Chú trọng giải pháp chống ngập cho các tuyến metro

Đúng vào kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2025), sáng 9/10, thành phố Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Dự án có tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Thành phố Hà Nội. Tuyến đường sắt dài khoảng 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác năm 2029.

Theo định hướng quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển 15 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 619 km, hình thành mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn, hiện đại. Sau tuyến đường sắt đô thị số 2, cuối năm 2025, thành phố tiếp tục khởi công xây dựng tuyến đường sắt số 5 (Văn Cao-Láng-Hòa Lạc). Các đoạn đi trong khu vực trung tâm thành phố (từ đường vành đai 2 trở vào) của các tuyến đường sắt sẽ được thi công ngầm để bảo đảm cảnh quan. Trong khu vực này, mặc dù đã được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước khá bài bản, tuy nhiên vẫn còn một số điểm trũng thấp do địa hình, hay xảy ra úng ngập cục bộ khi có mưa lớn... Trong khi đó, đoạn đi ngầm cùng các ga ngầm của đường sắt đô thị số 2 nằm sâu dưới lòng đất hàng chục mét, nhất là đoạn đi trong phố cổ, do địa hình nhỏ, hạn chế giải phóng mặt bằng nhà dân, cho nên sẽ thi công hai ống hầm chồng lên nhau. Ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm gồm bốn tầng ngầm kết nối trực tiếp với không gian ba tầng ngầm của quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm. Người dân băn khoăn, liệu có tình trạng các nhà ga, đường ống ngầm chạy dưới lòng đất có xảy ra ngập úng, ảnh hưởng việc vận hành các tuyến metro hay không.

Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, chống ngập là yêu cầu kỹ thuật đặc biệt quan trọng trong thiết kế, thi công và vận hành các tuyến metro. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, các dự án đều áp dụng đồng bộ nhiều nhóm giải pháp tiên tiến: Cửa hầm, miệng ga đặt cao hơn mực nước lũ lịch sử từ 0,5-1 m; đầu hầm được thiết kế dốc ngược, tạo hình chữ U nhằm ngăn nước tràn trực tiếp vào ga; bố trí rãnh thu nước và trạm bơm tại đáy dốc; lắp cửa chống ngập tại các vị trí nhạy cảm như cửa hầm, cửa ra vào, lối thoát hiểm; lắp van một chiều trong hệ thống thoát nước để ngăn dòng chảy ngược. Mỗi ga và đoạn hầm đều có hố thu và bơm tự động điều khiển bằng cảm biến mực nước, có nguồn điện dự phòng. Hệ thống thoát nước của metro được thiết kế độc lập, không phụ thuộc vào mạng thoát nước chung của thành phố.

Những giải pháp đó cho thấy, Hà Nội đang hướng tới phát triển hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, an toàn và thích ứng cao với biến đổi khí hậu. Cùng với việc triển khai đồng bộ các dự án giao thông trọng điểm, việc chú trọng yếu tố kỹ thuật chống ngập, nhất là với các tuyến tàu điện ngầm, sẽ góp phần khẳng định năng lực quản lý, thi công của thành phố và củng cố niềm tin của nhân dân vào công trình biểu tượng cho Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển bền vững.

Có thể bạn quan tâm

Dồn lực thi công các công trình trọng điểm

Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, khi hàng loạt dự án quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đồng loạt khởi công.

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Bài 4: Hiện thực hóa khát vọng phát triển Thủ đô

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố kết nối toàn cầu vào năm 2045, thành phố Hà Nội đang đứng trước yêu cầu kiến tạo mô hình quản trị mới, đủ năng lực dẫn dắt phát triển bền vững. Những hạn chế kéo dài như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, trật tự đô thị và ngập úng... đòi hỏi cấp bách phải được xử lý căn cơ.

Điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô

Chiều 30/11, tại Nhà Bát Giác, Vườn hoa Lý Thái Tổ (phường Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chính thức ra mắt Dự án “Âm nhạc cuối tuần”. Giữa không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, những giai điệu Jazz vang lên đã mở đầu cho chuỗi hoạt động nghệ thuật công cộng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa mới của Thủ đô.

Hoàn thiện thể chế, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 xác định xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô, cụ thể hóa Luật Thủ đô là một trong ba đột phá chiến lược; đồng thời là một trong 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của nhiệm kỳ.

