Các địa phương tập trung giải quyết nhu cầu vật liệu cho dự án đường vành đai 3

Bước vào giai đoạn cao điểm thi công dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương có dự án đi qua đang phải chờ nguồn cát vật liệu thi công. Hiện nay, cát san lấp khan hiếm vì trữ lượng khai thác tại các mỏ thuộc một số tỉnh Ðồng bằng sông Cửu Long không đủ cung cấp, đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm quốc gia.
Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu vật liệu cát để san lấp nền.
Hầu hết các gói thầu xây lắp thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang thiếu vật liệu cát để san lấp nền.

Tại gói thầu xây lắp 6 (huyện Củ Chi), Công ty Trường Sơn đang gặp khó khăn về cát san lấp và đắp nền. Ðại diện công ty cho biết: Số lượng cát hiện cần là 450.000 m3, trong khi lượng cát từ các mỏ về còn hạn chế. “Nếu đến tháng 6, cát từ các mỏ ở Tiền Giang và Bến Tre không về kịp, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, lãnh đạo Công ty Trường Sơn lo lắng.

Tương tự, các đơn vị nhà thầu như Tập đoàn Ðịnh An, Công ty Delta... cũng đang tích cực tìm nguồn cát san lấp. Theo phản ánh của nhiều nhà thầu, giá cát tăng cao vì chi phí vận chuyển từ mỏ cát đến công trình phải qua nhiều khâu. Do khan hiếm cát, tiến độ thi công dự án cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Khan hiếm nguồn cát không chỉ là nỗi lo của các nhà thầu thi công mà còn của cả chủ đầu tư. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), chủ đầu tư dự án đường vành đai 3 địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Vướng mắc, trở ngại trong quá trình thi công vẫn là nguồn vật liệu đắp nền công trình.

Cụ thể, dự án đường vành đai 3 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cần 6,6 triệu mét khối cát và 4,4 triệu mét khối đá nhưng đến nay mới huy động được khoảng 1,6 triệu mét khối cát, 5 triệu mét khối còn lại thành phố đang chờ nguồn cát từ các mỏ khai thác của ba tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre.

Tại tỉnh Bình Dương, tổng nhu cầu cát đắp nền là 700.000 m3, nhưng khả năng cung ứng từ các mỏ hiện hữu không đủ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương ước tính, mỗi ngày các nhà thầu cần trung bình 1.000 m3 cát nhưng công suất còn thiếu là 4.000 m3/ngày để bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025.

Với tình hình cấp bách hiện nay, Ban Giao thông tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi các nhà thầu cam kết đáp ứng khối lượng cát tối thiểu theo hồ sơ đấu thầu, đồng thời khuyến khích tìm kiếm nguồn cát từ Campuchia.

Qua tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của toàn dự án khoảng 8,5 triệu mét khối, trong đó, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh cần nhiều nhất với 6,6 triệu mét khối, Ðồng Nai là 0,5 triệu mét khối; Bình Dương 0,7 triệu mét khối và Long An 0,72 triệu mét khối.

Ông Lương Minh Phúc chia sẻ: “Ðoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh chiếm khoảng 40% chiều dài công trình toàn tuyến, cho nên khối lượng cát thi công cần rất lớn. Ðể bảo đảm huy động đủ 6,3 triệu mét khối cát đến khi hoàn thành, thành phố sẽ tiếp tục huy động nguồn cát từ ba tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre”.

Ðây cũng là ba địa phương có trữ lượng cát khai thác lớn nhất với khoảng 10 triệu mét khối cát từ 13 mỏ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ và đẩy nhanh thủ tục khai thác các mỏ mới được cấp phép.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có thông báo yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre hoàn thành thủ tục cấp phép cho bảy mỏ cát còn lại trước ngày 15/3/2025; đồng thời, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre xem xét, nâng công suất khai thác 13 mỏ cát thêm 50% để đáp ứng nhu cầu thi công đường vành đai 3 trong năm 2025.

Tuyến đường dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài khoảng 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công. Dự án được chia thành ba thành phần: Thành phần 1 do Thành phố Hồ Chí Minh quản lý với chiều dài 47,3 km, vốn đầu tư 22.411 tỷ đồng; thành phần 3 do tỉnh Ðồng Nai quản lý, dài 11,3 km, vốn 2.584 tỷ đồng; thành phần 5 do tỉnh Bình Dương quản lý, dài 11,3 km, vốn 5.752 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.

Soobin Hoàng Sơn trong đêm diễn. (Ảnh: Ê-kíp cung cấp)

Cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của Soobin

Đêm nhạc “Soobin Live Concert: All-Rounder The Final” diễn ra cuối tuần qua tại Thành phố Hồ Chí Minh đã khép lại chuỗi solo concert của Soobin trong năm qua. Bên cạnh yếu tố nghệ thuật, chương trình còn gây chú ý nhờ hoạt động thiện nguyện hướng về đồng bào vùng thiên tai.