cực đông Tổ quốc

Trước đây, mũi Đại Lãnh (Phú Yên) nổi tiếng với danh hiệu “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc chính xác, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận mũi Đôi (Khánh Hòa) ở vị trí 109 độ 27 phút 55 giây kinh độ đông, xa hơn mũi Đại Lãnh (109 độ 27 phút 06 giây), trở thành điểm cực đông của Tổ quốc - niềm khao khát khám phá mới với những người đam mê “xê dịch”.

Một góc B’lao - Bảo Lộc (Lâm Ðồng) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Một thuở B’lao

Đó là những năm từ 1964 đến 1967. Mỗi chiều về phố thị B’lao (Bảo Lộc, Lâm Ðồng) mang mang sương khói, người dân miền sơn cước này đã quen với hình ảnh một người trai trẻ ngậm điếu thuốc cháy dở trên môi, tay đút túi quần bước lững thững như vô định trên phố.

Ông Hồ Văn Lâm (thứ tư, từ trái qua) cùng bà con kiều bào đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Hướng về nguồn cội

Luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, ông Hồ Văn Lâm sống ở tỉnh Udon Thani (Thái-lan) đã không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng, trở thành một kiều bào gương mẫu, một doanh nhân thành đạt…

Mỗi khi có dịp, ông Vũ Văn Cảnh lại lên thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Lan tỏa nghị lực và tinh thần người lính

Trải qua muôn vàn gian khổ trong chiến đấu, nhiều thương binh trở về cuộc sống đời thường với những vết thương còn đau nhức. Song với phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy đã khắc phục khó khăn, sống tiếp phần đời sáng đẹp, làm chỗ dựa cho con cháu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những cánh ruộng bậc thang tạo nên những cung bậc mềm mại cho cảnh sắc. Ảnh: ĐỖ MỸ LY

Trở lại Pù Luông

Pù Luông đây ư?

Tôi chẳng còn nhận ra những nét thân quen nào nữa. Ngày trước đến các bản phải len chân trên những lối mòn với cây cối rậm rạp, gặp khi mưa gió thì trơn lầy, không cẩn thận dễ sa xuống khe suối. Bây giờ đường trải nhựa, xe ô-tô chạy đến tận các bản, điện đã đến từng nhà, chỉ hai thứ ấy thôi đã mang lại sự thay đổi cho vùng đất này. Tôi ngẩn ngơ trước một Pù Luông mới, để mặc cho ký ức ùa về…

Trong 25 m2 nhỏ bé ấy, có tất cả những vật dụng cần thiết được chế tạo thân thiện với môi trường.

Hành trình sống "Không rác thải"!

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được nhận diện là thủ phạm gây nên những tổn thương sâu sắc đối với môi trường sống chung quanh ta. Ðang có những con người tiên phong từ bỏ sự tiện lợi của các loại bao bì nhựa, ni-lông để lựa chọn và theo đuổi cuộc sống không rác thải (Zero Waste). Cô chủ nhỏ của Go Eco HaNoi là một trong số đó.

Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA

Phước Tích trong giấc mơ trưa

Nắng chính ngọ chảy tràn xuống dòng Ô Lâu xanh ngắt, hong óng lên sắc nâu của mái ngói cổ cong cong theo năm tháng. Không tiếng gà gáy trưa, Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) như chìm vào cõi riêng. Bỏ quên câu hỏi: Đến bao giờ ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được đánh thức để tạo nên điểm nhấn cho du lịch của đất Thần Kinh?

Họa sĩ Tô Ngọc Thành đam mê, giàu cá tính sáng tạo.

Tươi nguyên miền ký ức

Dường như tuổi càng cao càng hối thúc họa sĩ Tô Ngọc Thành (ông tuổi Thìn - 1940) trở đi trở lại với vùng rẻo cao biên cương phía bắc của Tổ quốc yêu thương. Chẳng quản đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt cùng thiên tai rình rập, sau những chuyến đi, ông đem về Thủ đô Hà Nội trưng bày liên tiếp những cung bậc sắc mầu về phong cảnh và con người vùng đại ngàn trùng điệp, trong đó có những bức vẽ trẻ em rất ấn tượng.

Biểu diễn Fado trong Bảo tàng thành phố Faro.

Nghe Fado ở Faro

Giữa các phố nhỏ quanh co thơm mùi bánh Nata rắc bột quế và trầm ấm ánh đèn dầu vàng ở quận Alfama của Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chữ Fado được viết bằng phấn trên bảng nhiều quán ăn như thực đơn chính: “Ở đây có Fado”, “Fado bắt đầu lúc 20 giờ”. Âm nhạc Fado của người Bồ Đào Nha - di sản văn hóa nhân loại đang có một đời sống thuận tự nhiên đến cảm động.

Chợ phiên San Thàng mang đậm âm sắc của một phiên chợ vùng cao.

Hấp dẫn chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu vào của thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao khá lý thú. Ở đó có đầy đủ, đa dạng các sắc mầu văn hóa của bà con đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi; đồng thời có thể khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho người bệnh.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh hiểm nghèo

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi một phần cơ thể của mình? Vậy mà, tại các bệnh viện (BV) lớn ở TP Hồ Chí Minh, rất nhiều những người lạ có, thân quen có… đã sẵn sàng hiến một phần cơ thể cho người bệnh (NB) đang trong cơn nguy kịch; hay hiến cả bản thân khi nằm xuống nhằm giúp người còn sống.