Chuẩn bị các điều kiện triển khai đường cao tốc bắc-nam

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 12 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn II (2021-2025) với tổng chiều dài 723,7km tuyến chính, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 146.985 tỷ đồng. Từ khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư cho đến khi phê duyệt dự án chỉ trong khoảng sáu tháng, rút ngắn được một nửa thời gian so giai đoạn I (áp dụng trình tự thủ tục thông thường), đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ.
Nhà thầu triển khai thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.
Nhà thầu triển khai thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm đại diện chủ đầu tư.

Với sự phối hợp tích cực từ phía các địa phương, công tác chuẩn bị mặt bằng và mỏ vật liệu cũng như lựa chọn nhà thầu triển khai dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II (2021-2025) đang được các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông vận tải rốt ráo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu sẽ khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.

“Chốt” mốc giải phóng mặt bằng

Giám đốc Ban Quản lý dự án và đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho biết, dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II được bố trí số vốn hơn 870 tỷ đồng cho tiểu dự án giải phóng mặt bằng qua địa bàn tỉnh. Dự kiến, đến cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2022, các huyện của Quảng Ngãi sẽ tiến hành chi trả đợt 1 khoảng 190 tỷ đồng cho phần đất nông nghiệp. “Tỉnh Quảng Ngãi cam kết sẽ bàn giao ít nhất 50% mặt bằng dự án trước ngày 5/11 và bàn giao ít nhất 70% mặt bằng dự án trước ngày 30/11 tới làm cơ sở cho việc khởi công gói thầu xây lắp của dự án”, ông Đạt chia sẻ.

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo các đơn vị rà soát kỹ các trường hợp hộ dân chuyển mục đích sử dụng đất, tổng hợp cụ thể để xem xét; tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định về giải phóng mặt bằng, tránh trường hợp trục lợi dự án; công bố giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng kịp thời. Tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) thống nhất cho phép sử dụng đất đã giải phóng mặt bằng của tuyến chính để chôn móng trụ điện, trồng trụ điện của các loại đường dây cáp điện áp thấp (từ 35kV trở xuống, các loại đường dây viễn thông) và thống nhất hành lang an toàn lưới điện của các loại đường dây này nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của tuyến chính (đã áp dụng tương tự cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi). Đồng thời, thống nhất về chủ trương thu hồi luôn phần diện tích nằm ngoài phạm vi quy hoạch của các thửa đất bị thu hồi một phần, không đủ điều kiện canh tác, sản xuất, kinh phí chi trả lấy từ nguồn kinh phí của tiểu dự án để quyết toán.

Còn tại Bình Định, dự kiến đến ngày 20/11, tỉnh sẽ hoàn thành bàn giao 70% và đến quý II/2023, hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án cao tốc bắc-nam. Đến hết tháng 11/2022, theo kế hoạch, tỉnh sẽ hoàn tất chi trả đền bù cho hơn 2.400 hộ, tương đương 78% trên tổng khối lượng phải giải phóng mặt bằng (400 tỷ đồng). Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, về giải phóng mặt bằng dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II, đến nay, các địa phương đã thực hiện đo đạc tại thực địa đạt hơn 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng,... phấn đấu giải phóng 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11; khởi công toàn bộ các dự án trước ngày 30/12/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Hiện tại, dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II đã được Bộ Giao thông vận tải giao vốn khoảng 8.592 tỷ đồng chủ yếu phục vụ giải phóng mặt bằng (bao gồm cả 257 tỷ đồng chuẩn bị đầu tư đã giao từ đầu năm). Các địa phương đang tích cực triển khai lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải ngân, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Sàng lọc, chọn lựa nhà thầu kỹ càng

Để phục vụ việc lựa chọn nhà thầu, từ đầu tháng 9/2022, phương án tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án đã được Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ. Cụ thể, 12 dự án thành phần được Bộ đề xuất chia thành 30 gói thầu (phạm vi khoảng 20-40km/gói); giá trị dự kiến khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng/gói thầu; số lượng liên danh nhà thầu khoảng ba nhà thầu/gói, một nhà thầu có thể được chỉ định thầu nhiều hơn một gói thầu. Theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, công tác thiết kế kỹ thuật dự án phải hoàn thành trong tháng 10 này. Sang tháng 11/2022, các đơn vị hoàn thành dự toán toàn bộ dự án, đồng thời mời đơn vị kiểm toán vào kiểm tra, thẩm định trước khi tiến hành chỉ định thầu. Dự kiến, đầu tháng 12/2022, công tác lựa chọn nhà thầu sẽ được thực hiện, bảo đảm khởi công các dự án thành phần trong tháng 12/2022.

