Chìa khóa giảm lãi suất

Việc hai công ty tài chính (CTTC) có thị phần hàng đầu là FE Credit và dẫn đầu lợi nhuận năm 2021 là HD SAISON cùng triển khai gói cho vay 20.000 tỷ đồng cho công nhân với lãi suất bằng 50% lãi suất trên thị trường có thể xem là một sự kiện đặc biệt trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng (TCTD).

Lãi suất của TCTD có phổ khá rộng, nhưng có thể lấy mức trung bình khoảng 30%/năm thì lãi suất của gói 20.000 tỷ đồng này ước tính vào khoảng 15%/năm và con số này có thể nói là chưa có tiền lệ. Bởi lẽ, hiện nay lãi suất “đầu vào” của CTTC cũng đã vào tầm 9-10%/năm, cộng với chi phí vận hành khoảng 2%, chi phí rủi ro khoảng 5-7%, như vậy một gói vay sẽ gánh chi phí dự kiến 16-18%.

Đầu vào 16-18% trong khi đầu ra khoảng 15% cho thấy mục tiêu kinh doanh hay hiệu quả kinh doanh không phải là ưu tiên hàng đầu của CTTC khi tham gia gói này. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý khi các CTTC có vị thế lớn thì cũng phải có những giai đoạn chia sẻ với xã hội, mà ở đây là giúp công nhân có thêm những khoản vay để trang trải cuộc sống với lãi suất phù hợp, hạn chế mắc vào bẫy “tín dụng đen”. Cũng phải nói thêm, CTTC có triển khai chương trình lãi suất 0% nhưng vẫn có lãi, nhưng lãi nằm ở việc ăn chia doanh số với các đối tác như nhà sản xuất, nhà phân phối; còn với gói 20.000 tỷ đồng này thì sẽ không vận hành như vậy nên bài toán chi phí, lãi suất tất nhiên sẽ phải được tính toán ở mức tối ưu, mà tối ưu ở đây là làm sao cân đối được giữa đầu vào và đầu ra.

Nhìn lại ba loại chi phí, bao gồm huy động vốn đầu vào, chi phí vận hành và chi phí rủi ro thì hai loại chi phí đầu tiên sẽ rất khó kéo giảm thêm nữa vì huy động thì theo thị trường, còn chi phí vận hành cũng được tối ưu và cố định trong thời gian dài. Như vậy, mấu chốt sẽ nằm ở việc kéo giảm chi phí rủi ro. Có nhiều cách thức để giảm rủi ro trong ngành TCTD nhưng tiêu biểu có thể kể đến là có cơ sở dữ liệu đủ lớn để tính toán rủi ro và hiểu được tệp khách hàng của mình có mức độ khả tín tới đâu.

Như vậy, với gói 20.000 tỷ đồng này, nếu các CTTC tự thân triển khai và áp dụng các quy trình như đã làm, tất nhiên áp cả các loại chi phí rủi ro giống vậy thì không đơn giản cho cả bên cho vay và bên đi vay. Bởi lẽ, nếu cho vay lãi suất thấp, tiêu chí xét duyệt tín dụng có thể phải “gắt” để bảo đảm hạn chế rủi ro, nhưng các tiêu chí này cũng có thể hạn chế luôn cơ hội tiếp cận của một số nhóm người có nhu cầu. Như vậy, bên cho vay có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ giải ngân, còn người có nhu cầu khi chưa vay được thì lại nguy cơ phải tìm đến “tín dụng đen”.

Điều rõ ràng là cần có thêm những cầu nối trung gian, bảo đảm từ nhiều phía, chẳng hạn như doanh nghiệp, công đoàn, đoàn thể… để chi tiết hóa cơ sở dữ liệu khách hàng cho các CTTC có thể mạnh dạn hơn trong việc tiếp cận. Điều này thậm chí còn giúp các đoàn thể, doanh nghiệp gián tiếp đem lại điều tích cực cho người lao động. Chắc chắn sẽ có những thách thức, nhưng nếu có thể phối hợp giữa các bên chặt chẽ, gắn kết thì việc giảm lãi suất nhiều khả năng sẽ không dừng lại ở 20.000 tỷ đồng hay hai đơn vị, mà có thể kỳ vọng nhiều đơn vị khác tham gia.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Tái cấu trúc hàng quán

Khoảng một tháng trước, Tập đoàn Central Plaza Hotel (Centel) của Thái Lan thông báo sẽ rút khỏi liên doanh Café Amazon tại Việt Nam.

Thương mại điện tử dưới góc nhìn... shipper

Có thể nói rằng, muốn biết sàn thương mại điện tử (TMĐT) làm ăn thế nào, cứ hỏi shipper sẽ rõ. Thậm chí chưa cần hỏi, cứ nhìn mật độ shipper di chuyển trên đường, hay xuất hiện tại các tòa nhà văn phòng, chung cư, cũng có thể nhận định được sàn nào đang chiếm lợi thế.

Qua giai đoạn lỗ

Trong lĩnh vực tổ chức giải chạy bộ, hai-ba năm đầu có thể xem là giai đoạn “đầu tư”, các khoản thu về bao gồm tiền bán bib (lệ phí) và tiền tài trợ có thể thấp hơn so với chi phí tổ chức.

Làm sao để tránh “coin rác”, “lùa gà”

Cho đến thời điểm này, không rõ nhận định “hơn 90% dự án tiền số (crypto) thất bại” hay “99% dự án crypto thất bại” chính xác hơn, nhưng dù là hơn 90% hay 99% cũng đã cho thấy mức độ rủi ro vô cùng lớn của các dự án này, nhất là những dự án chưa được cơ quan chức năng cho phép hoạt động.

