Dạo qua vùng đất của sơn mài đương đại

Không phải sự kiện mỹ thuật nào cũng thu hút một lượng khách đông đảo và bàn luận sôi nổi như buổi khai mạc triển lãm “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài” vừa diễn ra chiều 2/8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội).
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến giới thiệu tác phẩm sơn mài trên vóc “Hoan ca”.
Họa sĩ Triệu Khắc Tiến giới thiệu tác phẩm sơn mài trên vóc “Hoan ca”.

Triển lãm do Không gian nghệ thuật The Muse tổ chức với sự tham gia của các họa sĩ nhiều thế hệ: Lý Trực Sơn, Nguyễn Quang Trung, Phan Cẩm Thượng, Triệu Khắc Tiến, Nguyễn Thị Quế, Ðỗ Thị Kim Ðoan, Nguyễn Xuân Lục, Phạm Trà My, Vũ Văn Tịch và Nguyễn Thị Thúy Nguyệt. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1949, người trẻ nhất sinh năm 1989, song họ đều là những họa sĩ đã thành danh với sơn mài. Theo giám tuyển Vân Vi, 10 họa sĩ với gần 30 tác phẩm trưng bày trong triển lãm là những “anh tài” của sơn mài miền bắc.

Khách tham quan triển lãm, trong đó có khá nhiều sinh viên mỹ thuật và nghệ sĩ trẻ, có cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm và gặp gỡ các họa sĩ đã được công nhận là bậc thầy trong sơn mài đương đại Việt Nam như họa sĩ Lý Trực Sơn, Nguyễn Quang Trung, Triệu Khắc Tiến. Họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949 tại Huế) là người sáng lập nhóm “Sơn ta” và tạo ra nhiều ảnh hưởng đối với giới sơn mài đương đại.

Tại triển lãm này, họa sĩ mang đến bộ ba tác phẩm sơn mài trên vóc với tên gọi “Ngân hà”, chủ đề khá lạ và hiếm đối với sơn mài là phụ nữ khỏa thân (nude) theo lối hiện thực, được lấy cảm xúc từ một ý thơ của Guillaume Apollinaire - nhà thơ, nhà văn lớn của Pháp đầu thế kỷ 20. Ngay bên cạnh đó, người xem cũng có thể thấy sự choáng ngợp với mầu sắc khi ngắm nhìn bốn tác phẩm trừu tượng của họa sĩ Nguyễn Quang Trung, người từng làm công tác văn hóa, văn nghệ trong lực lượng Công an nhân dân và có nhiều cơ hội góp nhặt các chất liệu sáng tác từ cuộc sống.

Tham gia triển lãm này, họa sĩ Triệu Khắc Tiến là một tác giả khá đặc biệt không chỉ bởi số lượng tác phẩm tham gia nhiều nhất, mà còn bởi anh có tới hai học trò cũng có tác phẩm được chọn lựa là họa sĩ Vũ Văn Tịch và Nguyễn Thị Thúy Nguyệt (đều sinh năm 1989). Họa sĩ Triệu Khắc Tiến cũng là tiến sĩ chuyên ngành về nghệ thuật sơn mài duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Quá trình học tập, nghiên cứu và sáng tác sơn mài của họa sĩ có nhiều yếu tố liên quan đến sơn mài Nhật Bản. Tám tác phẩm của họa sĩ tại triển lãm được sáng tác trong giai đoạn 2017-2023 với nhiều phong cách và cảm hứng đa dạng, từ sự tối giản và sắc đỏ đậm chất Nhật Bản trong “Tiếp biến” cho đến “Xuân trên cao nguyên đá Ðồng Văn” phá cách với nhiều mảng xanh tạo chiều sâu thăm thẳm.

Các gương mặt nữ góp mặt tại triển lãm cũng gây ấn tượng không kém qua những tác phẩm sơn mài rực rỡ tạo nên bởi nhiều kỹ thuật khó và sức sáng tạo dồi dào. Họa sĩ Ðỗ Thị Kim Ðoan là người gắn bó với sơn mài đã gần ba thập kỷ, với đam mê dành cho chất liệu truyền thống được khởi đầu từ quá trình làm việc với tượng rối nước.

Bộ ba tác phẩm “Góc vườn” của nữ họa sĩ tại triển lãm được các khán giả nữ giới dành nhiều chú ý, bởi bối cảnh và nhân vật đậm tính nữ và mỹ cảm Á Ðông. Họa sĩ Phạm Trà My (sinh năm 1986) chỉ đóng góp duy nhất “Vườn mộng mơ”, nhưng tác phẩm khổ lớn (gồm bốn tấm ghép lại) này như một “bữa tiệc” của mầu sắc với vô số nhân vật và chi tiết ẩn hiện, cho thấy sự hình dung chi tiết và thể hiện vô cùng tỉ mỉ. Tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Thúy Nguyệt thì bật lên chất riêng từ bối cảnh hiện đại và nhân vật phụ nữ toát lên sự tự do, phóng khoáng.

Không khó nhận ra các tác phẩm tại triển lãm được chia thành các trường phái, xu hướng khá cụ thể. Thứ nhất là các họa sĩ gạo cội cố gắng gìn giữ và khai thác chất liệu sơn ta truyền thống, hướng đến vẻ đẹp hoàn mỹ kết hợp Ðông-Tây từ việc nghiên cứu và thực hành sơn mài. Thứ hai là các đại diện lớp trẻ muốn khai phá, chuyển dịch cả chủ đề và chất liệu trong bối cảnh phong phú và không ngừng biến đổi của hội họa đương đại.

Họa sĩ trẻ Vũ Văn Tịch tuy là gương mặt mới đối với công chúng yêu mỹ thuật, song trong giới hội họa, các tác phẩm của anh đã được công nhận qua việc thử nghiệm thành công nhiều kỹ thuật phức tạp vào các chủ đề giàu cảm xúc. Một họa sĩ trẻ khác, Nguyễn Xuân Lục (1983), mang đến triển lãm những tác phẩm phù điêu sơn mài, một ngôn ngữ tạo hình độc đáo mà tinh hoa của sơn mài mỹ nghệ được kết hợp với cả điêu khắc và hội họa. Trưởng thành từ làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội), anh cũng đồng thời là một nghệ nhân gắn bó với nghề thủ công từ rất sớm đã khẳng định: “Chất liệu và kỹ thuật sơn mài không chỉ là phương tiện mà còn là câu chuyện và nguồn cảm hứng của tôi”.

Sơn ta là chất liệu mỹ nghệ dân gian truyền thống đã có từ rất lâu đời ở Việt Nam. Nhưng nếu như lấy dấu mốc chất liệu này được các họa sĩ đưa vào sáng tác mỹ thuật kể từ khi có Trường cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương vào năm 1925, thì chỉ vài năm nữa thôi nghệ thuật sơn mài Việt Nam sẽ kỷ niệm tròn 100 năm tuổi với bao thăng trầm. Triển lãm “Dạo bước qua vùng đất của sơn mài” là một trong những nỗ lực tôn vinh nhiều khía cạnh của sơn mài, đưa tên tuổi và tác phẩm của các họa sĩ sơn mài đương đại đến gần công chúng hơn.

Triển lãm mở cửa đến hết ngày 8/8, trong đó có hai buổi art tour (hoạt động tìm hiểu, chia sẻ về nghệ thuật) với các giám tuyển và chuyên gia nghiên cứu vào lúc 10 giờ và 15 giờ mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.