Chênh chao phố Hội

Nếu vẽ một bản đồ du lịch của miền trung nói riêng và của cả dải đất chữ S nói chung, Hội An sẽ nổi lên như một chấm son thu hút khách bởi vẻ đẹp riêng có. Nhưng đô thị cổ vốn nép mình bên sông Hoài đang đối diện với bài toán phát triển du lịch bền vững, khi mà hồn phố đã phôi pha ít nhiều…

Những chiếc đèn lồng tô điểm phố bạc mầu với thời gian, cũng như nỗi lòng nhớ hồn phố của cư dân phố Hội.
Những chiếc đèn lồng tô điểm phố bạc mầu với thời gian, cũng như nỗi lòng nhớ hồn phố của cư dân phố Hội.

Khi Hội An nói “Không”

Tháng 7, trở lại Hội An, như gặp lại cố nhân, quen là thế mà cũng xa lạ thế. Vẫn những phố dài, vẫn những ngôi nhà nép vào nhau khiêm nhường, năm tháng phủ mầu trên mái ngói lô xô, trên cả những mầm xanh len lỏi nơi kẽ mái. Ngay đến nắng, cũng vẫn một sắc mầu mê mải, rót mật tràn những bức tường quét vôi vàng rực… Nét kiến trúc đặc thù của phố Hội vẫn được gìn giữ dù cho năm tháng qua đi cùng những mùa nước ngập dâng lưng lửng các ngôi nhà.

Nhưng về với phố, cảm nhận sự nghiệt ngã của “vật đổi sao dời” cũng lớn dần lên. Những cửa hàng san sát mặt phố, như nét bút miết mạnh, lấy đi nét duyên, nhấn nhá của từng ngôi nhà. Chỉ còn lại những bảng hiệu khoe ra, cố gắng cho khác biệt và thu hút từ ánh nhìn đầu tiên. Xưa, đến với phố cổ sẽ mê mải với những cửa hàng làm đèn lồng, ngắm say sưa bàn tay người thợ thủ công đan khung, phết hồ, dựng vải… Giờ, đèn lồng chỉ còn mang nghĩa trang trí cho phố, không hiếm đèn mốc thếch và tơ tướp. Những cửa hàng đồ da, quần áo thời trang lấn dần và ken dày mặt phố. Rồi những quán cà-phê cũng xuất hiện nhiều hơn…

Sắc diện phố soi thấu những biến chuyển ở tầng sâu hơn, chạm đến tâm thức của chủ thể phố cổ Hội An. Đã thành lệ, khi mặt trời bắt đầu lên, cũng là lúc những cánh cửa gỗ gọi nhau cót két mở ra đón ngày mới. Chủ những ngôi nhà ấy sẽ dành cho nhau lời chào, sẽ ngồi ngay bên bậu cửa trò chuyện hay ngóng hàng gánh quen về qua phố để mua những món đồ tươi ngon cho ngày mới. Họ chẳng bao giờ phải vội, cứ thủng thẳng như thể ngày sẽ còn rất dài.

Nhịp sống chầm chậm ấy vẫn ăn sâu vào bác Nguyễn Đình Thanh, chủ một quán cà-phê xinh xắn trên đường Trần Phú. Không nhất định phải mở hàng từ 6 giờ sáng, nhưng bác Thanh vẫn đánh thức ngôi nhà từ khi trời đất còn tờ mờ. Quanh bác phố vắng tanh, với những ngôi nhà cửa đóng then cài, không còn ai để trò chuyện. Đứng nhìn xa hút về cuối phố, chỉ thấy một cụ ông đã già lắm ngồi hóng nắng trước hiên nhà mà thôi.

Bản tính người phố Hội vốn hiếu khách, hiền lành, vậy nên, bác không bao giờ từ chối những du khách muốn đi tìm lại hồn cốt của Hội An vào những sáng tinh mơ, muốn ghé quán chỉ để chụp vài bức ảnh đẹp. Bác khiến tôi nhớ đến câu khẩu hiệu đọc được trên đường dẫn vào Hội An, đại ý, mỗi người dân Hội An sẽ là một người đồng hành của khách du lịch.

