Cẩn trọng với các thông tin tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trên mạng xã hội

Dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận với hàng loạt video, bài viết về tuyển sinh, tư vấn chọn ngành, chọn nghề trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng học sinh, phụ huynh cần cẩn trọng, tỉnh táo để chọn lọc kênh tham khảo, bởi không ít thông tin xuất phát từ ý kiến chủ quan, thiếu cơ sở, gây hoang mang cho nhiều học sinh cuối cấp.
Ảnh minh họa: NGỌC KHÁNH
Ảnh minh họa: NGỌC KHÁNH

Tiềm ẩn thông tin gây nhiễu

Hiện nay, các nền tảng số như Google, Facebook, Tiktok, Instagram,… không chỉ đáp ứng nhu cầu về giải trí và giao tiếp, còn trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc tra cứu thông tin.

Nắm bắt được thời điểm học sinh trung học cuối cấp rất cần thông tin về ngành học và công việc, để thu hút thêm nhiều người dùng, trên các nền tảng này có rất nhiều những bài viết, video đề cập đến các ngành, nghề, đánh giá về chất lượng đào tạo của các trường, tư vấn hướng nghiệp,…

Lê Hạnh Nguyên, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Ở thời điểm hiện tại, phần đa các thông tin về trường và nghề đều được em tìm hiểu qua mạng. Facebook, Tiktok, website của các trường đại học là những nền tảng em thường tham khảo nhất”.

PGS,TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Các nền tảng công nghệ tạo nên nhiều kênh truyền thông mới, giúp công chúng, nhất là các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, lợi thế kết nối nhanh và bất kỳ ai cũng có thể chia sẻ nội dung lại là điểm bất cập lớn. Vì người dùng dễ bị lôi cuốn bởi những hình ảnh bắt mắt, thậm chí giật gân, gây sốc, nhưng lại khó kiểm chứng thông tin”.

Mới đây, một tài khoản Tiktok có tên là H.Đ. đã đăng tải nội dung về “Danh sách những bằng đại học vô dụng nhất”. Video này đã thu về khoảng 4,6 triệu lượt xem, gần 200 nghìn lượt like và 800 lượt bình luận.

Trong video, Tiktoker trên đã liệt kê: Quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, marketing, quản lý nhân sự là những ngành học “vô dụng”, khuyên các bạn trẻ không nhất thiết phải đầu tư thời gian và công sức để theo đuổi ở trường đại học.

Một học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) nói rằng đã trở nên phân vân với lựa chọn của mình sau khi xem clip: “Em dự định sẽ theo học một trong các ngành truyền thông, ngôn ngữ Anh hoặc marketing. Nhưng các lý do được đưa ra trong đoạn video cũng khá thuyết phục, có lẽ em sẽ xem lại lựa chọn của mình” - học sinh này cho biết.

Xét từ góc độ tâm lý, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định: “Những nội dung này có thể sẽ khiến các bạn học sinh chênh vênh, ngờ vực, áp lực và mất phương hướng; dẫn đến mâu thuẫn tâm lý giữa lựa chọn của các em ở hiện tại và quyết định đã được xem xét cẩn thận trong thời gian dài trước đó”.

Thông tin nhiễu loạn có thể khiến nhiều học sinh trở nên hoang mang, mất thời gian để tìm hiểu và đối chứng. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian ôn thi vốn đã eo hẹp của các bạn học sinh, mà còn tạo cảm giác bất an, dễ bị phân tâm vào thời điểm mà học sinh cần tập trung nhiều nhất.

Tỉnh táo và chọn lọc kênh tham khảo

Thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho hay: “Ranh giới của việc chọn theo đuổi hay không một ngành, nghề nào đó có thể rất mong manh ở vài thời điểm quan trọng. Nếu chọn sai ngành học phù hợp, học sinh sẽ phải gánh chịu những hậu quả về lâu dài”.

Đứng trước nhiều sự lựa chọn về trường đại học và nghề nghiệp tương lai, học sinh cần cẩn trọng hơn trong việc tham khảo thông tin qua mạng. Đây không chỉ là trách nhiệm của mỗi học sinh mà cần sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội.

Thạc sĩ Đỗ Thị Bảy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, gần như ai cũng sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, nhà trường có trách nhiệm định hướng cho học sinh dùng như thế nào để tra cứu thông tin về tuyển sinh, hướng nghiệp cho hợp lý. Ngoài ra, năm nào trường cũng kết hợp với các trường đại học để tổ chức tư vấn tuyển sinh cho các em”.

Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội cần có trách nhiệm trong việc chủ động rà soát các nội dung đăng tải, phạt những video đưa tin sai sự thật. Những nhà sáng tạo nội dung số cũng cần nâng cao đạo đức và văn hóa truyền thông, cam kết chia sẻ những thông tin khách quan, chân thực và tuyệt đối không sản xuất những nội dung thiếu lành mạnh, làm ảnh hưởng đến nhận thức của học sinh.

Song, khi là người sử dụng mạng xã hội, mỗi học sinh nên nâng cao năng lực tiếp nhận thông tin, tham khảo từ nhiều kênh tư vấn tuyển sinh uy tín, từ ý kiến của gia đình và nhà trường. Hơn hết, các bạn học sinh cần lắng nghe mong muốn của chính bản thân mình, để xác định rõ niềm đam mê, sở thích, từ đó, mới có thể đưa ra lựa chọn ngành học đúng đắn và phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15 sẽ diễn ra từ ngày 12-15/12 tới đây.

Sắp diễn ra Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam lần thứ 15

Hội thảo quốc tế Kết nối Việt Nam - "Engaging with Vietnam" lần thứ 15 tập trung vào các chủ đề liên quan đến Việt Nam bao gồm khoa học xã hội, nhân văn, nghệ thuật, công nghiệp sáng tạo, truyền thông, chuyển đổi số, phát triển bền vững và di sản văn hóa. Hội thảo tăng cường kết nối giữa các học giả trong nước và quốc tế.