Bảo vệ khẩn cấp các di sản văn hóa

Bên cạnh ca trù và nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, mới đây, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này.
Biểu diễn ca trù trong một chương trình nghệ thuật tại Hà Nội. (Ảnh: KHIẾU MINH)
Biểu diễn ca trù trong một chương trình nghệ thuật tại Hà Nội. (Ảnh: KHIẾU MINH)

Nếu ca trù là loại hình nghệ thuật trình diễn, hát Xoan là loại hình dân ca mang tính nghi lễ, thì di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường của các tỉnh có người Mường sinh sống: Hòa Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Phú Thọ, Sơn La, Hà Nội và Đắk Lắk là loại hình tín ngưỡng dân gian, gắn liền với đời sống tinh thần của đồng bào Mường.

Tuy nhiên, việc bảo tồn và phát huy các giá trị đặc sắc của những di sản này trong đời sống đương đại gặp nhiều thách thức, khiến di sản rơi vào trình trạng phải bảo vệ khẩn cấp. Kinh nghiệm đổi danh hiệu hát Xoan của Phú Thọ chỉ trong sáu năm, từ di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp sang di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại có thể là hình mẫu để các địa phương có loại hình di sản trong tình trạng này tham khảo.

Năm 2011, UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Thời điểm đó, hát Xoan đang trong tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp từ nghệ nhân, người thực hành và không gian văn hóa thực hành hát Xoan. Nhận thức được tầm quan trọng phải bảo vệ di sản, Phú Thọ nhanh chóng xây dựng đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp hát Xoan Phú Thọ giai đoạn 2013-2020, đồng loạt thực hiện các biện pháp, trong đó chú trọng chăm lo bồi dưỡng nghệ nhân và đào tạo các lớp “nghệ nhân kế cận”.

Chia sẻ về tiêu chí nghệ nhân kế cận, ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết: Đây là những người chưa đạt các tiêu chí của nghệ nhân, nhưng họ tâm huyết và có thể thực hành được 3/4 số lượng bài hát Xoan. Ngoài ra, họ rất tích cực tham gia truyền dạy tại nhà, tại di tích cũng như trong cộng đồng.

Song song với các nghệ nhân, trùm phường, trưởng phường ra sức truyền dạy cho con cháu, từ thế hệ mầm non, Phú Thọ phục hồi các không gian văn hóa thực hành hát Xoan liên quan đến di tích tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, các di tích thuộc không gian lan tỏa như ở Vĩnh Phúc và các địa bàn chung quanh như Lâm Thao, Tam Nông, Đoan Hùng, đồng thời tiến hành phục hồi các nghi thức, tục lệ liên quan đến hát Xoan.

Chỉ sau 5 năm, các không gian văn hóa liên quan đến thực hành hát Xoan gần như được phục hồi hoàn toàn. Tỉnh Phú Thọ nỗ lực tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức tại cộng đồng hát Xoan và công chúng, tạo nên một lớp công chúng có thể nhận diện, cảm nhận được giá trị của hát Xoan…

Thực hiện các biện pháp bảo vệ di sản trong tình trạng cần bảo vệ khẩn cấp, sau khi hát Xoan chuyển sang Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, tỉnh Phú Thọ tiếp tục xây dựng đề án bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể với các giải pháp mang tính bền vững. Là di sản do cộng đồng sáng tạo và thực hành, không có tác giả, cho nên tỉnh nhanh chóng thực hiện số hóa di sản hát Xoan, phối hợp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, các nhạc sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa… tư liệu hóa, ký âm các bài bản hát Xoan, ghi âm, ghi hình diễn xướng của các nghệ nhân, từ đó xuất bản các ấn phẩm, đĩa VCD, DVD, tư liệu và lưu giữ tại bảo tàng, phổ biến tài liệu được số hóa trong cộng đồng phường Xoan gốc và các không gian lan toả của hát Xoan.

Biểu diễn hát Xoan, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Ảnh AN KHÁNH)

Biểu diễn hát Xoan, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. (Ảnh AN KHÁNH)

Hiện nay, hát Xoan đang phát triển rất mạnh mẽ, có gần 40 câu lạc bộ hát Xoan và dân ca Phú Thọ với gần 2.000 thành viên. Đặc biệt, tỉnh còn xây dựng di sản thành sản phẩm du lịch cộng đồng “Hát Xoan làng cổ”, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm tại các làng Xoan gốc và không gian hát Xoan.

Ở một loại hình nghệ thuật biểu diễn khác, Ca trù được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp năm 2009. Ở các tỉnh lưu giữ nghệ thuật ca trù, dù tổ chức truyền dạy, liên hoan, quảng bá trên phim ảnh, âm nhạc, hội thảo, khôi phục câu lạc bộ ca trù… nhưng 15 năm rồi, ca trù vẫn chưa thoát khỏi ranh giới bảo vệ khẩn cấp.

Ca trù từng rơi vào giai đoạn quên lãng và lay lắt. Giai đoạn 2005-2009 khi chuẩn bị hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh, lúc này những nghệ nhân từng thực hành ca trù từ năm 1945 trở về trước, nắm chắc nguyên gốc, thể cách và làn điệu của ca trù còn khoảng hơn 20 người, nhưng thời điểm đó ít người quan tâm học Ca trù. Đến nay lứa nghệ nhân đã ra đi nhiều, ca trù xuất hiện nhiều dị bản.

Với nhiều nguyên nhân và thách thức, các địa phương có ca trù đã bỏ lỡ nhiều cơ hội thúc đẩy, học tập và bảo vệ ca trù. PGS, TS Lê Văn Toàn, nguyên Giám đốc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết: Ca trù là bộ môn nghệ thuật khó học, khó hành. Đào tạo người thực hành di sản và đối tượng công chúng biết thưởng thức di sản vô cùng cần thiết trong việc bảo tồn di sản đúng đắn. Nhà nước chưa có sự đầu tư thích đáng cho loại hình di sản cần bảo vệ khẩn cấp trước nguy cơ các nghệ nhân, người giữ hồn cốt, gốc của di sản dần ra đi.

Mo Mường hay nghệ thuật làm gốm của người Chăm cũng đang đối mặt với các khó khăn chung mà phần lớn các di sản phi vật thể gặp phải. Thực trạng thiếu nghệ nhân truyền dạy, lớp trẻ không mặn mà giữ nghề hay thực hành, hưởng ứng đón nhận, không thấy rõ trách nhiệm trong bảo vệ cho di sản nên di sản cứ thế bị mai một, lãng quên. Trước khi có giải pháp cụ thể cho từng loại hình di sản, cần tuyên truyền, quảng bá để di sản xuất hiện trong đời sống, thu hút sự quan tâm của công chúng, thúc đẩy tìm hiểu, nhận diện về di sản cũng như sự khẩn cấp cần “cứu” lấy di sản như gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc…

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.