Đời sống đã đổi thay khi mà chủ nhân của phố cho thuê hoặc bán lại những ngôi nhà mặt phố của mình cho những người ngụ cư tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Chuyện ấy, cũng khiến cho việc bán - mua đồ ở Hội An không còn chân chất, thuần như vốn thế… Dẫu chỉ là sự chuyển giao sở hữu ở một số nhà mặt phố, nhưng sự tác động của nó lại len lỏi vào tận những ngóc ngách hun hút bàn cờ của vùng lõi phố trung tâm. Những người hoặc đã chọn lùi ra ngoại ô để sinh sống hay những người vẫn còn bám lại với phố, đều có chung một tâm trạng mất mát những giá trị rất sâu sắc gắn kết từ bao đời của cư dân phố Hội.

Sự tĩnh tại thâm trầm của Hội An giờ chỉ còn được vài tiếng trước bình minh, còn lại đa phần thời gian nơi này nhìn đâu cũng thấy sự đông đúc, sôi động. Vậy nên, những người gốc Hội An có một niềm vui chung khi được hỏi về quyết định của thành phố khi không chấp nhận dự án cáp treo vượt sông Thu Bồn với mức đầu tư khủng hơn 2.000 tỷ đồng. Đó cũng là bản lĩnh biết nói “Không” trước một dự án có thể phá hỏng kiến trúc và đặc trưng văn hóa của đô thị cổ.

Chỉ trong 10 năm qua, tổng lượng khách đến Hội An đã tăng 191% với tốc độ phát triển bình quân là 12,61%. Phố Hội đã đạt đến sự giới hạn của sức chịu đựng trước sức ép từ sự tăng trưởng nóng của du lịch.

Những chiếc rớ vàng rực được cất lên mỗi sáng mai khiến cho dòng sông Thu Bồn đẹp như bức họa. Ảnh: NSNA HUỲNH HÀ

Để mỗi người Hội An là một sứ giả du lịch

Không phải ngẫu nhiên mà tờ Huffington Post với 35,6 triệu lượt truy cập trên toàn cầu đã bình chọn Hội An là một trong 50 thành phố, du khách phải đến ít nhất một lần trong đời. Và nếu tìm kiếm trên Google, chỉ cần 0,53 giây đã có hơn 287 triệu kết quả tìm kiếm địa danh này.

Du lịch thật sự đã trở thành “cây đũa thần” giúp cho Hội An đổi thay từ con số tăng trưởng kinh tế - xã hội cho đến mức sống của người dân. Sẽ không khó để Hội An hiện thực hóa mục tiêu khá tham vọng, đạt 3 triệu 780 nghìn lượt khách trong năm 2018. Nhưng sẽ là thách thức để giữ cho Hội An sự hấp dẫn riêng có, điều khiến cho du khách trong và ngoài nước đã đến rồi sẽ còn mong trở lại.

Nếu điểm về loại hình du lịch, Hội An quả là không thiếu gì, nào là du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm các loại thể thao biển đảo, du lịch sinh thái hay du lịch làng nghề, cộng đồng… Nhưng đi vào sâu từng loại hình lại thấy chênh chao ít nhiều.

Đến với làng gốm Thanh Hà hôm nay, đường không quá xa trung tâm, nhưng mức độ hấp dẫn thì gần như không còn gì. Ngay cổng làng là một khu trưng bày mang tính trình diễn bán vé vào cửa, đi sâu vào làng chỉ gặp một số hộ dân đang còn làm nghề và bày bán những con giống đất nung nghèo nàn mẫu mã. Ông Nguyễn Văn Ngữ, đã ba đời làm gốm dân dụng của làng, chép miệng nuối tiếc, từ một làng nghề tối ngày đỏ lò, giờ đây Thanh Hà đâu còn được khoảng năm gia đình giữ nghề chuyên nồi đất như nhà ông, còn lại khoảng 50 hộ làm các con giống bán phục vụ du lịch. Lợi nhuận thu hút từ nghề gia truyền không đủ hấp dẫn những đứa con, đứa cháu của làng. Làng gốm Thanh Hà dần lay lắt dù vẫn được đưa vào danh mục điểm đến của du lịch Hội An.

