Chiến lược tăng trưởng đội tàu bay thân hẹp của ngành hàng không

Mới đây, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã ký bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD, phục vụ chiến lược tăng trưởng đội máy bay thân hẹp của hãng.
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing chúc mừng cam kết mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX mới đây tại Hà Nội.
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines và Tập đoàn Boeing chúc mừng cam kết mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX mới đây tại Hà Nội.

Bước đi nhanh cho chiến lược dài

Hợp tác này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam-Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines. Thỏa thuận này được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia như hỗ trợ tạo ra 33 nghìn việc làm cho Mỹ.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150-230 ghế. Dòng máy bay Boeing 737 MAX đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.

Còn với Việt Nam, thương vụ này góp phần đắc lực giúp hãng phát triển quy mô đội bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, mở rộng phạm vi dịch vụ và bổ sung nhiều đường bay mới, nhằm hoàn thành mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.

Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150-230 ghế. Dòng máy bay Boeing 737 MAX đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.

Kể từ khi ra mắt dòng máy bay 737 MAX, hơn 100 hãng hàng không trên thế giới đã đặt hàng cố định mua hơn 5.600 máy bay dòng này. So với thế hệ máy bay tiền nhiệm, 737 MAX tiêu thụ nhiên liệu và xả thải ít hơn 20%, đồng thời độ ồn cũng thấp hơn. Dòng máy bay này đem lại mức độ tiện nghi và thoải mái vượt trội cho hành khách, vách khoang máy bay được sản xuất tinh tế, hệ thống chiếu sáng bằng đèn Led giúp tăng cảm giác rộng rãi, khoang hành lý trên đầu có sức chứa lớn hơn.

Nhờ tăng cường hiệu năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, dòng 737 MAX được nhận định sẽ đem lại khả năng linh hoạt tối ưu trong phân khúc cho thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng. Giới chức Hoa Kỳ và Việt Nam đánh giá, thương vụ này sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm ở cả hai quốc gia và củng cố quan hệ kinh tế song phương. Tiếp nối lịch sử nhiều năm hợp tác giữa Boeing và Việt Nam trong ngành hàng không dân dụng, đội bay 737 MAX sẽ giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu trở thành một cửa ngõ hàng không hàng đầu trong khu vực.

“Đồng hành với chiến lược phát triển đội bay giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2035 của Vietnam Airlines, việc đầu tư đổi mới đội bay là một dự án thiết yếu làm nền tảng cho đà phục hồi khả quan và xây dựng tương lai thịnh vượng của Hãng hàng không quốc gia. Đội máy bay thân hẹp mới sẽ giúp Vietnam Airlines thúc đẩy sự phát triển tổng thể và nâng cấp, mở rộng quy mô dịch vụ chất lượng cao trên các đường bay quốc nội và châu Á, cũng như hiện đại hóa đội bay hiện đại, tiết kiệm năng lượng”, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines chia sẻ.

Cơ hội phát triển ngành kỹ thuật hàng không

Ông Brad McMullen, Phó Chủ tịch phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị thương mại của Tập đoàn Boeing nhìn nhận: “Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, và 737 MAX là dòng máy bay lý tưởng giúp Vietnam Airlines đáp ứng hiệu quả nhu cầu trong khu vực. Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác lịch sử với Vietnam Airlines, được khởi đầu từ năm 1995 khi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam thuê những chiếc máy bay Boeing 767 đầu tiên”.

Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam. Trong chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư đội tàu bay thân hẹp là dự án trọng điểm của Vietnam Airlines để đạt mục tiêu, tầm nhìn đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững. Theo đó, đội bay thân hẹp của VNA dự kiến sẽ đạt quy mô hơn 80 chiếc vào năm 2030 và hơn 100 chiếc vào năm 2035. Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp dự kiến giao trong giai đoạn 2027-2030, phù hợp kế hoạch thay thế đội tàu bay thân hẹp cũ và bổ sung theo nhu cầu phát triển của hãng.

Theo nhận định của Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, Boeing 737 MAX là dòng máy bay thân hẹp, giúp hãng phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu. Việc xem xét, đặt mua máy bay tại thời điểm này là hợp lý, thuận lợi khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.

“Vietnam Airlines có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus. Bổ sung dòng Boeing 737 MAX vào đội bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện”, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay: Đây là dự án quy mô lớn, việc bảo đảm nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt. Để triển khai dự án, Vietnam Airlines chắc chắn phải bảo đảm và có khả năng tự chủ một phần nguồn vốn sau quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu, phục hồi, phát triển sau đại dịch. Bên cạnh đó, hãng kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Tập đoàn Boeing cũng như Chính phủ Mỹ. Vietnam Airlines đã và sẽ tiếp tục làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước cũng như giải pháp bán và thuê lại.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.