Chuyện cửa ô phía nam Hà Nội

Cửa ô hay công viên?

Dường như hầu hết các đồ án đều có chung một nét: không khác gì một quy hoạch công viên hiện đại, cũng bao phủ phần lớn là cây xanh, mặt nước, đường đi lối lại, thêm một số tượng đài. Trong đó tượng đài chủ chốt được chọn là điểm nhấn thì dường như chỉ đạt được độ cao và vẻ bề thế mà thiếu vắng hẳn những nét đặc trưng cho Thăng Long - Hà Nội.

 

Cứ thử giả dụ, đem cuộc trưng bày này đi bày ở một nước khác chẳng hạn thì cũng dễ được coi là một công viên hiện đại chung chung, ghép vào thành phố nào chẳng được vì cùng một thông số kỹ thuật "nhang nhác" như nhau; khó nhận ra là công trình này chỉ phục vụ cho đích thị Hà Nội.

Các tượng đài thì cũng khá đa dạng, nhiều cái giống tháp đôi ở Kuala Lumpur, nhiều tháp lại giống biểu tượng Linga của người Chăm. Có tượng đài lại giống tháp Eiffel ở Paris.

Hình như vấn đề ở đây không hẳn là lỗi của các nhà kiến trúc mà có thể là lỗi ở ngay... đề bài được giao.  Một khoảnh đất quá rộng thì phải làm công viên là tất yếu, mặc dù cạnh đó đã có hẳn một công viên Yên Sở bề thế. Nhưng cái chính đáng nói là khoảnh đất rộng thế mà lại chỉ ở một vế của con đường quốc lộ Pháp Vân - Cầu Giẽ và cũng ở một vế khác của con đường vành đai trong quy hoạch.

Chẳng một nước nào xây cửa ô lại lệch về một bên đường cả. Không những bớt đi cái vẻ hoành tráng mà cũng mất đi cái chức năng... cửa (phải cân đối hai bên và có lối đi ở giữa), dẫu là cửa ô của một thành phố. Nhiều nước xây Khải Hoàn Môn, một dạng cửa ô, một dạng cổng chào đón đoàn quân chiến thắng trở về.

Hà Nội cũng có nhiều cửa ô trong lịch sử mà cũng không cửa ô nào lại chỉ nằm ở một bên đường. Vì thế, lẽ ra khu đất chọn làm cửa ô phải ở cả hai bên đường thì mới có đất "dụng võ" cho các kiến trúc sư thực hiện. Hà Nội cũng không phải quá thiếu đất để chọn một khu đất hai bên đường đáp ứng nhu cầu thiết kế.

Biểu tượng nào cho cửa ô phía nam Hà Nội?

 

Hà Nội từng có nhiều cửa ô. Không chỉ có 5 cửa ô "đón chào đoàn quân tiến về" như hồi mới giải phóng Thủ đô năm 1954 mà tuỳ từng thời kỳ mà số cửa ô cũng co dãn. Năm 1749, Hà Nội có 8 cửa ô.

Đầu thế kỷ 19, Hà Nội có 16 cửa ô, riêng phía đông đã có 11 cửa ô, chứng tỏ sự giao thương của Hà Nội khi đó chủ yếu ở bờ sông Hồng. Qua thăng trầm của lịch sử, rất tiếc chỉ còn di tích cửa ô duy nhất là ô Quan Chưởng hiện ở phố Hàng Chiếu.

Thiết kế cửa ô phía nam Hà Nội, vì thế, chúng ta cũng phải tính việc còn phải xây các cửa ô khác của Hà Nội trong tương lai. Có lẽ, kiến trúc mỗi cửa ô cũng nên mang một nét đặc trưng riêng cho vùng miền (xứ Đoài, xứ Đông, Kinh Bắc... nói theo cách xưa) mà Hà Nội có giao lưu thông qua cửa ngõ của mình.

