Chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên

Ngày 29/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) cùng nhà thầu Hitachi đã chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành.
Đoàn tàu về đến ga trung tâm Bến Thành trong sự reo hò, phấn khởi của mọi người.
Đoàn tàu về đến ga trung tâm Bến Thành trong sự reo hò, phấn khởi của mọi người.
Nhân viên Ban quản lý đường sắt đô thị trải nghiệm trên đoàn tàu Metro Bến Thành-Suối Tiên, đi qua 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Nhân viên Ban quản lý đường sắt đô thị trải nghiệm trên đoàn tàu Metro Bến Thành-Suối Tiên, đi qua 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày MAUR chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình, cũng là dấu ấn quan trọng sau 11 năm thành phố bắt tay xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

Đoàn tàu kéo còi báo hiệu về đến ga trung tâm Bến Thành trong tiếng vỗ tay, niềm vui xen lẫn xúc động của đông đảo công nhân, đội ngũ kỹ sư, nhà thầu và Ban Quản lý Đường sắt đô thị, kỳ vọng tuyến Metro này sớm đi vào vận hành vào năm 2024.

Theo thiết kế, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó, đoạn đi ngầm dài 2,6km; đoạn đi trên cao dài 17,1km.

Thông tin vận hành đoàn tàu Metro số 1

Thông tin vận hành đoàn tàu Metro số 1

Hiện nay, MAUR đã nhập tàu từ Nhật Bản về, với số lượng 17 đoàn tàu, mỗi tàu có 3 toa. Mỗi đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).

Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giúp đô thị lớn nhất cả nước trở nên năng động, hiện đại hơn.

Việc có thể tiến hành thử nghiệm toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam (2/9/1945-2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá, việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất, vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, việc chạy thử nghiệm và sau này đi vào vận hành đoàn tàu Metro hết sức ý nghĩa vì cảm giác hành khách được “chui” dưới mặt đất đi lại. Rồi từ đoạn ngầm lại “ngoi” lên mặt đất để đi trên cao ngắm khung cảnh thành phố…

Theo MAUR, tiến độ toàn dự án tuyến Metro số 1 đã đạt được gần 96%; trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%; Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%; Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%; Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.

Trước đó, tháng 12/2022, MAUR đã tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu Metro số 1 từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với hành trình gần 9km. Sự kiện đánh dấu dự án chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang thử nghiệm an toàn để đưa vào khai thác thương mại.

Tiếp đó, tháng 4/2023, MAUR nối dài hành trình chạy thử nghiệm đến ga An Phú với chiều dài lộ trình khoảng 12,3km.

Theo kế hoạch, trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công; sau đó, chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hitachi chia ngày làm việc ra hai giai đoạn: ca ngày dành công trường cho các công việc lắp đặt và thử nghiệm, ca đêm sẽ dành cho công tác thử nghiệm, công tác nâng hạ vật tư và chạy tàu. Nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm toàn tuyến cho tất cả 17 đoàn tàu.

Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.