Hay như mô hình du lịch cộng đồng được đánh giá cao ở Triêm Tây, sau một thời gian hoạt động cũng đã giảm sút sức hấp dẫn. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Huỳnh Hà, một người con của Hội An, cho rằng, người dân của làng đóng vai trò chính trong việc giữ cho cuộc sống ở Triêm Tây mang nét dân dã vốn có. Nhưng họ lại chưa được bồi dưỡng để nâng cao kiến thức về kinh tế, về du lịch, hầu như mới làm theo những mô hình được xây dựng sẵn…

Du lịch Hội An đang thiếu đi động lực tăng trưởng bền vững. Ở góc độ Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, lời đề nghị được đưa ra vẫn quanh chuyện xúc tiến nhanh việc bán vé tham quan điện tử nhằm tạo nguồn quỹ cho việc trùng tu di sản và tạo thêm kênh thông tin, đa dạng phương thức tuyên truyền cho du lịch phố Hội. Từ khóa cũng được nhắc đến nhiều chính là “cơ chế”, làm sao thông thoáng để thu hút doanh nghiệp đầu tư các sản phẩm du lịch mới? Sức hấp dẫn đến từ việc điều chỉnh quy hoạch du lịch, từ tạo quỹ đất… Đó ắt hẳn đều là việc cần phải tính đến.

Nhưng tiếc thay, dấu ấn văn hóa khó tránh được phai phôi bởi sự vắng mặt của những con người làm nên khí chất của phố Hội ngày nào? Tôi đã có một buổi ngồi trong căn nhà cổ ở phố Nguyễn Thái Học, trụ sở chính của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh thành phố Hội An. Từ khoảng sân giếng trời nhìn ra phố, thấy cả một sự tương phản giữa phố đông và gian trưng bày vắng. Người ghé vào đã ít, người mua lấy bức ảnh chắc còn hiếm hoi hơn. Liệu có khi nào, những dấu ấn kiến trúc cổ và đời sống chân thực nhất của người dân Hội An, chỉ còn lại ở những bức ảnh nằm buồn trên kệ giá kia không?

Dòng người vẫn dạo bước, lướt qua khung cửa. Ở sâu trong khoảng sân này, người nghệ sĩ nhiếp ảnh luống tuổi thở dài! Mỗi người Hội An trở thành một sứ giả du lịch, điều ấy liệu có được thật sự tính đến trong chiến lược phát triển du lịch của đô thị cổ?

Một khi đã đủ bản lĩnh nói “Không” với dự án hàng nghìn tỷ thì cũng cần đến cách nhìn nhận khác biệt trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa.

Có thể bạn quan tâm

Chưa bao giờ B. lại thấy nhà mình tràn ngập hoa cúc vàng dịp 20/11 như năm nay.

Chuyện của những đóa cúc vàng

"Năm nào, đến 20/11, ba mẹ em cũng mở cửa từ sáng tới chiều không kịp đóng vì cứ 15-20 phút lại có tốp trò cũ đến thăm. Hoa hồng nhiều lắm. Ba mẹ phải chuẩn bị sẵn hai cái thùng to dưới bếp để ngâm nước, sợ héo. Năm nay, nhà toàn hoa cúc vàng, nhìn lạ quá", N.Đ.B. (TP Thủ Đức) đưa mắt nhìn quanh nhà một lượt rồi lặng lẽ ra ghế ngồi. Ngoài trời, mưa tầm tã rơi.

Thành phố đã tỉnh lại, sau một cơn mê dài.