Người dân sử dụng robot AI hỗ trợ, tư vấn thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. (Ảnh LÊ HẢI)

Quyết tâm đột phá về chuyển đổi số

Sau gần một năm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thành phố Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng với cách làm bài bản, sáng tạo.

Tăng cường giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh

Vụ việc Trường tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh) phát hiện đơn vị cung cấp bàn giao thực phẩm không bảo đảm quy cách, chất lượng, dù được xử lý kịp thời và chưa gây hậu quả về sức khỏe cho học sinh, nhưng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý, giám sát bữa ăn bán trú tại các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

Với chủ đề “Phát huy truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”.

Đột phá để kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh, bền vững

Trong giai đoạn 2021- 2025, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội giữ vững đà tăng trưởng khá; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt khoảng 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. Quy mô kinh tế ước đạt khoảng 63 tỷ USD, gấp 1,42 lần năm 2020, chiếm 41,54% vùng Đồng bằng sông Hồng và 12,6% cả nước.

Để biểu tượng văn hóa mới của Thủ đô tỏa sáng

Sáng 5/10, thành phố đã khởi công dự án Nhà hát Opera Hà Nội và Công viên văn hóa nghệ thuật chuyên đề tại khu vực đầm Trị, bán đảo Quảng An (phường Tây Hồ). Nhà hát có quy mô gần 19,1 ha với tổng mức đầu tư 12.756 tỷ đồng, có sức chứa gần 2.000 chỗ, do kiến trúc sư người Italia Renzo Piano thiết kế.

Mỗi phụ huynh cần là “tấm gương” cho trẻ khi tham gia giao thông

Những ngày đầu năm học mới, vấn đề an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh lại gióng lên hồi chuông báo động tại Hà Nội. Thực tế cho thấy, dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã nhiều lần ra quân xử lý, nhưng tình trạng học sinh vi phạm ATGT vẫn diễn ra phổ biến.

Giải pháp căn cơ khi giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Sau nhiều lần ra quân xử lý, đến nay trên địa bàn Hà Nội vẫn còn 85 chợ cóc, chợ tạm và hơn 160 điểm kinh doanh tự phát trên các tuyến phố, khu dân cư. Những địa điểm này gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Lời cảnh tỉnh đắt giá

Sáng sớm 16/9, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Thường Tín, làm bốn thành viên trong một gia đình chết. Nơi xảy ra cháy là công trình tạm dựng bằng khung thép, mái tôn, rộng hơn 90 m², xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa dùng làm xưởng sản xuất cơ khí, vừa làm chỗ ở.

Dòng xanh trở lại sông Tô

Nhiều năm qua, sông Tô Lịch, một dòng sông cổ gắn liền với lịch sử, văn hóa kinh thành Thăng Long, bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hơn 200 cửa xả nước thải sinh hoạt và công nghiệp hằng ngày xả xuống dòng sông khoảng 150.000 m³ nước thải chưa qua xử lý, biến Tô Lịch thành một dòng sông đen kịt, đặc quánh và bốc mùi hôi thối.

Không lạm dụng bản sao công chứng

Hiện nay, thông tin cá nhân của mọi công dân đã được được tích hợp trên căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, nhưng không ít tổ chức, doanh nghiệp vẫn yêu cầu người dân nộp bản sao có chứng thực để hoàn tất các hồ sơ.

Cần lời giải cho bài toán nơi trông giữ xe

Sau khi xảy ra vụ cháy lớn tại điểm trông giữ xe vi phạm dưới gầm cầu Vĩnh Tuy vào cuối tháng 8, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời dừng toàn bộ các hoạt động trông giữ phương tiện dưới gầm cầu.

Hoàn thành xuất sắc công tác tổ chức Đại lễ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80) vừa được tổ chức trọng thể, thành công tốt đẹp tại Thủ đô Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Ngăn chặn hành vi trục lợi

Trong khi cả hệ thống chính trị cùng các lực lượng của thành phố Hà Nội đang dồn tổng lực phục vụ các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thì trong những ngày qua xuất hiện một số đối tượng lợi dụng những hoạt động này để trục lợi, cần phải ngăn chặn ngay.