Cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài

Việc xuất khẩu trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất có thêm lợi nhuận mà còn giúp hàng Việt Nam có cơ hội bằng chính thương hiệu riêng, là yếu tố quan trọng nhằm xây dựng thành công thương hiệu ở thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp giao thương, ký kết hợp đồng tại Viet Nam International Sourcing 2023.
Doanh nghiệp giao thương, ký kết hợp đồng tại Viet Nam International Sourcing 2023.

Nhà cung ứng đến Việt Nam mua hàng

Là một trong những chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, Tập đoàn Walmart luôn có nhu cầu đa dạng hoá các mặt hàng cho hệ thống phân phối của mình. Nhiều năm gần đây, Walmart đã thu mua nhiều hàng hóa của Việt Nam, từ hàng tiêu dùng đến thực phẩm như xoài đông lạnh, trà, cà-phê…

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu và đang vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc. Hàng Việt Nam không chỉ thâm nhập vào hệ thống Walmart tại Hoa Kỳ mà còn tại các thị trường lớn khác như Trung quốc, Canada, Mexico… Năm 2023, Walmart thu mua 7 tỷ USD hàng Việt, chủ yếu là hàng điện tử, dệt may, đồ chơi. Trong thời gian tới, chiến lược của Tập đoàn Walmart là tập trung xây dựng Việt Nam trở thành Trung tâm cung ứng hàng hóa Khu vực châu Á.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu và đang vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart chia sẻ: “Việt Nam đang trở thành một điểm đến hàng đầu để Walmart tìm kiếm nguồn hàng cung ứng. Hiện nay, các mặt hàng tại hệ thống Walmart ngày càng đa dạng từ điện tử, dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh…”.

Một chuỗi phân phối lớn khác cũng đang mở rộng tìm kiếm nguồn hàng tại Việt Nam. Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail cho biết, mỗi buổi sáng trên thế giới có 2 tỷ người uống cà-phê Espresso nên nhu cầu cà-phê Việt Nam còn rất rộng lớn. Ngoài hạt cà-phê thì vỏ cà-phê cũng là nguyên liệu để chế biến trà rất tuyệt vời. Đây là một trong những sản phẩm Tập đoàn Central Retail muốn tăng cường thu mua tại Việt Nam để bán tại chuỗi phân phối của Tập đoàn Central Retail ở nước ngoài.

Hoặc, nhãn Việt Nam cũng được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa chuộng và liên tục trong 2 năm 2022 và 2023, Central Retail Việt Nam đã xuất khẩu một lượng tương đối lớn sản phẩm này sang chuỗi siêu thị Tops của Central Retail Thái Lan. Tại Việt Nam, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam như: tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc... Còn tại siêu thị của Central Retail Thái Lan, nhiều mặt hàng Việt Nam cũng được ưa chuộng như thanh long, phở, bún, cà-phê, chè… Trong năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu ra nước ngoài.

Đây là hai trong số nhiều kênh phân phối lớn đang có nhu cầu tăng nhập khẩu hàng Việt Nam để bán ở các kênh phân phối. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so cùng kỳ năm trước

Xuất nhập khẩu là điểm sáng của nền kinh tế, song hiện nay, đa số hàng hóa của Việt Nam vẫn phải qua doanh nghiệp trung gian trước khi bán vào các kênh phân phối. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chia sẻ, trước đây, doanh nghiệp sản xuất vẫn bán hàng hóa cho các nhà nhập khẩu, sau đó mới bán cho các nhà bán lẻ nên phải chịu chiết khấu chi phí. Bên cạnh đó, nếu đưa hàng hóa được vào thẳng các kênh phân phối của nước ngoài thì sẽ tăng cơ hội để hàng Việt Nam được bán với thương hiệu Việt Nam.

Do đó, nếu tiếp xúc được với các chuỗi bán lẻ lớn như Aeon, Walmart, Amazon, Central Retail… thì doanh nghiệp sẽ cắt bớt được trung gian trong xuất khẩu và tăng giá trị xuất khẩu hàng hoá Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Tất cả các điều này làm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt về giá cũng như quảng bá thương hiệu.