Một cuộc đời bình thường là hạnh phúc

Mẹ tôi bảo: "Giờ ra đường gặp lại ai cũng mừng. Thấy người đó còn khỏe mạnh là vui lắm rồi". Gần hai tháng sau khi TP Hồ Chí Minh hồi phục, dư chấn đại dịch vẫn in hằn. Song, nếu thành phố có phần nào "chậm" lại, thì cuộc đời lại có phần sâu sắc và gắn kết hơn.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và ngành Y tế chia tay các thành viên Đoàn công tác lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Triệu triệu trái tim chung nhịp đập

TP Hồ Chí Minh đang trong những ngày giãn cách xã hội, khó khăn nhiều bề. Nhưng người dân nơi đây không đơn độc! Con cá ngon ở miệt biển, mớ rau xanh, cân gạo tận miền núi cao… được các tình nguyện viên, bà con chuyển đến vùng tâm dịch, các khu cách ly.

Không gian một thư viện hiện đại Utopia ở Bỉ.

Thư viện hiện đại và "bộ gene" chia sẻ

Biết tôi học nghề thư viện tại Bỉ, bạn bè gốc Việt lắc đầu "tranh nổi việc với dân bản xứ không". Học viên bản xứ cũng băn khoăn: "Bây giờ Google trả lời trong một nốt nhạc, đọc sách online, xem báo miễn phí. Ai vào thư viện?". Giảng viên dạy Nhập môn cười: "Ðấy, còn hỏi, còn băn khoăn nghĩa là còn cần thư viện".

Sau những bất đồng, cả hai lại thấu hiểu nhau hơn, cùng nhau vượt qua những chênh vênh.

Thể dục và "cái duyên không được bỏ lỡ"

10 năm yêu nhau và bảy năm nên duyên vợ chồng, chuyện tình đẹp như mơ giữa Trương Minh Sang - Nguyễn Thu Hà có lẽ luôn là ý niệm đầu tiên lóe lên trong suy nghĩ nhiều người, khi nhắc đến "những cặp đôi vàng" trong làng thể thao Việt Nam.

Cụ Giáo luôn mong muốn truyền thống tốt đẹp của gia đình được các cháu, chắt hiểu và gìn giữ.

Mạch nguồn bất tận

Liệu còn những kết cấu "tứ đại đồng đường" êm ấm, thuận hòa trong xã hội hiện đại đầy phức tạp ngày nay? Cũng chẳng khó để tìm câu trả lời, khi tôi tìm gặp được không ít gia đình có cách "quản trị" độc đáo, giúp các thành viên luôn duy trì được những mạch nguồn gắn kết.

Một người phụ nữ trong xưởng HTX cộng đồng.

Những lựa chọn ở Nậm Đăm

Lý Văn Quang nói đang hoàn thiện thêm một dãy nhà bungalow, ngoài bốn căn bungalow (kiểu nhà một tầng phổ biến ở các khu nghỉ dưỡng) đang hoạt động. Mô hình bungalow của cậu có vẻ hút khách. Cuộc khởi nghiệp của anh chàng người Dao làng văn hoá Nậm Đăm (huyện Quản Bạ, Hà Giang) có vẻ rất khả quan, ngay cả vào cái “năm Covid” đang khiến cả ngành du lịch điêu đứng.

Dzũ Kha, người giữ lửa thơ Hàn.

Thơ còn rực lửa bên đồi Thi nhân

Đã 80 năm thi sĩ Hàn Mặc Tử hết duyên trần (11-1940 - 11-2020). Thời gian ấy tưởng đâu xa lơ xa lắc so với 28 năm vụt sáng chốn dương gian này của người thơ. Nhưng không, như một câu của Hàn Mặc Tử, “một mai kia ở bên khe nước ngọc, với sao sương anh nằm chết như trăng”, thì cảnh ấy, người ấy, thơ ấy, thêm những mối lương duyên tuyệt đẹp của cả đời xưa lẫn đời nay đã thành bất tử. Gió Ghềnh Ráng - Quy Nhơn vẫn lồng lộng thổi, trăng vẫn sáng trong và thơ Hàn còn nguyên lửa ấm.

