Thiết lập vùng phát thải thấp:

Cần một lộ trình phù hợp và minh bạch

Nghị quyết số 57/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 10/12/2025, thiết lập vùng phát thải thấp và quy định hạn chế xe mô-tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Lượng xe máy quá lớn là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội.
Lượng xe máy quá lớn là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường không khí ở Hà Nội.

Đây là bước chuyển quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí, môi trường của Thủ đô - vấn đề ngày càng trở nên bức thiết khi Hà Nội đang trải qua những đợt ô nhiễm cao kéo dài.

Chủ trương này nhận được ủng hộ của đông đảo người dân bởi hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sống. Tuy nhiên, việc thay đổi phương tiện đi lại tác động trực tiếp đến hàng triệu người, đặc biệt người lao động phụ thuộc vào xe máy để mưu sinh. Những băn khoăn về năng lực hạ tầng giao thông công cộng, chi phí chuyển đổi phương tiện xanh, mức độ sẵn sàng của hệ thống trạm sạc và tính khả thi của lộ trình là hoàn toàn chính đáng. Điều này đòi hỏi chính sách phải được triển khai thận trọng, có sự chuẩn bị đầy đủ và tạo được đồng thuận xã hội.

Nhiều năm qua, Hà Nội luôn nằm trong nhóm các đô thị có chất lượng không khí đáng lo ngại. Mật độ phương tiện cá nhân - đặc biệt xe máy chạy xăng - là một trong những nguồn phát thải lớn tại khu vực trung tâm. Kinh nghiệm từ các thành phố trên thế giới cho thấy cải thiện chất lượng môi trường không thể đạt được nếu không áp dụng biện pháp kiểm soát phương tiện phát thải cao.

Việc thiết lập vùng phát thải thấp, hạn chế theo khung giờ và kiểm soát khí thải theo lộ trình là cách tiếp cận phù hợp Luật Thủ đô và chiến lược phát triển giao thông xanh, đồng thời thể hiện quyết tâm của Hà Nội trong việc đặt sức khỏe cộng đồng lên hàng đầu. Tuy vậy, một chủ trương đúng vẫn có thể khó khăn khi triển khai nếu thiếu chuẩn bị. Thời điểm áp dụng chỉ còn hơn nửa năm, và khoảng thời gian này cần được sử dụng hiệu quả để làm rõ các tiêu chí kỹ thuật, quy chuẩn khí thải, điều kiện lưu thông ngoài giờ cấm, quy trình kiểm định, mạng lưới trạm kiểm tra khí thải, chi phí và thời hạn áp dụng. Minh bạch thông tin sẽ giúp người dân chủ động chuẩn bị thay vì rơi vào tâm lý bị động hay lo lắng.

Cùng với đó, thành phố cần sớm ban hành kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi phương tiện xanh. Nhóm lao động thu nhập trung bình và thấp chưa thể mua xe điện hoặc đổi xe ngay lập tức nếu chưa có các gói hỗ trợ khả thi. Những chính sách đang được xem xét như tín dụng ưu đãi mua xe máy điện, hỗ trợ đổi xe cũ, khuyến khích doanh nghiệp cho thuê xe điện dài hạn, giá điện sạc ưu đãi… cần được cụ thể hóa và truyền thông rõ ràng. Các nhóm chịu tác động trực tiếp như lái xe công nghệ, người buôn bán nhỏ, người làm dịch vụ sử dụng xe máy xăng cần có chính sách riêng vì xe máy xăng là phương tiện sinh kế của họ.

Việc chuẩn bị hạ tầng và năng lực vận tải thay thế cũng rất quan trọng. Nếu hạn chế xe chạy xăng mà hệ thống giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì mục tiêu giảm phát thải sẽ khó đạt được. Hà Nội cần tiếp tục mở rộng mạng lưới xe buýt, đường sắt đô thị; phát triển trạm sạc công cộng, điểm đỗ xe điện; bảo đảm tiêu chuẩn an toàn cho thiết bị sạc... Các địa phương trong vùng phát thải thấp cần bố trí không gian ưu tiên giao thông xanh, tăng tính kết nối giữa người đi bộ, xe đạp và phương tiện công cộng.

