Chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

7 giờ sáng nay 6/11, Bộ Giao thông vận tải chính thức bàn giao TP Hà Nội dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác thương mại, sau 10 năm khởi công và xây dựng.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội ký bàn giao dự án Cát Linh - Hà Đông.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và TP Hà Nội ký bàn giao dự án Cát Linh - Hà Đông.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hà Nội dự.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến hơn 13km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, gồm 12 nhà ga trên cao.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án hơn 18 nghìn tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD), sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác là 35 km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 - 23 giờ hằng ngày.

Chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông -0

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong ngày đầu đưa vào khai thác.

Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách, tần suất cứ 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng, theo quy hoạch Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, để phát huy hiệu quả tối đa của dự án, cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

“Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội - Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chủ đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác. 

Chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông -0

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông
công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt.

Đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC, các sở ngành và địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua, công nhân lao động đã nỗ lực thi công đưa dự án vào vận hành và khai thác, tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, dự án thí điểm này cũng đã rút ra nhiều bài học để nhằm triển khai dự án sau. Dự án bị chậm tiến độ 6 năm với nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, quy chuẩn tiêu chuẩn công nghệ, năng lực quản lý hệ thống, nguồn vốn vay,… 

“Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8 - 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội yêu cầu Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả; Sở Giao thông vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn,…

Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé. Giá vé của tuyến được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giá vé chặng từ 8 đến 15 nghìn đồng, giá mở cửa 7 nghìn đồng, đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30 nghìn đồng, vé tháng phổ thông 200 nghìn đồng/người, đối tượng ưu tiên 100 nghìn đồng/người. 

Đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự, tuy nhiên theo yêu cầu của Tư vấn, phía Metro Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự; 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước. 

Chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông -0

Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé.

6 tháng đầu sau khi tiếp nhận, Metro Hà Nội sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (mở tuyến lúc 5 giờ và đóng tuyến 23 giờ, tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy theo lưu lượng khách nhằm bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả. 

6 tháng sau sẽ mở tuyến từ 5 giờ 30 phút và đóng tuyến 23 giờ 30 phút, tần suất 6 phút/chuyến. Trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt trợ giá kết nối ngang và dọc, được phê duyệt từ năm 2020. 

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.