Chiến sĩ Trần Thành, đoàn viên Thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu, ôm bom ba càng, sẵn sàng tiêu diệt xe tăng địch trên đường phố Thủ đô Hà Nội ngày 23-12-1946 - những ngày đầu Toàn quốc kháng chiến, với ý chí "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh". Ảnh: Nguyễn Bá Khoản (TTXVN)

Nhiếp ảnh dân tộc từ Mùa thu Cách mạng

Cách mạng và các nhà nhiếp ảnh Việt Nam yêu nước tiền bối đã vạch cho nhiếp ảnh Việt Nam một sứ mệnh: Rời cửa hiệu xuống đường đấu tranh, trực tiếp viết sử bằng ống kính của mình. Và họ đã viết rất trung thực, sinh động bằng tất cả trí tuệ, tình cảm… thậm chí bằng máu và nước mắt của cả người cầm máy lẫn người trong ảnh.

Diều sáo phiêu du

Diều sáo phiêu du

Bá Dương Nội, xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với thương hiệu làng của những đô vật nổi tiếng, mà còn được biết đến với thú chơi diều độc đáo đã trở thành nét văn hóa. Điều thú vị, cũng bắt đầu từ cánh diều ấy mà nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Hữu Kiêm (bên phải) đã góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mộ ông Bửu Ðiềm.

Thắp một nén hương, lòng tưởng niệm

Ðiềm Phùng Thị (tên khai sinh Phùng Thị Cúc - sinh năm 1920) là một ngôi sao tỏa sáng của nghệ thuật tạo hình thế giới, đặc biệt về ngành điêu khắc. Bà được bầu làm Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Khoa học, Văn học và Nghệ thuật châu Âu, và là một trong hai người châu Á hiếm hoi có tên trong Từ điển Larousse: Nghệ thuật đương đại thế kỷ XX, xuất bản năm 1991.

Dòng Pô Kô, đoạn chảy qua địa phận huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Qua tháng ngày hỏi sông ơi có nhớ...

Không nhớ là năm nào nữa, lâu lắm rồi, cái thời còn bao cấp ấy, một lần ghé Nha Trang, hẹn mấy anh em ngồi với nhau. Hồi ấy ngồi vui lắm. Là cứ hẹn thế còn... tiền đâu mà ngồi thì không biết. Trong một lần mấy anh em văn nghệ ngồi với nhau như thế thì ông nhà thơ Trần Chấn Uy chở tới một ông già khá hom hem và luộm thuộm nữa. Nghĩ chắc người nhà ông Uy ngoài quê mới vào, ổng chở tới chơi luôn. Nhưng khi vào, ổng mới trịnh trọng giới thiệu: “Nhạc sĩ Tố Hải, Đăk Rông mùa xuân về”.

Các con của chị Thanh cùng mẹ làm băng-rôn bằng ba thứ tiếng Hà Lan - Việt Nam - Anh, cảm ơn những người đang ngày đêm nỗ lực cứu chữa bệnh nhân, phục vụ cộng đồng.

Sự sống trong tầm tay

Những cô thợ may gốc Việt bé nhỏ ở Bỉ, Ðức cặm cụi làm khẩu trang miễn phí. Một Việt kiều tại Anh có bệnh lý nền nhắn tin “Tôi không về nước tránh dịch lúc này bởi nhiều lý do, trong đó có lý do nguy cơ lây nhiễm ở sân bay và trên máy bay”. Mỗi người dân đều có thể gìn giữ được sinh mạng quý giá cho nhau bằng những hành động có ý thức, ngay trong tầm tay lúc này.

Có rất nhiều nghịch lý ở câu chuyện tranh Đông Hồ. Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

Số phận những dòng tranh dân gian Việt

Tranh dân gian Việt Nam có giá trị không? Câu trả lời, dĩ nhiên là có. Nó đã được khẳng định nhiều lần bởi các nhà khoa học, giới mỹ thuật. Nhưng có bao nhiêu người Việt hiện đại còn treo tranh dân gian để trang trí nhà cửa? Tưởng như nghịch lý, nhưng câu trả lời, dĩ nhiên là rất hiếm. Nếu không thể tìm ra phương thức để thích ứng với thị trường, với cuộc sống, thì tình trạng trên, chắc chắn, sẽ còn kéo dài.

Thu hoạch tầm vông.

