Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Cần điểm nhấn cho du lịch Tây Nguyên

Tôi đến Tây Nguyên nhiều lần, cảm nhận được sự thay đổi đến chóng mặt vùng đất này, nhất là về cơ sở hạ tầng đường sá, nhà cao tầng mọc lên san sát. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy có gì… thiêu thiếu. Đó chính là cái “chất Tây Nguyên” làm nên bản sắc, tính độc đáo. Mà cái đó rất cần cho sự phát triển du lịch.
Du khách thăm núi Đá Voi mẹ.
Du khách thăm núi Đá Voi mẹ.

1/Nếu đặt mình vào tâm thế của khách du lịch, chúng ta mới thấy du lịch thời đổi mới cần có sự hấp dẫn và tính độc đáo. Các du khách không cần đến để ngắm một thành phố hiện đại như Buôn Mê Thuột, các khách sạn gắn sao này, sao nọ. Họ cần khám phá Tây Nguyên, có khi ngủ ở các nhà nghỉ cũng không sao, hay dưới lán trại… ngàn sao cũng được, cũng chẳng phải là họ không có tiền. Ít hôm rồi lại về nhà mình, có khi tiện nghi còn hơn cả khách sạn ấy chứ?

Tây Nguyên vẫn như “cô gái đẹp ngủ trong rừng” mà vẫn chưa được đánh thức để phô diễn mọi vẻ đẹp của mình. Công bằng mà nói, Tây Nguyên cũng đã làm du lịch tốt nhưng hình như còn… giẫm chân tại chỗ, thiếu sản phẩm du lịch đột phá, cuốn hút khách lãng du.

Du lịch muốn hấp dẫn khách thì phải gắn với những sự tích, câu chuyện quanh nó. Chúng ta cần phải giải đáp câu hỏi: du khách Âu, Mỹ khi đến Việt Nam nhiều là do đâu? Ngoài danh lam thắng cảnh thiên nhiên ban tặng như vịnh Hạ Long, thì họ đến vì muốn có câu trả lời, trong đó: cái gì làm nên bản sắc văn hiến mà không bị đồng hóa của Việt Nam? Vì thế mà họ muốn vào các di tích, bảo tàng để tận mắt thấy các hiện vật, các câu chuyện kể giải đáp câu hỏi của họ. Đó là Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bảo tàng chiến thắng B52, nhà tù Hỏa Lò… Để hiểu về dân tộc Việt Nam, họ vào Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam… Họ không nằm lỳ trong khách sạn để tận hưởng tiện nghi hiện đại. Hình ảnh của họ mà tôi hay gặp là hay đi bộ dọc phố phường, mồ hôi nhễ nhại, tay cầm bản đồ, thỉnh thoảng lại ngó ngó, nghiêng nghiêng. Họ cũng chẳng muốn nhờ ai dẫn đường. Thì ra, họ muốn tự khám phá, tự tìm hiểu cuộc sống mọi mặt của người dân xứ này.

2/Tây Nguyên có những điểm nhấn về du lịch từ lâu, thí dụ như Bản Đôn, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Nhiều người đến đây, nhưng còn ít người biết về địa điểm này. Bản Đôn còn là nơi mà một nhà bác học nổi tiếng, gắn bó suốt đời với Việt Nam là ông A.Yersin, có công phát hiện vi khuẩn gây bệnh dịch hạch và vaccine cứu sống hàng vạn người. Ông đã được Nhà nước Việt Nam truy tặng “Công dân Việt Nam danh dự” năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 151 năm ngày sinh và cùng với nhà nước Pháp tổ chức phát hành chung bộ tem bưu điện về ông. Ông có thú vui đi thám hiểm. Năm 1892 ông đã từng tổ chức cưỡi voi từ Nha Trang ra Ninh Hòa, đến M’drao, M’Siao, đi dọc sông Boung, sông Krong Ana, ngược lên sông Krong để đến Bản Đôn. Tại đây, ông đã được “vua voi”, cũng là tù trưởng Khun Ju Nốp đón tiếp và được dẫn đi dọc sông Sê Rê Pốc bằng voi, rồi đi bằng xe bò và thuyền đến Stung Treng (Campuchia), bên bờ sông Mê Công. Sau đó, cả đoàn lại lên thuyền độc mộc về Phnom Penh (Campuchia) rồi về Việt Nam.

