Chạy thử thành công tuyến metro số 1

Sau 10 năm chờ đợi, đoàn tàu đầu tiên đã lăn bánh gần 9km trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức chạy thử. Từ đó, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai dự án, tiến tới khai thác thương mại tuyến metro số 1 vào cuối năm 2023.
Tuyến metro số 1 chạy thử thành công, tạo tiền đề cho việc vận hành chính thức cuối năm 2023.
Tuyến metro số 1 chạy thử thành công, tạo tiền đề cho việc vận hành chính thức cuối năm 2023.

Trải nghiệm khó quên

Hơn 8 giờ sáng 21/12, tại khu vực ga Suối Tiên (TP Thủ Đức), đông đảo người dân đã đứng chờ để được tham gia chạy thử trên tuyến metro số 1. Nhiều người dân chưa kịp đăng ký lên tàu cũng đến ga Suối Tiên với hy vọng sẽ được bổ sung vào danh sách tham gia buổi chạy thử. Thấy sự phấn khởi của người dân, nhân viên MAUR đã hướng dẫn những người chưa có tên trong danh sách đến ga Bình Thái để đăng ký tham gia lên tàu chạy về lại Suối Tiên.

Từ ga Suối Tiên, tiếng loa vang lên. Nhân viên phát thanh không giấu nổi vẻ xúc động khi cất lời thông báo: “Xin mời hành khách lên tàu…”. Sau đó, khoảng 100 hành khách đầu tiên bước lên ba toa tàu. Đoàn tàu metro số 1 kéo hồi còi dài, từ từ lăn bánh giữa rộn rã tiếng vỗ tay của mọi người.

Theo MAUR, đoàn tàu metro chạy thử gồm ba toa với tổng chiều dài 61,5m, có sức chở 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế cao nhất là 110km/giờ (đoạn đi trên cao) và 80km/giờ (đoạn đi dưới hầm). Thế nhưng, trong buổi thử nghiệm, đoàn tàu chỉ chạy với tốc độ dưới 40km/giờ để bảo đảm an toàn. Với tốc độ chạy thử, đoàn tàu đã chạy qua năm ga với chiều dài gần 9km trong khoảng 25 phút.

Sau khi rời ga Suối Tiên, tàu đi qua ga Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, đến ga Khu công nghệ cao, ga Thủ Đức và ga Bình Thái. Nhiều hành khách trải nghiệm một chiều đi đã xuống ga Bình Thái, tuy nhiên, nhiều người vẫn háo hức được tiếp tục trải nghiệm nên ngồi lại để trở về ga Suối Tiên.

Theo MAUR, khối lượng xây dựng nhà ga Khu công nghệ cao đã đạt đến 99% tổng khối lượng chung; phần kiến trúc và các công việc liên quan đến cơ khí, điện cũng đã hoàn thiện cơ bản. Còn ga Bình Thái đã đạt được 96% tổng khối lượng công việc, các hạng mục liên quan phần kiến trúc và cơ điện đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thiện cơ bản vào tháng 12 này.

Có mặt từ 6 giờ sáng để được lên tàu metro, ông Trần Ngọc Đức (ngụ tại quận Gò Vấp) không giấu được sự xúc động khi lần đầu tiên được đứng trong đoàn tàu metro hiện đại sau cả chục năm mòn mỏi chờ đợi. “Khi đi qua những đoạn trên cao mới thấy được thành phố mình thật đẹp đẽ làm sao. Giấc mơ chính thức sử dụng đường sắt trên cao của người dân như tôi không còn xa nữa. Mong rằng, thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ có thêm nhiều tuyến metro được xây dựng và đi vào hoạt động, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực cho thành phố phát triển không ngừng”, ông Đức vui mừng chia sẻ.

Tương tự, tâm trạng phấn khích cũng được cụ ông Lê Văn Ninh (gần 90 tuổi, ngụ tại TP Thủ Đức) thể hiện trong ngày đầu đoàn tàu metro số 1 chuyển động. “Khi đặt chân lên tàu, cảm giác đầu tiên là tôi rất tự hào vì TP Hồ Chí Minh đã có tuyến đường sắt hiện đại. Sau khi được trải nghiệm, đoàn tàu đã không làm tôi thất vọng. Tàu đẹp, hiện đại, sạch sẽ, rộng rãi, mát mẻ và chạy rất êm ru!”, cụ ông Lê Văn Ninh bày tỏ.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên Trường cao đẳng Đường sắt cũng thức dậy từ tờ mờ sáng để được trải nghiệm trên đoàn tàu chạy thử. Các bạn sinh viên đều chung niềm vui, tâm trạng thoải mái và thích thú khi may mắn là những người đầu tiên được trải nghiệm. Nhiều bạn trẻ tranh thủ cầm điện thoại lên quay video, chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ này, cùng với đó là chia sẻ cùng bạn bè, người thân xem.