Tầm vông xanh miền biên ải

Ðã cuối mùa mưa. Biên viễn Tây Nam khét khô mùi nắng. Những cung đường vùng Bảy Núi - từng là căn cứ oanh liệt trong các cuộc chiến đấu vệ quốc của quân và dân An Giang anh hùng, dường như được xoa dịu đôi phần bởi bạt ngàn tầm vông xuất hiện hai bên đường, trước ngõ nhà, đường lên núi... Bất chấp sự khô cằn, tầm vông vẫn vươn cao, thẳng tắp…

“Hoa của Mỷ” chụp năm 2018

Hoa của đá

Hà Giang, mùa hoa tam giác mạch. Khi nắng chớm đông rắc ánh sáng trên những ruộng hoa phớt tím, những đứa trẻ vùng cao đã biết phải tất bật cho một mùa vụ đón khách phương xa. Du lịch thay đổi sâu sắc đất và người nơi đây. Song, không có nhiều em nhỏ biết, chính những con chữ mới đủ sức đưa chúng đến với chân trời dài rộng, bên ngoài những vách đá dựng trập trùng.

Những mùa hoa ở lại...

Những mùa hoa ở lại...

“Hà Nội, thủ đô của hương, của hoa” như cách gọi của nhà văn Băng Sơn, cất giữ cho mình 12 mùa hoa theo vòng quay của năm. Dẫu có những khoảng thời gian thật dài, đâu đó những mùa hoa bị lạc nhịp trong đời sống đô thị, nhưng mạch chảy ký ức chưa bao giờ ngừng nghỉ trong tâm thức người Hà thành. Để rồi đâu đó, vẫn có những thế hệ tiếp nối kể câu chuyện về những mùa hoa.

Đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

Đón hừng đông ở cực đông Tổ quốc

Trước đây, mũi Đại Lãnh (Phú Yên) nổi tiếng với danh hiệu “Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Tuy nhiên, sau khi tiến hành đo đạc chính xác, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ghi nhận mũi Đôi (Khánh Hòa) ở vị trí 109 độ 27 phút 55 giây kinh độ đông, xa hơn mũi Đại Lãnh (109 độ 27 phút 06 giây), trở thành điểm cực đông của Tổ quốc - niềm khao khát khám phá mới với những người đam mê “xê dịch”.

Một góc B’lao - Bảo Lộc (Lâm Ðồng) hôm nay. Ảnh: Nguyễn Văn Thương

Một thuở B’lao

Đó là những năm từ 1964 đến 1967. Mỗi chiều về phố thị B’lao (Bảo Lộc, Lâm Ðồng) mang mang sương khói, người dân miền sơn cước này đã quen với hình ảnh một người trai trẻ ngậm điếu thuốc cháy dở trên môi, tay đút túi quần bước lững thững như vô định trên phố.

Ông Hồ Văn Lâm (thứ tư, từ trái qua) cùng bà con kiều bào đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Udon Thani.

Hướng về nguồn cội

Luôn hướng về quê hương, đất nước, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhiều năm trở lại đây, ông Hồ Văn Lâm sống ở tỉnh Udon Thani (Thái-lan) đã không ngừng phấn đấu, tích cực tham gia hoạt động của cộng đồng, trở thành một kiều bào gương mẫu, một doanh nhân thành đạt…

Mỗi khi có dịp, ông Vũ Văn Cảnh lại lên thắp hương cho đồng đội tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang).

Lan tỏa nghị lực và tinh thần người lính

Trải qua muôn vàn gian khổ trong chiến đấu, nhiều thương binh trở về cuộc sống đời thường với những vết thương còn đau nhức. Song với phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy đã khắc phục khó khăn, sống tiếp phần đời sáng đẹp, làm chỗ dựa cho con cháu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn.

Những cánh ruộng bậc thang tạo nên những cung bậc mềm mại cho cảnh sắc. Ảnh: ĐỖ MỸ LY

Trở lại Pù Luông

Pù Luông đây ư?

