Cùng suy ngẫm:

Chuyển đổi tài khoản giao thông

Tại Nghị định số 119/2024/ NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 30/9/2024) quy định rõ, từ ngày 1/10/2025, phương tiện ô-tô bắt buộc phải chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, nếu không sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí ETC.

Theo thống kê, hiện nay mới có khoảng 3 triệu trên tổng số gần 6 triệu tài khoản giao thông được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo thống kê, hiện nay mới có khoảng 3 triệu trên tổng số gần 6 triệu tài khoản giao thông được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây được coi là “chìa khóa” để mở ra hệ sinh thái dịch vụ toàn diện, tài khoản giao thông có thể thanh toán phí đỗ xe, cảng biển, đăng kiểm và nhiều dịch vụ khác, mang lại sự tiện lợi, giúp người dân quản lý chi tiêu một cách dễ dàng, đồng thời góp phần quan trọng xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Đến hết tháng 9 vừa qua, về cơ bản các tài khoản thu phí đã được chuyển đổi thành tài khoản giao thông, tuy nhiên mới có khoảng 3 triệu trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Trong số 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa kết nối, có gần 170.000 tài khoản của doanh nghiệp vận tải. Theo phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi,...) của doanh nghiệp khi kết nối với tài khoản giao thông gặp khó khăn hơn so với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của cá nhân.

Ví điện tử cho doanh nghiệp chưa được cung cấp rộng rãi nên khó kết nối với tài khoản giao thông; thẻ tín dụng của doanh nghiệp kết nối với tài khoản giao thông phải chịu phí cao (1-2%) gây tốn kém; phương án ủy nhiệm chi (tài khoản thanh toán được chủ phương tiện ủy nhiệm chi khi phát sinh giao dịch) kết nối với tài khoản giao thông chưa đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng. Bên cạnh đó, một số cá nhân, nhất là người nước ngoài cũng gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để kết nối tài khoản giao thông.

3.jpg
Bảng hiệu tuyên truyền cho các chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc, để không xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí, làm gián đoạn hoạt động vận tải, Bộ Xây dựng đã chấp thuận “giãn” việc áp dụng đối với cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp đến ngày 31/12/2025. Trong thời gian này, cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp để kết nối với tài khoản giao thông. Cơ quan quản lý phối hợp với doanh nghiệp vận hành triển khai biện pháp phân luồng từ xa, lên phương án xử lý, tăng cường lực lượng tại các điểm nóng.

Khối lượng công việc trước mắt rất lớn, trong khi thời gian từ nay đến cuối năm không còn dài. Các chuyên gia đề xuất, “cú huých” cần thiết nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các bộ, ngành và chính quyền địa phương chính là một công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tương tự quá trình áp dụng ETC trước đây) biến chủ trương thành hành động thực tiễn, đồng bộ trên toàn quốc. Kinh nghiệm từ giai đoạn năm 2022 cho thấy, khi toàn bộ hệ thống đường cao tốc chuyển sang thu phí không dừng, sự quyết liệt của Chính phủ, cơ quan quản lý, sự vào cuộc của doanh nghiệp và đồng thuận của người dân có thể giúp vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu.

Lần này, áp lực lớn hơn do số lượng xe chưa định danh còn cao, đòi hỏi kịch bản ứng phó phải đồng bộ và linh hoạt hơn. Để thực hiện thành công chủ trương lớn này, cần sự phối hợp, vai trò “nhạc trưởng” điều phối hiệu quả từ Chính phủ để phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan quản lý. Việc chuyển đổi tài khoản giao thông thành công hay chậm trễ không chỉ quyết định sự thông suốt của hệ thống thu phí, mà còn phản ánh năng lực của cơ quan quản lý trong việc kiến tạo hạ tầng giao thông hiện đại, minh bạch và văn minh.

Có thể bạn quan tâm

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Lao động đi làm việc ở Hàn Quốc. (Ảnh minh họa: Colab)

Điểm sáng về kết nối đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Sau gần 4 năm triển khai, công tác hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại các huyện nghèo (theo đơn vị hành chính cũ) đã ghi nhận những điểm sáng. Nhiều địa phương đã kết nối thành công giữa việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Một góc phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Đô thị văn minh ven sông Tiền

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Cao Lãnh nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra mục tiêu xây dựng phường trở thành đô thị hiện đại, văn minh, đáng sống. Trong đó, phát triển hạ tầng giao thông nội ô và kết nối liên vùng, hình thành không gian thương mại-dịch vụ-du lịch ven sông hiện đại, được xác định là một trong bốn đột phá của nhiệm kỳ.

Tàu cổ tại thời điểm nổi lên sau cơn bão số 13.

Giải mã thông điệp từ tàu cổ trên biển Hội An

Sau bão số 13 đầu tháng 11, biển Thịnh Mỹ (phường Hội An Tây, thành phố Đà Nẵng) hé lộ một bí ẩn cổ xưa: Xác con tàu cổ trồi lên từ lớp cát dày như một thông điệp nhắc nhớ về một Hội An hưng thịnh, từng là trung tâm thương mại nối kết Đông Nam Á.