Hiểu được điều này, cho nên 2 năm gần đây, Bộ Công thương đã tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing) nhằm kết nối thẳng doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với các kênh phân phối lớn của thế giới. Trong lần tổ chức đầu tiên của năm 2023, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp phân phối hoặc các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới, sở hữu chuỗi sản xuất toàn cầu. Nhiều hợp đồng đã được ký kết sau hội chợ, mở ra cơ hội lớn để tiêu thụ hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, qua sự kiện này, các doanh nghiệp Bắc Âu đã có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về thị trường Việt Nam và tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau, từ logistics đến sản xuất.

“Các tập đoàn lớn của Bắc Âu đã ký kết một số hợp đồng lớn ngay sau hội chợ. Nhóm doanh nghiệp môi giới trung gian trong lĩnh vực dịch vụ cũng có một số kết quả khả quan ban đầu như doanh nghiệp Nordic Apiary, Frends đã ký được Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn FPT của Việt Nam”, bà Nguyễn Hoàng Thúy thông tin.

Hàng Việt Nam có nhiều cơ hội xuất hiện ở các kênh phân phối lớn.
Hàng Việt Nam có nhiều cơ hội xuất hiện ở các kênh phân phối lớn.

Doanh nghiệp cần làm gì để nắm bắt cơ hội?

Với hiệu quả lớn từ năm đầu tổ chức, Bộ Công thương xác định sẽ tiếp tục tổ chức Viet Nam International Sourcing 2024) từ ngày 6-8/6/2024. Đây sẽ tiếp tục là cơ hội để doanh nghiệp sản xuất được kết nối với các chuỗi phân phối, các doanh nghiệp lớn để tiêu thụ hàng hóa. Hội chợ sẽ có quy mô 10.000m2 dành cho 500 doanh nghiệp thuộc các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Tuy nhiên, để hàng hóa vào được chuỗi phân phối của doanh nghiệp nước ngoài không phải điều dễ dàng chỉ sau một kỳ hội chợ. Doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo cần có năng lực sản xuất đủ lớn, sản phẩm có sự ổn định về chất lượng, giá cả cạnh tranh. Đồng thời phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn sản phẩm xanh, sạch…

Ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đang chú trọng và chọn những nhà cung cấp có xu hướng phát triển sản xuất xanh. Đơn cử như với sản phẩm chuối, doanh nghiệp sẽ chọn những nhà cung ứng sản xuất ít phát thải ra môi trường, hay sản phẩm cà-phê từ những doanh nghiệp bảo đảm công bằng thương mại tại nơi thu mua.

Ông Giafar Safaverdi, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Dịch vụ IKEA Việt Nam, Quản lý Khu vực Cung ứng Đông Nam Á (Tập đoàn IKEA) – một trong những doanh nghiệp tư nhân bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới chia sẻ thêm, các nhà cung ứng và nhà cung cấp dịch vụ của IKEA phải đảm bảo các sản phẩm được sản xuất từ những nguồn cung ứng đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn trách nhiệm bền vững, với khả năng sản xuất sản phẩm kịp thời, đầy đủ, đảm bảo chất lượng với chi phí tối ưu nhất.

Sản phẩm cũng phải đáp ứng Tiêu chuẩn IWAY - Bộ Quy tắc thu mua, Cung ứng có trách nhiệm của IKEA nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh luôn vì môi trường, xã hội, điều kiện làm việc của người lao động và phúc lợi động vật trong chuỗi giá trị.

Tại Mỹ, các kênh phân phối như Walmart hay Cotsco, Amazon đều lấy người tiêu dùng làm trung tâm và yếu tố khắt khe về chất lượng, giá cả hàng hóa. Đặc biệt là kiểm soát chất lượng đầu vào, bảo đảm tiêu chí xanh, trách nhiệm với môi trường, lao động.

Sau đại dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị-kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Việt Nam hiện đã trở thành 1 mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi ngày càng có nhiều nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn xanh sạch của thế giới. Do đó, các doanh nghiệp cần nắm chắc các cơ hội từ các sự kiện lớn như Viet Nam International Sourcing nhằm đưa hàng hoá tham gia sâu vào các chuỗi phân phối cũng như hiện diện ở các kênh bán lẻ nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.