Là chuyên gia theo sát dự án metro thành phố ngay từ những ngày đầu, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TP Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường cũng rất xúc động và vui mừng khi sau

10 năm chờ đợi, bây giờ được thấy tàu lăn bánh. “Tôi rất vui và phấn khởi khi chính quyền thành phố cùng chủ đầu tư đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức đưa dự án về đích”, ông Trường nói.

Là người gắn bó nhiều năm với tuyến metro số 1 trên cương vị Giám đốc MAUR, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất vui khi tàu chạy thử nghiệm. Ông Bùi Xuân Cường khẳng định, đây là cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, thúc đẩy tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023.

Tạo tiền đề để triển khai các tuyến metro tiếp theo

Trước khi chạy thử, Công ty Hitachi (Nhật Bản) đã kéo đoàn tàu từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái để kiểm tra các hệ thống liên quan như đường ray, trạm cấp điện, hệ thống tiếp điện trên cao…, để bảo đảm công tác vận hành suôn sẻ và an toàn. Chia sẻ về buổi chạy thử, Giám đốc dự án của Công ty Hitachi Kazuhiko Nagasawa cho hay, sau sự kiện đáng nhớ này, theo kế hoạch trong năm 2023, công ty cùng với các nhà thầu phụ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiếp tục công việc lắp đặt và thử nghiệm tất cả các hệ thống trong khu vực Depot, cầu cạn và hầm…

Trao đổi ý kiến với Thời Nay, Phó Trưởng ban MAUR Nguyễn Quốc Hiển cho biết, đầu quý II/2023, MAUR sẽ lắp đặt toàn bộ thiết bị và tiếp tục chạy tàu thử nghiệm các đoạn còn lại. Dự kiến quý III/2023, tuyến metro

số 1 sẽ thử nghiệm chạy những đoạn còn lại trên tuyến. Bước thử nghiệm cuối cùng là khai thác thử với nhân viên vận hành, nhà ga, nhân viên điều độ giống như chạy thật. Song song với quá trình thử nghiệm, nhân viên tư vấn cũng sẽ đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành chính thức. Sau giai đoạn khai thác thử của toàn hệ thống, MAUR sẽ đánh giá tổng thể các rủi ro và nếu mọi việc thuận lợi, cuối năm 2023, tuyến metro số 1 sẽ được bàn giao cho TP Hồ Chí Minh để đưa vào khai thác chính thức.

Để bảo đảm cho quá trình khai thác hiệu quả tuyến metro số 1, các cầu bộ hành dọc tuyến Xa lộ Hà Nội (chạy song song với tuyến metro) dự kiến cũng sẽ được hoàn thành năm 2023, nhằm giúp người dân tiếp cận đi lại trên tuyến metro thuận lợi và dễ dàng hơn. Mặt khác, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng thêm các trạm dừng, nhà chờ xe bus để bảo đảm kết nối đồng bộ hệ thống xe bus với metro.

Dù trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, trở ngại nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã sắp về đích tuyến metro số 1. Đây cũng là bài học và kinh nghiệm rất quý báu để chúng ta triển khai hiệu quả hơn các tuyến metro tiếp theo trong tương lai.

Không chỉ với tuyến metro số 1, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường, cảng TP Hồ Chí Minh Hà Ngọc Trường cũng bày tỏ mong muốn thành phố đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để phục vụ tốt nhất, sớm nhất có thể cho người dân. Trong tương lai, các tuyến metro sẽ giúp thay đổi thói quen đi lại xe cá nhân bằng việc đi lại trên các loại hình vận tải hành khách công cộng của người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho hay, tuyến metro số 1 không chỉ tạo dấu ấn là tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của TP Hồ Chí Minh mà còn giúp kết nối khu vực phía đông với trung tâm thành phố, kết nối tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, từ đó, kết nối các khu đô thị mới, khu công nghệ cao, làng Đại học Quốc gia… “Điều đáng nói, tuyến metro số 1 hoàn thành sẽ tạo động lực đúng tiến độ tuyến metro số 2, dần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Qua đó, đưa loại hình vận tải hành khách công cộng hoàn toàn mới, rất hiện đại, an toàn, thân thiện với môi trường đến phục vụ người dân, cũng như bảo đảm việc phát triển kinh tế - xã hội, đô thị dọc tuyến metro”, ông Bùi Xuân Cường cho hay.