Là đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao làm chủ đầu tư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 Lê Minh Nam cho biết, Ban đã giao các đơn vị chức năng gấp rút triển khai thực hiện, tiến hành công tác thiết kế và lập dự toán đoạn tuyến này, dự kiến sẽ trình Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định dự toán trong thời gian tới.

Đánh giá về phương án phân chia các gói thầu dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn II, ông Nam khẳng định: “Xác định tiêu chí một gói thầu có giá trị từ 3.000 tỷ đồng trở lên đã có thể lựa chọn được nhà thầu lớn, có đủ năng lực, kinh nghiệm thi công và tránh được tình trạng manh mún trong phân chia gói thầu. Hiện tại, trong nước có rất ít nhà thầu đủ năng lực đảm đương gói thầu quy mô lớn hơn 5.000 tỷ đồng. Trong năm nay và đầu năm sau, một số nhà thầu sẽ kết thúc dự án cao tốc bắc-nam giai đoạn I, chắc chắn những nhà thầu này với năng lực và kinh nghiệm thi công sẽ tham gia triển khai dự án giai đoạn II”. Mặt khác, trong trường hợp liên danh ba nhà thầu tham gia gói thầu, nhưng từng thành viên vẫn phải đáp ứng đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận theo thỏa thuận liên danh, đồng thời, cơ quan quản lý cũng có các chế tài giám sát, xử lý đúng quy định theo hợp đồng đã ký, cho nên không có chuyện “phân mảnh” nhà thầu trong quá trình triển khai như một số ý kiến lo ngại.

Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam Trần Chủng, quá trình chỉ định thầu cao tốc bắc-nam giai đoạn II tới đây cần công khai rộng rãi về tiêu chí và kết quả lựa chọn. Khi ấy, giám sát doanh nghiệp trúng thầu không chỉ là chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước mà còn là người dân, các nhà thầu trong lĩnh vực giao thông bị “trượt” vòng chỉ định. Đồng thời, căn cứ hồ sơ do nhà thầu chính đề xuất, nếu thầu phụ kém, không đạt năng lực so khối lượng công việc được giao, cơ quan quản lý cần phải xem xét, thực hiện việc xử lý thầu chính.

Không để xảy ra tham nhũng, thông thầu

Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án đường cao tốc bắc-nam giai đoạn II. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án theo đúng thẩm quyền quy định theo các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ và quy định pháp luật về đấu thầu. Bộ phải lựa chọn được nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc, hiệu quả, tuân thủ quy định pháp luật; kiên quyết phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng, thông thầu, chuyển nhượng thầu không đúng quy định. Phó Thủ tướng lưu ý Bộ thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: không chia nhỏ gói thầu vì sẽ mất nhiều thời gian, khó liên thông kết nối, gây chậm trễ, tăng kinh phí, tăng tổng mức đầu tư,…

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 31/1/2026, hoàn thành xây mới, tái định cư cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. (Ảnh: VGP)

Ý kiến cử tri

Đợt mưa lũ lịch sử xảy ra hồi tháng 7 vừa qua, bản Cửa Rào 2 có 12 gia đình bị thiệt hại nhà ở, có năm hộ đã được Bộ Công an hỗ trợ xây dựng nhà ở. Cuộc sống của các gia đình hiện rất khó khăn.

Chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 812 giúp đồng bào Chăm ở thôn Lâm Giang (xã Hàm Thuận Bắc) dọn bùn.

Sớm ổn định cuộc sống người dân vùng ngập

Sau hơn một ngày chìm trong “biển nước”, các địa phương phía đông tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Các lực lượng bộ đội, công an, chính quyền địa phương cùng tình nguyện viên có mặt tại những vùng ảnh hưởng nặng.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.