Có sự chuyển biến tích cực trong cách thức đánh giá môn Lịch sử

Qua kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Lịch sử của học sinh cả nước, nhiều nhà sư phạm cho rằng việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực.
Ảnh: THÀNH ĐẠT
Ảnh: THÀNH ĐẠT

Kết quả phân tích phổ điểm môn Lịch sử thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 cho thấy: Có 659,667 thí sinh tham gia bài thi Lịch sử, trong đó điểm trung bình là 6.34 điểm, điểm trung vị là 6.5 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.0 điểm. Số thí sinh có điểm thấp hơn và bằng 1 là 83 (chiếm tỷ lệ 0.01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 127.557 (chiếm tỷ lệ 19.34%).

Phổ điểm môn Lịch sử, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Phổ điểm môn Lịch sử, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2022

Theo một số ý kiến, phổ điểm môn Lịch sử năm nay được cho là khá đẹp, cân đối. GS,TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng kết quả môn Lịch sử năm nay cho thấy rõ sự thay đổi. Theo ông, điều đáng ghi nhận là phổ điểm môn thi Lịch sử năm nay khá đẹp. "Từ nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này nên việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực" - GS,TS Nguyễn Văn Minh phân tích.

Bảng tần số của môn Lịch sử

Bảng tần số của môn Lịch sử

GS,TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định môn Lịch sử đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Như vậy, những điều được dư luận phản ánh trong cách dạy và học môn này đã được tiếp thu.

“Môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, có lẽ là cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế việc này đã được triển khai tại các trường trung học phổ thông. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải tiến. Theo tôi, hai điểm đổi mới đó gặp nhau nên kết quả kỳ thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đề thi đánh giá được năng lực học sinh”- GS,TSKH Nguyễn Đình Đức nhận xét.

Một số chỉ số thống kê cơ bản kết quả môn Lịch sử

Một số chỉ số thống kê cơ bản kết quả môn Lịch sử

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm nay đã phải trải qua hai năm học tập khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. “Đặc biệt, tôi ấn tượng nhất với phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp trung học phổ thông" - ông nói.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.