Theo thông tin từ MAUR, đến nay, dự án tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 94% khối lượng với 54 triệu giờ công lao động an toàn. Tuyến metro số 1 khởi công năm 2012, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Tuyến có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn có ba toa dài 61,5m với sức chứa 930 hành khách. Tốc độ cao nhất là 110km/giờ đoạn trên cao và 80km/giờ đoạn ngầm.

Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có tám tuyến metro và ba tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đến nay, thành phố mới triển khai hai dự án là tuyến metro số 1 hơn 43.700 tỷ đồng và metro số 2 gần 47.900 tỷ đồng. Do vậy, thành phố đề xuất ưu tiên đầu tư thêm sáu tuyến metro giai đoạn từ nay đến năm 2035 với tổng nhu cầu vốn hơn 200.000 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến metro số 5 (giai đoạn 1, từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài 8,9km với tổng vốn hơn 38.700 tỷ đồng. Năm tuyến còn lại gồm: Số 3a (giai đoạn 1, từ Bến Thành - Bến xe Miền Tây) dài gần 10km với tổng vốn 41.800 tỷ đồng; số 4 (giai đoạn 1, từ Thạnh Xuân - Nguyễn Văn Linh) dài gần 21km, tổng vốn 58.185 tỷ đồng; số 2 (giai đoạn 2, đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) dài 9,1km, tổng vốn 32.604 tỷ đồng; số 3b (Ngã 6 Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước) dài 12,1km, tổng vốn 41.140 tỷ đồng và số 4b (công viên Gia Định - Lăng Cha Cả) dài 5,2km, tổng vốn 24.200 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Duy trì tiêm phòng cúm định kỳ là cách tốt nhất tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Ảnh: HẢI NAM

Không nên lạm dụng thuốc Tamiflu

Năm 2025 được xem là một trong những năm có khí hậu cực đoan nhất, với bão mạnh, mưa lớn và lũ lịch sử diễn ra liên tục trên diện rộng. Cùng lúc đó, số ca cúm mùa tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là cúm A/H3N2.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Tư vấn tuyển sinh tại Đại học Bách khoa. Ảnh: ĐÔNG BẮC

Giảm số lượng phương thức xét tuyển đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2026 với nhiều điểm mới, trong đó Bộ yêu cầu các trường đại học sớm công bố đề án tuyển sinh 2026, giảm phương thức xét tuyển, bảo đảm công bằng, minh bạch.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Cuộc chơi không cần người chơi

Ly cà-phê đặt nhẹ, giọt nước lạnh trên thành cốc chảy dài. Hai người bạn thân quay đầu vào nhau, những nếp nhăn hằn sâu theo khóe mắt. Câu chuyện họ chia sẻ giống hệt hàng nghìn câu chuyện khác ngoài kia: Giá nhà tăng từng ngày, còn tiền gửi ngân hàng chỉ nhích từng năm.

Ảnh: AP

Thảm kịch từ lỗ hổng quản lý

Vụ hỏa hoạn tại khu phức hợp Wang Fuk Court (trong ảnh) ở quận Tai Po, Hong Kong (Trung Quốc), với ít nhất 146 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, trở thành thảm kịch dân sự nghiêm trọng nhất đặc khu hành chính này trong nhiều thập niên.

Hải quân Mỹ bắt giữ một tàu ngầm chở ma túy tại Caribe. Ảnh: ABC NEWS

Ăn miếng trả miếng

Viện Hàng không dân dụng quốc gia (INAC) Venezuela thông báo “cấm cửa” một loạt hãng hàng không quốc tế, sau khi các hãng này dừng các chuyến bay đi và đến quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: AP

Gần 80.000 thị thực bị thu hồi

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này đã thu hồi khoảng 80.000 thị thực không phải thị thực định cư từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kể từ ngày 20/1.

Lực lượng chức năng Mỹ tại hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: ABC NEWS

Mỹ siết chặt chính sách nhập cư

Chính phủ Mỹ vừa công bố một loạt biện pháp siết chặt chính sách nhập cư, trong đó có dừng xử lý đơn xin nhập cư vào Mỹ của công dân Afghanistan, rà soát các trường hợp được chấp thuận tị nạn từ thời chính quyền tiền nhiệm và ngừng tiếp nhận người di cư từ 19 quốc gia.