Một chính sách tác động sâu rộng như hạn chế xe xăng cần được triển khai bằng phương thức thuyết phục, lắng nghe ý kiến và đồng hành. Nếu chỉ áp dụng mệnh lệnh hành chính cứng nhắc không chỉ gây cảm giác áp đặt mà còn có thể làm giảm hiệu quả thực thi. Thành phố cần tăng cường tuyên truyền về lợi ích môi trường, sức khỏe và kinh tế; thử nghiệm phạm vi hạn chế trước khi mở rộng; công bố dữ liệu chất lượng không khí theo thời gian thực để cho thấy tác động tích cực; đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội và nhà sản xuất xe máy để xây dựng giải pháp phù hợp.

Chuyển đổi thói quen luôn cần thời gian. Khi người dân thấy rõ lợi ích, cảm nhận sự hỗ trợ thực chất và tin tưởng vào lộ trình, quá trình chuyển đổi xanh sẽ trở nên ổn định và bền vững hơn. Chủ động thiết lập vùng phát thải thấp là cơ hội quan trọng để nâng cao chất lượng sống, nhưng để đạt được sự đồng thuận rộng rãi, chính quyền cần tiếp tục lắng nghe phản ánh của cộng đồng, đánh giá tác động và cam kết tiến độ hoàn thiện hạ tầng, bảo đảm không để bất kỳ nhóm yếu thế nào bị bỏ lại.

Nếu được triển khai bài bản, khoa học, thận trọng và nhân văn, chính sách hạn chế xe máy chạy xăng, tiếp đó là xe ô-tô chạy xăng, dầu không chỉ góp phần giảm ô nhiễm mà còn mở ra hướng phát triển giao thông xanh, văn minh, hiện đại ■

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội cần gấp rút quy hoạch vị trí, xây dựng trạm sạc, bảo đảm nhu cầu cho người dân. Ảnh: Văn Học.

Hạ tầng phải đi trước

Để tiến tới lộ trình hạn chế, cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, khu vực vành đai 2 từ ngày 1/1/2028, việc quy hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc tích hợp với hạ tầng điện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội là vô cùng quan trọng.

Tác giả bên cột mốc chủ quyền trên đảo Hải Tặc.

“Nam du” Hải Tặc tìm kho báu

Quần đảo Hải Tặc - cái tên nghe gợi trí tò mò của những ai thích ngao du khám phá, nằm ở vùng biển biên giới Tây Nam của Tổ quốc, nơi mà nhiều người miền Tây còn chưa một lần đến, huống hồ với người miền bắc.

Đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam tham dự COP30 chụp ảnh kỷ niệm cùng Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành tại Brazil.

COP30 - Từ góc nhìn người trẻ

Cuối tháng 11/2025, Hội nghị lần thứ 30 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu - COP30 diễn ra giữa mùa mưa bão dữ dội của Brazil. Sự tham dự của đoàn đại diện thanh, thiếu niên Việt Nam phản ánh những nỗ lực của giới trẻ trong việc làm chậm tiến trình biến đổi khí hậu.

Cán bộ, chiến sĩ lên đường, tham gia Chiến dịch Quang Trung.

Tin tức

Vùng 4 Hải quân (Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân) vừa phát động "Chiến dịch Quang Trung" giúp người dân bị ảnh hưởng sau mưa lũ tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk xây dựng, sửa chữa nhà ở, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026.

Người dân đến khám tại Trạm y tế Phú Thái, thành phố Hải Phòng. (Ảnh TTXVN)

Chính sách đã mở, còn vướng thực thi

Triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, một trong những ưu tiên hiện nay đang đòi hỏi ngành y tế tập trung hướng tới là sắp xếp lại trạm y tế xã, phường theo hướng nâng mức hoạt động, tăng cường vai trò đầu mối chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.