Bản Đôn còn có vị trí quan trọng là đầu mối giao lưu văn hóa với các nước láng giềng. Không phải ngẫu nhiên nơi đây là tỉnh lỵ dưới thời Pháp thuộc. Đây cũng là vị trí thượng lưu của sông Sê Rê Pốc, con sông chảy ngược từ Tây Nguyên qua Campuchia để vào sông Mê Công. Nhiều người Lào từ vùng Pắc Xế (Champasắk), vùng Sa vẳn na khệt theo nhánh sông Sê Rê Pốc mà tìm đến lập nghiệp. Vì thế đây là vùng có nhiều sắc thái dân tộc, du khách có thể dự lễ hội có lễ đâm trâu của người Tây Nguyên, ngày hội Bunpimay là ngày Tết đầu năm của người Lào, các điệu múa của người Thái, người Việt. Bản Đôn còn có những chiếc cầu treo lắc lư được làm từ song, mây, tre rừng thuộc loại cầu treo dài nhất Việt Nam, còn có thác nước bảy nhánh, vườn cảnh Trohbư với bao loài cây hoa tuyệt đẹp.

Một điểm nhấn nữa của Tây Nguyên là hình ảnh voi. Không chỉ Bản Đôn là nơi có truyền thống săn voi, thuần dưỡng voi hàng trăm năm nay mà nhiều nơi ở Tây Nguyên cũng có voi. Voi còn đi vào tâm thức của người M’nông bằng truyền thuyết Đá Voi mẹ, Đá Voi cha với câu truyện “thần đá Yang Tao bắt vợ” là một thiếu nữ xinh đẹp, vị thần này là thần bảo hộ cho người Tây Nguyên. Gần đây, một trong những thú vui hấp dẫn khách du lịch là cưỡi voi vượt sông Sê Rê Pốc đã bị hạn chế với lý do bảo vệ động vật hoang dã, quá trình thuần dưỡng voi phải dùng đến xích sắt, móc nhọn rồi cưỡi trên lưng voi sợ rằng voi bị sụn lưng… Cần phải cải thiện môi trường sống của voi và khai thác voi trong du lịch giảm đến mức độ hợp lý. Thailand và Lào đã quan tâm đến vấn đề giảm tần suất sử dụng voi trong du lịch. Tây Nguyên có thể cũng nên tham khảo.

Tây Nguyên có những hồ nước ngọt rộng, một số thác nước đẹp có tiềm năng du lịch lớn, có thể là những điểm nhấn. Tuy nhiên cho đến nay, chúng tôi thấy hầu như chưa có sản phẩm du lịch nổi bật. Nên nghiên cứu phát triển những hoạt động trên mặt hồ như bơi thuyền, lặn, các cuộc thi chèo thuyền được tổ chức thường xuyên hơn, rồi hoạt động ở vùng ven hồ dưới những rặng thông xanh thẳng tắp, có thể có những bãi đất trống phục dựng nghi thức đâm trâu, thay trâu thật bằng tượng trâu, hội cồng chiêng của các dân tộc Tây Nguyên, trại sáng tác tượng gỗ Tây Nguyên… Đó là những sản phẩm du lịch có thể thực hiện trong tầm tay.

Tôi cùng Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đi khảo sát du lịch Tây Nguyên, cái cảm nhận chung là có chút hụt hẫng. Đi bao nhiêu cây số mới đến một Trung tâm đào tạo bóng đá có tiếng, nhưng lại chỉ thấy một sân bóng đá trơ trọi mà chắc chắn không đẹp bằng sân Mỹ Đình (Hà Nội), lại không có người hướng dẫn tham quan. Chắc phải có những hoạt động phong phú hơn để nâng tầm du lịch. Các khu trung tâm du lịch thì na ná giống nhau, chưa có sắc thái nổi bật… Có lẽ chắc là phải thêm nhiều sản phẩm du lịch nữa đầy chất Tây Nguyên mới hấp dẫn được khách du lịch. Chẳng có gì thu hút khách nhiều hơn là du lịch di sản văn hóa như các lễ hội, các danh lam thắng cảnh, phong tục tập quán của người Tây Nguyên. Tây Nguyên nhiều thế mạnh lắm chứ!

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.