Cửa ô hiện đại đầu tiên của Hà Nội cần mang dấu ấn đặc thù của mảnh đất ngàn năm Thăng Long. Suốt dọc dài của lịch sử, hình tượng Rồng bay (Thăng Long) đã gắn chặt với sự kiện định đô của Vua Lý Công Uẩn. Từ Hoa Lư - cũng ở phía nam Hà Nội mà qua cửa ngõ này, Vua Lý đã chọn đô ở mảnh đất địa linh nhân kiệt.

Có thể hình tượng Rồng thời Lý với thân hình mềm mại mà nhiều nhà khoa học quen gọi là Rồng "giun" sẽ là gợi ý tốt cho nét kiến trúc chủ đạo của cửa ô, đương nhiên là còn phải cách điệu theo đúng ngôn ngữ nghệ thuật. Biểu tượng Rồng bay còn gắn liền với sự thăng hoa và trường tồn của dân tộc nói chung và Hà Nội nói riêng.

Cửa ngõ phía nam của Hà Nội còn gánh nặng vai trò lịch sử là một điểm quan trọng trên con đường thiên lý vô nam từ trước đến nay của cha ông ta. Cửa ngõ này từng chứng kiến bước chân của Vua Lý đi mở cõi phương nam, từng đoàn quân thần tốc của Quang Trung tiến vào Hà Nội đánh đuổi giặc thù và cũng chính cửa ngõ phía nam Hà Nội lại tiễn biệt đoàn quân Nam tiến đánh Pháp năm nào.

Vì thế, khi dựng đồ án kiến trúc cửa ô phía nam, bên cạnh hình tượng chủ đạo là Rồng bay, cần có những biểu tượng nhỏ hơn phản ánh được một số mốc son quan trọng mà lịch sử đã ghi nhận ở hướng nam Hà Nội.

Cửa ô bao giờ cũng gắn với giao thông và giao thương, vì thế cần phải chọn điểm giao thông và giao thương thuận lợi để có thể "khoe" Hà Nội với khách thập phương trong nước và ngoài nước. Tại sao ta không dựng một số biểu tượng phụ bên cạnh biểu tượng chính ở hai bên một đoạn con đường thiên lý xưa nay là quốc lộ 1 để tôn vinh lịch sử Hà Nội thay vì chỉ là công viên?

 

Cửa ô cũng như tượng đài, phải ở một vị trí thuận lợi cho đông đảo người dân chiêm ngưỡng, chứ không như một số tượng đài trước đây không rõ vì lý do gì mà toàn ở chỗ khuất nẻo như tượng Nguyễn Huệ ở gò Đống Đa, tượng đài chiến thắng Ngọc Hồi. Vì thế, cửa ô phía nam không thể như mảnh đất đang được dự kiến (chỉ ở một bên đường thiên lý) mà nhất thiết phải nằm ở cả hai bên trục lộ lớn nhất và cũng là một điểm nút giao thông nhiều phương tiện xe cộ qua lại.

Mong rằng từ một cuộc thi kiến trúc này, Hà Nội lại thêm một công trình văn hoá để đời mang đậm cốt cách lịch sử Thăng Long mà vẫn có được cái dáng vẻ hiện đại của thế kỷ 21. 

PGS-TS TRỊNH SINH
Báo Lao động

-------------------------
Tin bài liên quan:
- Lần nữa và bao giờ? (26-7)
- Triển lãm '"Ý tưởng và giải pháp quy hoạch - kiến trúc cửa ô phía Nam'' để lấy ý kiến nhân dân (9-10)

Có thể bạn quan tâm

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh:LINH BẢO).

Tiếp tục phát huy tính sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ

Văn học-nghệ thuật có vai trò quan trọng trong công tác tư tưởng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa, công nghệ số phát triển nhanh như hiện nay. Trước tình hình đó, các hội văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để tổ chức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Ra mắt bộ sách “Người hùng không cầm súng”

Bộ sách “Người hùng không cầm súng” của tác giả 82 tuổi Tất Thọ, do Nhà xuất bản Văn học ấn hành kể về những con người hết sức bình dị ở nhiều ngành nghề, nhiều lứa tuổi, chiến đấu với những hoàn cảnh khắc nghiệt để cống hiến cho sự tiến bộ.