Xu hướng “món nhà làm”, “cơm mẹ nấu”

Giá cả tăng, hàng quán đóng cửa, xu hướng “ăn sạch” đang âm thầm thúc đẩy nhiều người nấu ăn ở nhà hơn là ăn ngoài và điều này đang âm thầm tác động đến nhiều lĩnh vực như bán lẻ, kinh doanh ăn uống (F&B)…

Chuỗi nhưng phải có lãi

Dưới các áp lực như chi phí, cạnh tranh, thanh lọc… các mô hình kinh doanh theo chuỗi buộc phải lựa chọn hiệu quả làm mục tiêu hàng đầu thay cho những mục tiêu có phần xa vời như “mở chuỗi để bán” hay “gồng lỗ để chờ có lãi”…

Nhiều yếu tố mới làm nên thương hiệu

Gạo ST25, sầu riêng Đắk Lắk, rau Đà Lạt, vải thiều Lục Ngạn, táo Ninh Thuận… là những thương hiệu nông sản nổi tiếng và có tính bảo chứng về chất lượng. Nhưng để tạo nên và duy trì một thương hiệu nông sản, cần thêm nhiều yếu tố.

Thiếu “bộ lọc” sách giả

Một trong những lý do khiến sách giả hoành hành, gây nhiều bức xúc cũng như thiệt hại là việc thiếu nhiều “bộ lọc” để nhận diện.

Chợ truyền thống và hai nửa buồn vui

Thời gian gần đây, câu chuyện chợ truyền thống “vắng khách” hay “đìu hiu” được nhắc đến khá nhiều, nhưng trước khi tìm kiếm giải pháp, cần một cái nhìn tổng thể và khách quan. Có thể nói, chợ truyền thống đang chia làm hai nửa buồn - vui, đông - vắng do đặc thù của hai ngành hàng tạm chia ra là tươi sống - ngoài tươi sống.

Cạnh tranh toàn diện

Mới hôm 25/8, Tiki đưa ra loạt chương trình khuyến mãi “khủng” (sale off) với tỷ lệ giảm giá ở một số mặt hàng lên đến vài chục %, rẻ không kém gì so các sàn lớn đang chiếm ưu thế như Shopee hay TikTok Shop.

Chất riêng của nông sản

Không quá hào nhoáng, nhưng nông sản Việt Nam luôn có những cách chuyển mình rất riêng, để từ đó xác lập vị thế trên thị trường.

Sáp nhập chạy bộ

Các địa phương sau sáp nhập sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về diện tích, dân số, vị thế… vậy nên, các sự kiện văn hóa-thể thao cũng sẽ phải thay đổi ý tưởng, quy mô, chất lượng để đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn mới.

Cửa rộng cho phân khúc “hẹp”

Các sự kiện âm nhạc liên quan đến nghệ thuật hàn lâm thường được cho là kén khán giả, nhưng theo thời gian đã xác lập được những vị thế quan trọng và hứa hẹn nhiều chuyển biến tích cực.

Sức bật từ du lịch nội tỉnh

Hiện nay, nói đến phát triển du lịch thì mục tiêu không chỉ là du khách ngoại tỉnh hay nước ngoài, mà người dân địa phương cũng vô cùng quan trọng.

“Tân binh” lên tiếng

Trên thị trường hàng tiêu dùng, các tên tuổi lớn thường có giá trị riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của các "tân binh", cùng nhiều yếu tố khách quan cũng là điều không thể xem thường. Thực tế hiện nay, thương hiệu lớn không đồng nghĩa với tiêu thụ tốt.

Bán lẻ FMCG - hấp lực và rủi ro

Việc các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) luôn gắn bó với các nhà phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) hay hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi) khiến cho việc bán lẻ ngành hàng này luôn có sức hút đặc biệt.

Cá tính nào cho F&B?

Trong một báo cáo gần đây của iPOS.vn, nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho các đơn vị F&B (ngành dịch vụ ăn uống), có chỉ ra hiện tượng “đông người chơi, thiếu cá tính” của ngành này.

Khi “sàn lớn” bao trùm

Hiện nay, có nhiều đơn vị kinh doanh có chức năng thương mại điện tử (TMĐT), nghĩa là người mua hoàn toàn có thể đặt hàng, thanh toán trên website hay ứng dụng (app) của các đơn vị này.

Xu hướng “siêu tích hợp”

Việc Ví điện tử MoMo tích hợp ngày một nhiều chức năng, trở thành đại lý thanh toán cho các ngân hàng là minh chứng rõ nét cho xu hướng “siêu tích hợp” đang thịnh hành hiện nay.

Ngon, bổ, rẻ nhưng phải sạch

Sau “ngon, bổ, rẻ” thì “sạch” đang là yếu tố chủ chốt để các nhà sản xuất, nhà bán lẻ khai thác trên thị trường thực phẩm. Và tất nhiên, người tiêu dùng cũng thích hoa quả sạch, thịt sạch…

Cuộc đua... vào bếp

Có thể ví von cuộc đua giữa các hệ thống siêu thị, bách hóa, bán lẻ và cả chợ truyền thống hiện nay là "cuộc đua… vào bếp". Ai có thể vào bếp của người tiêu dùng nhanh hơn hoặc ai giúp người tiêu dùng làm bếp nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.

Khó chơi như... ứng dụng

Các ứng dụng gọi đồ ăn (foodapp) có thể hào nhoáng, sôi động, giá hấp dẫn với khách hàng, nhưng lại không “dễ chơi” với các quán ăn, nhà hàng (gọi chung là nhà bán) bởi một nguyên nhân đơn giản: phí.