Cần xây dựng hệ chuẩn mực giá trị quốc gia

NDĐT - Hiện nay, từ những giá trị cá nhân đến giá trị gia đình, cộng đồng xã hội; từ đạo đức, lối sống, lý tưởng trách nhiệm xã hội, quan hệ người với người đang diễn biến phức tạp, đặc biệt một bộ phận thế hệ trẻ đang có những biểu hiện “lệch chuẩn”. Đó là những thách thức đối với sự phát triển xã hội mang tính bền vững, không chỉ với nước ta.

Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận từ các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế.
Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận từ các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế.

PGS.TS Trương Ngọc Nam, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu đề dẫn như trên tại Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập” diễn ra hôm nay 4-7, tại Hà Nội. Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp Hội đồng nghiên cứu Giá trị và Triết học Đại học Catholic Hoa Kỳ và Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức.

Theo TS Trương Ngọc Nam, cần thiết phải xây dựng hệ chuẩn mực giá trị quốc gia – dân tộc Việt Nam, thực hiện quá trình giáo dục giá trị cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ công bằng và văn minh. Vì vậy, hơn lúc nào cần phải nhìn nhận lại một cách khoa học xu hướng biến đổi của hệ giá trị hiện tại, khẳng định giá trị Việt Nam, kế thừa và phát huy giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời phải tiến hành giáo dục, truyền bá giá trị chân chính đến mọi người, đặc biệt chuẩn bị hành trang cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Hội thảo nhận được hơn 70 tham luận của các nhà khoa học và quốc tế, trong đó tập trung làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản và quan trọng về giá trị và hệ giá trị; những nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn giá trị trong bối cảnh hội nhập; những xu hướng biến động của giá trị; yêu cầu, phương pháp, nội dung giáo dục giá trị trong giai đoạn hiện nay. Nhiều ý kiến nhấn mạnh tác động của truyền thông đến sự hình thành và phát triển hệ giá trị, vai trò của truyền thông trong giáo dục giá trị cũng như nêu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và Việt Nam trong giáo dục giá trị, từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.