Bộ GD-ĐT lên tiếng về quy định phạt tiền các vi phạm trong giáo dục

NDĐT- Dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục vừa được Bộ GD-ĐT công bố đã nhận được nhiều ý kiến chưa đồng thuận. Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Huy Bằng đã trao đổi để làm rõ một số nội dung cụ thể chung quanh dự thảo đang được dư luận quan tâm này.

(Ảnh minh hoạ: DUY LINH)
(Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Theo Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, một trong những vấn đề dư luận băn khoăn về Dự thảo Nghị định là lo ngại việc xử phạt đội ngũ nhà giáo. Về vấn đề này, ông Nguyễn Huy Bằng cho biết: Theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính thì: “Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức”.

“Như vậy, nhà giáo nói chung không chịu sự chế tài của Nghị định này”- ông Nguyễn Huy Bằng khẳng định.

Về mức phạt tiền, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giáo dục là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, hiện trong dự thảo Nghị định chỉ quy định mức cụ thể đối với từng hành vi tối đa là 30 triệu đồng đối với cá nhân và đối với tổ chức là 80 triệu đồng.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết, trên cơ sở ý kiến của nhiều Sở GD-ĐT, cơ sở giáo dục đại học đề nghị cần tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm. Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã nghiên cứu quy định mức phạt tiền đối với từng hành vi vi phạm để vừa đảm bảo tính răn đe nhưng cũng phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh tăng mức phạt tiền nhưng cũng có một số hành vi vi phạm được điều chỉnh giảm mức phạt tiền.

Đối với việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học; nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục, theo quy định hiện hành quy định chung hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm và xâm phạm thân thể của người học thuộc một nhóm hành vi. Tuy nhiên, Ban soạn thảo cho rằng hành vi xâm phạm thân thể có tính nguy hiểm cao hơn hành vi xúc phạm danh dự nên đã tách quy định này thành hai nhóm hành vi nhằm hướng tới việc hạn chế tình trạng bạo hành trong nhà trường gây bức xúc dư luận. Đồng thời, để bảo vệ nhà giáo, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục. Các quy định này hướng tới bảo vệ cả người học và nhà giáo; đồng thời bảo đảm các cá nhân có hành vi vi phạm đều bị xử lý bình đẳng như nhau.

Riêng đối với việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi dạy thêm, học thêm, ông Nguyễn Huy Bằng cho rằng trước những băn khoăn việc quy đinh chung như tại dự thảo Nghị định sẽ khó thực hiện, có thể dẫn tới việc hiểu nhà giáo không được dạy thêm. Đây là ý kiến có cơ sở cần tiếp tục cụ thể hóa thêm dù khi soạn thảo đã chú ý bám sát Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm.

Nói về tính khả thi, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết Dự thảo Nghị định đã cụ thể hóa hơn so với Nghị định số 138/2013/NĐ-CP nhưng vẫn bám sát quy định chung của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi Nghị định ban hành cần tuyên truyền rộng rãi để các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và nhân dân hiểu, đồng thời tập huấn kỹ cho lực lượng thanh tra để việc triển khai thực hiện đúng quy định.

Vi phạm về dạy thêm sẽ bị phạt từ 2 đến 15 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.