Cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam: Cần cẩn trọng và chặt chẽ

NDĐT –Những ngày qua, dư luận đã dấy lên những lo ngại chung quanh việc Hãng phim truyện Việt Nam có “chủ” mới là Tổng công ty vận tải thủy. Điều này không phải là vô lý khi Hãng có bề dày lịch sử trên dưới 60 năm, từng là con chim đầu đàn của ngành điện ảnh Việt Nam, còn “ông chủ mới” lại hoàn toàn không liên quan gì đến bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Chính vì thế việc cổ phần hóa và “sang tên đổi chủ”đòi hỏi phải vô cùng cẩn trọng và chặt chẽ để tránh những lợi dụng, sai phạm có thể xảy ra sau này.

Hãng phim truyện Việt Nam (ảnh Internet)
Hãng phim truyện Việt Nam (ảnh Internet)

Trước những băn khoăn của nghệ sĩ, những người liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam và công chúng, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã đích thân khẳng định: “Toàn bộ quy trình cổ phần hóa, rao bán cổ phần, chuyển nhượng của Hãng phim truyện Việt Nam đều phải tuân thủ theo đúng quy định của luật pháp hiện hành”. Cụ thể, một ban chỉ đạo tiến hành cổ phần hóa Hãng phim với sự tham gia của của đại diện các ban ngành đã được thành lập, và quá trình định giá Hãng phim do một công ty tư vấn định giá tài sản trong danh sách Bộ Tài chính ban hành thực hiện. Đơn vị tư vấn này chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về quá trình định giá doanh nghiệp.

Thứ trưởng cho biết, trước đây, khi cổ phần hóa một số đơn vị, đất đai cũng được tính cả vào giá trị doanh nghiệp, do đó giá của đơn vị đó bị đội lên quá cao, và không một doanh nghiệp nào mua cả. Sau đó, vào năm 2011, Nhà nước đã đưa ra Nghị định 59 không tính tiền đất vào doanh nghiệp, mà đất đai là của Nhà nước, doanh nghiệp thuê lại và chịu trách nhiệm trả các khoản chi phí. Chính vì thế nên tổng giá trị của Hãng phim truyện Việt Nam chỉ có 19 tỷ đồng, bao gồm thiết bị máy móc, nhà xưởng vốn đã lạc hậu, cũ nát nhiều năm nay.

Về vấn đề đất đai liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam, ông Trần Hoàng, Vụ phó Vụ Tài chính, ban chỉ đạo tiến hành cổ phần hóa Hãng phim cho biết, Hãng có bốn lô đất ở số 4 Thụy Khuê, ngõ 151 Hoàng Hoa Thám, Uy Nỗ (Đông Anh) và số 6 Thái Văn Lung (TP Hồ Chí Minh). Khi Tổng công ty vận tải thủy tiếp nhận Hãng phim, họ cũng vẫn phải tiếp tục trả tiền thuê đất, nhưng với một mức giá khác.

Đạo diễn Vương Đức, Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam cho biết, danh tiếng gần 60 năm của Hãng phim truyện Việt Nam được định giá là 0 đồng bởi vì theo quy định của Nhà nước, những thương hiệu làm ăn không có lợi nhuận sẽ bị định giá giá trị thương hiệu là 0. Ông cũng cho biết thêm, tính đến nay, Hãng phim truyện Việt Nam nợ tới 90 tỷ đồng, nếu không cổ phần hóa, thì theo luật, chỉ còn con đường phá sản, thương hiệu cũng tiêu tan. Hãng không có vốn sản xuất phim, nhân viên đi làm thuê khắp nơi, thỉnh thoảng Nhà nước đặt hàng để anh em có tiền (trong sáu năm có ba phim truyện do Nhà nước đặt hàng). Máy móc, thiết bị, kỹ thuật đều lạc hậu, làm hậu kỳ, âm thanh… đều phải ra nước ngoài làm, rất tốtn kém. Nếu tính về sức cạnh tranh thì Hãng hoàn toàn không thể cạnh tranh nổi trên thị trường.

Đạo diễn Vương Đức chia sẻ: “Chúng tôi đã từng mong mỏi có những nhà đầu tư, những mạnh thường quân yêu điện ảnh sẽ quan tâm tới Hãng và mua cổ phần. Tuy nhiên, có những người đến hỏi rồi lại đi. Cuối cùng chỉ còn duy nhất Tổng công ty vận tải thủy quan tâm và làm hồ sơ hợp lệ”.

Một trong những nỗi lo lắng của các những người trong ngành và công chúng là liệu sau khi tiếp quản, với số vốn chỉ chiếm 20%, Nhà nước liệu có còn tiếng nói đối với Hãng phim, sẽ mang cái tên mới là Công ty CP đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, theo cam kết, sẽ có ba người đại diện cho Nhà nước tham gia lãnh đạo của công ty, gồm HĐQT, Ban Giám đốc (có thể là Phó Giám đốc) và Ban kiểm soát, cho dù số vốn của Nhà nước chỉ chiếm 20%.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, đối với nhà đầu tư chiến lược ngoài các tiêu chí theo NĐ 59/CP là không được chuyển nhượng cổ phần trong 5 năm đầu; cam kết với đơn vị bằng văn bản về việc gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, hỗ trợ đào tạo; thực hiện đầy đủ chính sách với người lao động... thì bộ đã bổ sung thêm 7 tiêu chí mà theo đơn vị tư vấn thì đây là những cam kết không có thời hạn. Cụ thể là: 90% doanh thu phải từ sản xuất phim; trả các khoản nợ trước đó của Hãng; đầu tư cơ sở sản xuất phim; tuân thủ phương án sử dụng đất đã được duyệt; sử dụng toàn bộ số lao động hiện có; sử dụng tối thiểu 20% vốn chủ sở hữu cho việc sản xuất phim. Nếu nhà đầu tư không làm đúng cam kết, sẽ xử lý theo chế tài.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những bước đi đầu tiên sau quá trình cổ phần hóa. Việc Hãng phim truyện Việt Nam sẽ tiếp tục như thế nào, có giữ được vị thế đầu đàn hay không cũng khiến nhiều người lo lắng.

Đạo diễn Vương Đức cho hay: “Chúng tôi sẽ phải học rất nhiều thứ, những gì chúng tôi thua kém các hãng phim tư nhân thì đều phải học”.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, Phó Giám đốc Hãng bày tỏ: “Khi việc Nhà nước đặt hàng làm phim không còn, đương nhiên chúng tôi sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với tất cả các hãng phim khác trên thị trường. Tôi rất lo ngại, bởi một hãng có bề dày truyền thống như vậy nhưng không có nhà sản xuất, không có nhà phát hành. Các hãng phim lớn khác đều có phần đầu vào và đầu ra, trong khi Hãng phim truyện Việt Nam mới chỉ có phần giữa. Không có nhân lực cho các khâu phát hành và sản xuất. Hãng giống như một người khổng lồ mới đang lẫm chẫm bước đi giữa thị trường này”.

Những lo lắng này không phải vô căn cứ, bởi theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, các hãng tư nhân cũng đã phải mất hàng chục năm để tồn tại được, họ cũng đã phải tổn thất rất nhiều, và sống còn họ cũng phải xây dựng các cụm rạp của mình. Hãng phim truyện Việt Nam không có thị phần, không có đầu ra, phải qua các cụm rạp khác vô cùng khó khăn, thậm chí phải dùng cả mánh khóe, trong khi hãng cũng không có cả mánh khóe. Đạo diễn nhấn mạnh: “Tôi không biết bao nhiêu năm thì Hãng mới có thể hòa nhập được với thị trường này”.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.