Cây tre thần lấp lánh vẻ đẹp văn hóa Việt

Sau thành công từ nhiều vở diễn mang âm hưởng dân gian như Tấm Cám, Thị Nở - Chí Phèo, Huyền thoại Gò Rồng Ấp..., sân khấu kịch xã hội hóa Lệ Ngọc mới đây lại vừa cho ra mắt vở diễn Cây tre thần theo phong cách này. Với nhiều sáng tạo độc đáo trong dàn dựng, vở diễn chuyển tải thông điệp ý nghĩa về đạo đức, tình yêu, sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác và câu chuyện về bảo vệ môi trường.

Một cảnh trong vở Cây tre thần.
Một cảnh trong vở Cây tre thần.

Cây tre thần được tác giả Lê Thế Song phóng tác dựa trên truyện cổ tích “Cây tre trăm đốt”, một tích truyện đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam. Tuy nhiên, thưởng thức vở diễn, người xem vẫn vô cùng hào hứng, tò mò với những gì diễn ra trên sân khấu, bởi qua cách làm mới khá thông minh của ê-kíp sáng tạo, tích truyện xưa đã được khoác một tấm áo mới, quen mà vẫn lạ, giàu tính chiến đấu nhưng cũng đầy lãng mạn và giàu chất thơ. Vẫn là câu chuyện xoay quanh anh nông dân nghèo muốn lấy được con gái của địa chủ phải đi tìm bằng được cây tre trăm đốt, vẫn là câu chuyện về câu thần chú “khắc nhập, khắc xuất” để trừng trị cái ác, song mạch truyện của Cây tre thần đã được kết cấu lại đầy mạch lạc với nhiều chi tiết, tình huống góp phần nêu bật tính cách của từng tuyến nhân vật và đẩy mâu thuẫn, xung đột lên mức cao trào. Những chi tiết được đưa vào như việc ông bà Chánh bắt Chum, Vại về làm người hầu để trừ nợ dần; bà Chánh đã chồng con đề huề vẫn ve vãn quan lớn để moi thêm của cải và giúp chồng thoát tội; những chi tiết đặc tả diễn biến tình yêu của chàng nông dân tên Đức và cô gái tên Hạnh con phú ông, hay việc Hạnh cố tình giả điên để không phải làm dâu nhà quan lớn, quyết chờ đợi người thương... là những chi tiết khá “đắt” giúp câu chuyện trở nên chặt chẽ, hợp lý và thuyết phục hơn. NSƯT Bùi Như Lai chia sẻ, đảm nhận vai trò đạo diễn, anh cảm thấy khá áp lực bởi làm hấp dẫn một cốt truyện đã quá quen thuộc là thách thức không nhỏ. Hơn nữa, trước anh, hàng loạt các đạo diễn tài ba như NSND Lê Hùng, NSND Anh Tú cũng đã từng thử sức với tích truyện này. Song khi theo dõi Cây tre thần, người xem mới cảm thấy áp lực này đã hoàn toàn được giải tỏa khi đạo diễn và ê-kíp sáng tạo chinh phục khán giả mọi lứa tuổi bằng cách sử dụng ngôn ngữ đối thoại kết hợp ngôn ngữ hình thể và mở rộng không gian sân khấu, cùng với đó là những yếu tố hài hước, giàu tính giải trí. Cũng nhờ đó mà tính thơ, tính lãng mạn của vở diễn trở nên đậm đặc.

Đề cập tới một biểu tượng văn hóa Việt Nam, đó là hình ảnh cây tre, ê-kíp sáng tạo tỏ ra khá khéo léo trong dàn dựng khi đã phủ xanh cả sân khấu bằng hình ảnh quen thuộc của những lũy tre làng. Trong không gian xanh rất đặc trưng ấy, vang lên tiếng sáo tre hòa cùng những bài hát dân ca, những điệu múa truyền thống, những trò chơi dân gian và cả những điệu võ sáo... Tất cả đã làm nên một không gian đậm chất văn hóa Việt Nam. Cùng với đó, vở diễn còn khai thác câu chuyện về sự nổi giận của tiên tre trước hành động chặt cây, đốn rừng. Qua đó, chở đi tiếng gọi trở về bản ngã dân tộc và tôn vinh biểu tượng trường tồn cùng lịch sử Việt Nam. Thông qua việc lý giải ý nghĩa, sức mạnh của cây tre, lũy tre trong đời sống và văn hóa Việt Nam, vở diễn còn mang đến một thông điệp mạnh mẽ về việc phải phủ xanh làng xã, đất nước, bảo vệ môi trường và gìn giữ văn hóa Việt. Làm nên sức hấp dẫn của Cây tre thần, bên cạnh những độc đáo trong dàn dựng, thiết kế sân khấu, còn phải kể tới diễn xuất khá “ngọt” của các diễn viên. Các vai diễn bà Chánh (NSND Lệ Ngọc), ông Chánh (nghệ sĩ Thanh Bình), Đức (nghệ sĩ Lâm Cương) để lại ấn tượng đậm nét trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, tuyến nhân vật phụ như Bạch Hổ (nghệ sĩ Sỹ Hoàng), hay Chum, Vại cũng là những điểm nhấn khá thú vị làm nên thành công của vở diễn.

Dự kiến, sau những suất diễn ở Hà Nội, Cây tre thần sẽ được sân khấu Lệ Ngọc mang đi biểu diễn ở TP Hồ Chí Minh. Vở diễn cũng được lên kế hoạch sẽ lưu diễn quốc tế để phục vụ các kiều bào Việt Nam. Với vở diễn này, thêm một lần nữa, sân khấu Lệ Ngọc-sân khấu kịch xã hội hóa hiếm hoi của khu vực phía bắc lại khẳng định sự kiên trì trong xu hướng tìm về khai thác những giá trị văn hóa truyền thống. NSND Lệ Ngọc, Giám đốc sân khấu Lệ Ngọc chia sẻ: Sự thành công từ những vở diễn được dàn dựng theo hướng này chính là động lực để sân khấu Lệ Ngọc tiếp tục cố gắng với con đường mình đã chọn, để thông qua sân khấu khẳng định, tôn vinh và quảng bá những giá trị văn hóa Việt.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.