Chiêm ngưỡng vẻ đẹp "Đất nước tôi" qua tranh tĩnh và động

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023), hơn 80 tác phẩm hội họa đặc sắc về phong cảnh Việt Nam được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tuyển chọn và giới thiệu tại triển lãm chuyên đề "Đất nước tôi". Đặc biệt, công nghệ đồ họa chuyển động lần đầu tiên được kết hợp trong trưng bày, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho người xem.
Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Chủ đề đất nước luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều loại hình nghệ thuật như văn học, âm nhạc, điện ảnh, sân khấu... và đã có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật kinh điển thành công về chủ đề này. Đối với mỹ thuật, đất nước là tiếng gọi thiêng liêng, là nguồn cảm xúc vô tận mà mỗi người nghệ sĩ luôn muốn thể hiện sự trân trọng bằng tất cả tình cảm và tài năng của mình. Đó là những chia sẻ của Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh tới các đại biểu, họa sĩ, khách tham quan trong và ngoài nước tại buổi lễ khai mạc triển lãm.

Vẻ đẹp đặc trưng và đa sắc của các vùng miền Việt Nam được khắc họa rõ nét, sống động qua tác phẩm của các danh họa Việt Nam sáng tác trong khoảng thời gian từ năm 1930 đến 2007. Trong bảy thập kỷ đó, mỗi thời kỳ và cá nhân lại mang đến một phong cách tạo hình đất nước riêng, phong phú và đa dạng. Hầu hết họ đã ghi danh trong nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam, từ thế hệ Mỹ thuật Đông Dương như Lương Xuân Nhị, Nguyễn Văn Tỵ, Trần Đình Thọ, Huỳnh Văn Thuận, Phan Kế An..., cho đến Mỹ thuật kháng chiến như Lưu Công Nhân, Đào Đức... và các thế hệ hoạ sĩ sau này như Đường Ngọc Cảnh, Trần Thanh Ngọc, Nguyễn Thanh Châu, Đỗ Đức, Lê Vân Hải, Đỗ Thị Ninh...

Ao bèo dâu. Trần Đình Thọ. Lụa. 1973. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Ao bèo dâu. Trần Đình Thọ. Lụa. 1973. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Người xem như được bước vào hành trình du ngoạn, khám phá đất nước Việt Nam qua loạt tranh trải rộng từ bắc vào nam, từ miền núi đến đồng bằng và duyên hải, từ vùng Tây Nguyên đến những hòn đảo giữa trùng khơi, bao gồm cả cảnh thiên nhiên và cảnh sinh hoạt của con người.

Qua những đường nét tài tình, khán giả có thể nhận ra ngay những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), sông Hương (Thừa Thiên Huế), thác Bản Giốc (Cao Bằng), Đền Hùng (Phú Thọ), chợ nổi Cần Thơ… Bên cạnh đó, một số tác phẩm không có tên địa danh cụ thể song vẫn làm nổi bật những chi tiết độc đáo, gợi cảm xúc thân quen và hoài niệm chung như cánh đồng làng, con đường phố cổ, rặng dừa, ao bèo, ruộng bậc thang, nhà sàn...

Dịp này, công chúng có cơ hội tiếp cận, chiêm ngưỡng, tìm hiểu nhiều bức tranh có giá trị cao về lịch sử và nghệ thuật. Chẳng hạn như các tác phẩm: "Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng" (Phạm Đức Phong, Sơn dầu, 1978); "Bến thuyền ở Cần Thơ" (Đặng Chung, Sơn dầu, 1981); "Bình minh trên núi rừng Tây Nguyên" (Xu Man, Sơn mài, 1975); "Buổi sáng trên sông Hương" (Lương Xuân Nhị, Sơn dầu, 1980); "Núi Các Mác" (Trần Đình Thọ, Lụa, 1976); "Xóm biển Phú Quốc" (Đỗ Sơn, Lụa, 1980)…

Là một tác giả có tranh trưng bày tại triển lãm, họa sĩ Đỗ Đức (78 tuổi) bày tỏ sự xúc động khi thấy triển lãm được đông đảo khán giả nhiều lứa tuổi quan tâm, tán thưởng. Người họa sĩ quê Thái Nguyên cũng đồng thời là một nhà nghiên cứu văn hóa, sở hữu kho tư liệu đồ sộ về trang phục và phong tục của các dân tộc thiểu số miền núi phía bắc. Ông cho rằng triển lãm đặc biệt đáng quý bởi khơi gợi nhiều ký ức về thời kỳ gian khổ nhưng vinh quang, mỗi tác phẩm đều thấm đẫm tình yêu dành cho quê hương, cho Tổ quốc của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.

Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng. Phạm Đức Phong. Sơn dầu. 1978. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Làng Hà Nội trên vùng kinh tế Lâm Đồng. Phạm Đức Phong. Sơn dầu. 1978. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Sau khi thưởng lãm các tác phẩm gốc theo cách truyền thống, căn phòng tiếp theo là một không gian mới mẻ, độc đáo dành cho khán giả.

Tám tác phẩm được trình chiếu kỹ thuật số khổ lớn, áp dụng đồ hoạ chuyển động tiên tiến khiến người xem như được "sống" trong bối cảnh bức tranh.

Những tiếng trầm trồ, những tràng pháo tay vang lên không ngớt khi tác phẩm sơn mài "Nhớ một chiều Tây Bắc" (năm 1950) của danh họa Phan Kế An hiện ra với gió thổi khiến cây rừng nhẹ lay, áng mây bay trong nắng chiều rực rỡ, hình bóng các anh bộ đội hành quân vừa dũng mãnh vừa nên thơ.

Tương tự, bức tranh màu nước "Thác Bản Giốc" của danh hoạ Nguyễn Văn Tỵ trở thành thước phim tuyệt đẹp về thiên nhiên khi dòng thác hùng vĩ tuôn trào từ ghềnh đá…

Tiến sĩ Đặng Thị Phong Lan (Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam) cho rằng tác phẩm số không bao giờ thay thế được tác phẩm nguyên bản, song vẫn có nhiều giá trị riêng như biến hình ảnh kích thước nhỏ thành một không gian rộng lớn, mầu sắc lung linh hơn, chủ thể sinh động hơn… Việc ứng dụng công nghệ cho thấy những giá trị truyền thống luôn là nền tảng, nguồn cảm hứng dồi dào cho sự phát triển, tiếp biến và hội nhập của văn hóa Việt Nam.

Kiến trúc sư Đinh Việt Phương, đại diện đơn vị phối hợp bảo tàng để thực hiện hiệu ứng cho biết, đội ngũ làm 3D đã mất nhiều tháng để nghiên cứu và lựa chọn chi tiết phù hợp chuyển động. Việc số hóa nhằm mục đích lôi cuốn nhiều khán giả hơn, đặc biệt là truyền cho thế hệ trẻ niềm yêu thích và trân trọng các di sản mỹ thuật.

Nhấn mạnh thêm tính ưu việt của công nghệ số, ông Nguyễn Anh Minh nhận định đây là giải pháp và hướng đi mới trong việc trưng bày, quảng bá tác phẩm mỹ thuật mà không bị hạn chế bởi không gian, thời gian, điều kiện bảo quản tác phẩm.

"Cơ hội mở ra rộng hơn cho công tác phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế", ông Minh nói.

Triển lãm "Đất nước tôi" mở cửa phục vụ công chúng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) đến hết ngày 10/9.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.