Dự án Apple Ipad nhằm phát triển năng lực số bằng tiếng Anh ở một số trường tại Hà Nội. Ảnh: NSHN

Thiếu giáo viên là "nút thắt" lớn

Quá trình thực hiện việc triển khai dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở các trường phổ thông (ESL) gặp trở ngại lớn khi nguồn giáo viên chưa đáp ứng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khám bệnh cho học sinh và người dân xã biên giới Tuyên Quang.

Ưu tiên nhóm đối tượng yếu thế

Tiếp tục kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe các tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026-2035.

Ảnh: GETTY IMAGES

BOJ cân nhắc lộ trình nâng lãi suất

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) Kazuo Ueda (trong ảnh) cho biết đã trao đổi ý kiến với Thủ tướng Sanae Takaichi về việc BOJ từng bước nâng lãi suất nhằm đưa lạm phát giảm ổn định về ngưỡng mục tiêu 2%, đồng thời bảo đảm nền kinh tế đạt tăng trưởng bền vững.

Gói kích thích kinh tế mới được hy vọng chặn đà lạm phát tại Nhật Bản. Ảnh: BLOOMBERG

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế lớn

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích kinh tế quy mô lớn trị giá 21.300 tỷ yên (tương đương 135 tỷ USD) nhằm đối phó lạm phát gia tăng. Đây là một quyết sách được đánh giá là vì người dân của chính quyền nữ Thủ tướng Sanae Takaichi, trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế “đất nước mặt trời mọc”.

Kéo bùn dọn dẹp phòng học. Ảnh: HẢI LUẬN

Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào chịu thiên tai

Mưa, lũ lớn bất thường ở các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương vô cùng lớn. Với tinh thần “tương thân tương ái”, triệu triệu trái tim đang ngày đêm chạy đua với thời gian để cứu trợ, cứu nạn giúp người dân vùng lũ gượng dậy sau thiên tai.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Giờ thực hành của Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Mở lối "liên thông" đào tạo nghề

Cho ý kiến đối với dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đưa ra nhiều ý kiến, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp (GDNN) hiện nay.

Những phần quà nhỏ, chia sẻ với bà con vùng trũng đang chật vật sau lũ. Ảnh: TRƯƠNG ĐỊNH

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Những đợt mưa dữ dội vừa qua đã khiến hàng chục nghìn hộ dân ở nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai chìm trong biển nước. Đảng, Nhà nước cùng chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời động viên bà con vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Quỹ nhà ở quốc gia nhằm đầu tư phát triển nhà ở xã hội, tăng nguồn cung và góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Quỹ nhà ở quốc gia mở kỳ vọng mới về giá

Theo quy luật thị trường, bên nào nắm được nguồn cung sẽ chi phối được giá. Khi nguồn cung bền vững được hình thành, thị trường bất động sản sẽ có thêm nền tảng để ổn định và phát triển lành mạnh.

Quản trị rủi ro công bằng

Những ngày qua, lũ lụt hoành hành suốt dải duyên hải Nam Trung Bộ từ Phú Yên, Khánh Hòa đến Đắk Lắk, gây thiệt hại về người và tài sản vô cùng lớn.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần mưa là ngập.

Nguy cơ sụt lún nền ở TP Hồ Chí Minh

TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 trong số 10 đô thị ven biển “chìm nhanh” nhất thế giới. Hiện thành phố có 14.775 ha thuộc vùng lún nhanh (hơn 15 mm/năm), 22.331 ha thuộc vùng lún tương đối nhanh (từ 10-15 mm/năm), vùng lún trung bình là 29.560 ha (từ 5-10 mm/năm), những con số rất báo động này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài.

Người dân mong muốn có đột phá trong việc mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế.

Mở rộng quyền lợi chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí y tế

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, mới đây, Quốc hội đã nghe tờ trình về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/T.Ư ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngập do triều cường tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THẾ ANH

“Nước tới bánh xe”

Giữa cơn mưa xối xả cuối năm, trên đoạn đường Tôn Thất Thuyết, dòng xe hơi đứng im, kiên nhẫn. Xe máy xoay xở lao lên vỉa hè để rồi cũng chịu trận vì quá đông. Nước bắt đầu dâng, nhiều đoạn không thể phân biệt lòng đường và vỉa hè. Tiến không được, lùi cũng không xong.