Tôi chẳng còn nhận ra những nét thân quen nào nữa. Ngày trước đến các bản phải len chân trên những lối mòn với cây cối rậm rạp, gặp khi mưa gió thì trơn lầy, không cẩn thận dễ sa xuống khe suối. Bây giờ đường trải nhựa, xe ô-tô chạy đến tận các bản, điện đã đến từng nhà, chỉ hai thứ ấy thôi đã mang lại sự thay đổi cho vùng đất này. Tôi ngẩn ngơ trước một Pù Luông mới, để mặc cho ký ức ùa về…

Trong 25 m2 nhỏ bé ấy, có tất cả những vật dụng cần thiết được chế tạo thân thiện với môi trường.

Hành trình sống "Không rác thải"!

Rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được nhận diện là thủ phạm gây nên những tổn thương sâu sắc đối với môi trường sống chung quanh ta. Ðang có những con người tiên phong từ bỏ sự tiện lợi của các loại bao bì nhựa, ni-lông để lựa chọn và theo đuổi cuộc sống không rác thải (Zero Waste). Cô chủ nhỏ của Go Eco HaNoi là một trong số đó.

Ngày một nhiều du khách muốn đến với làng cổ Phước Tích. Ảnh: NGUYỄN KHOA

Phước Tích trong giấc mơ trưa

Nắng chính ngọ chảy tràn xuống dòng Ô Lâu xanh ngắt, hong óng lên sắc nâu của mái ngói cổ cong cong theo năm tháng. Không tiếng gà gáy trưa, Phước Tích (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) như chìm vào cõi riêng. Bỏ quên câu hỏi: Đến bao giờ ngôi làng cổ thứ hai của Việt Nam được đánh thức để tạo nên điểm nhấn cho du lịch của đất Thần Kinh?

Họa sĩ Tô Ngọc Thành đam mê, giàu cá tính sáng tạo.

Tươi nguyên miền ký ức

Dường như tuổi càng cao càng hối thúc họa sĩ Tô Ngọc Thành (ông tuổi Thìn - 1940) trở đi trở lại với vùng rẻo cao biên cương phía bắc của Tổ quốc yêu thương. Chẳng quản đường sá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt cùng thiên tai rình rập, sau những chuyến đi, ông đem về Thủ đô Hà Nội trưng bày liên tiếp những cung bậc sắc mầu về phong cảnh và con người vùng đại ngàn trùng điệp, trong đó có những bức vẽ trẻ em rất ấn tượng.

Biểu diễn Fado trong Bảo tàng thành phố Faro.

Nghe Fado ở Faro

Giữa các phố nhỏ quanh co thơm mùi bánh Nata rắc bột quế và trầm ấm ánh đèn dầu vàng ở quận Alfama của Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha), chữ Fado được viết bằng phấn trên bảng nhiều quán ăn như thực đơn chính: “Ở đây có Fado”, “Fado bắt đầu lúc 20 giờ”. Âm nhạc Fado của người Bồ Đào Nha - di sản văn hóa nhân loại đang có một đời sống thuận tự nhiên đến cảm động.

Chợ phiên San Thàng mang đậm âm sắc của một phiên chợ vùng cao.

Hấp dẫn chợ phiên San Thàng

Nằm ngay đầu vào của thành phố Lai Châu, chợ phiên San Thàng là một phiên chợ vùng cao khá lý thú. Ở đó có đầy đủ, đa dạng các sắc mầu văn hóa của bà con đồng bào các dân tộc bản địa. Ðến chợ vừa có thể mua sắm, vừa có thể ăn, chơi; đồng thời có thể khám phá được cái riêng, độc đáo của vùng đất, con người Lai Châu.

Các bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho người bệnh.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh hiểm nghèo

Có mấy ai sẵn sàng hy sinh phần tốt đẹp nhất cho người khác, đặc biệt là cho đi một phần cơ thể của mình? Vậy mà, tại các bệnh viện (BV) lớn ở TP Hồ Chí Minh, rất nhiều những người lạ có, thân quen có… đã sẵn sàng hiến một phần cơ thể cho người bệnh (NB) đang trong cơn nguy kịch; hay hiến cả bản thân khi nằm xuống nhằm giúp người còn sống.