Bảo tồn di sản văn hóa Mo Mường

Di sản văn hóa Mo Mường đang đứng trước nhiều thách thức trong xã hội hiện đại cùng sự xâm nhập của các luồng văn hóa ngoại lai, làm biến đổi không gian sinh tồn và phong tục truyền thống của đồng bào Mường...

Nghi thức Mo Mường được thực hiện trong tất cả các lễ hội lớn của người dân tộc Mường.
Nghi thức Mo Mường được thực hiện trong tất cả các lễ hội lớn của người dân tộc Mường.

...Trước nguy cơ mai một các giá trị cốt lõi, tỉnh Hòa Bình (trước đây) đã đệ trình UNESCO xem xét ghi danh Mo Mường là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Theo nghệ nhân, thầy mo Bùi Văn Minh ở xã Vân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Mo Mường là hoạt động diễn xướng dân gian được thể hiện trong các nghi lễ gắn với đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Mường. Không gian tổ chức các hoạt động diễn xướng và lời mo được diễn ra trong đời sống cộng đồng và trong từng gia đình tổ chức nghi lễ.

Chủ thể thực hành Mo Mường là các thầy mo, đây là những người giữ tri thức mo, thuộc lòng hàng vạn câu mo và thông thạo các nghi lễ, tập quán, là người uy tín được cộng đồng tin tưởng. Khi thực hành nghi lễ thầy mo là người nói, đọc, hát các bài mo (bài khấn).

Người Mường không có chữ viết riêng cho nên các bài mo được lưu truyền từ thế hệ thầy mo này qua thế hệ thầy mo khác bằng phương pháp truyền miệng, được tồn tại và duy trì thông qua các nghi lễ trong dân gian của người Mường. Mo Mường gồm ba phần chính cấu thành: Lời mo, diễn xướng, môi trường diễn xướng và con người thực hành diễn xướng mo; trong đó lời mo gắn liền với người diễn xướng chiếm vị trí quan trọng nhất.

Qua thời gian, Mo Mường đã góp phần hình thành nên cốt cách, tâm hồn của bao thế hệ về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc Mường khu vực Hòa Bình (trước đây). Mo Mường chính là sự kết tinh những kinh nghiệm trong lao động sản xuất, ứng xử văn hóa, triết lý nhân sinh, thể hiện tình yêu cuộc sống, con người, quê hương xứ sở; thể hiện khí phách, cốt cách của con người và vùng đất Hòa Bình.

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình (trước đây) đã xây dựng hồ sơ khoa học cấp Nhà nước về di sản văn hóa Mo Mường phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước có di sản văn hóa Mo Mường, đệ trình UNESCO đưa vào Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2026 sẽ được UNESCO xét duyệt.

Năm 2024, tỉnh Hòa Bình (trước đây) đã xây dựng hồ sơ khoa học cấp Nhà nước về di sản văn hóa Mo Mường phối hợp với các tỉnh, thành phố trên cả nước có di sản văn hóa Mo Mường, đệ trình UNESCO đưa vào Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2026 sẽ được UNESCO xét duyệt.

Từ quá khứ đến hiện tại, các thế hệ đồng bào dân tộc Mường đã lưu giữ, truyền miệng và phát huy một cách bền vững những giá trị của Mo Mường, tạo nên sức sống, sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Theo các nhà nghiên cứu, môi trường thực hành Mo Mường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình (trước đây) đang bị thu hẹp do chưa có những giải pháp thật sự tích cực để xây dựng và tạo môi trường, địa điểm thực hành thuận lợi.

Việc tuyên truyền, quảng bá các nội dung, giá trị đặc sắc, tiêu biểu của di sản Mo Mường chưa được quan tâm thực hiện một cách bài bản; nội dung tuyên truyền còn đơn điệu, mang tính trực diện, truyền thông mà chưa được nghiên cứu, sáng tác để chuyển thể sang loại hình sân khấu hóa cho nên người dân và du khách rất khó có khả năng hấp thụ và cảm nhận đầy đủ các giá trị nội dung của di sản.

Ngoài ra, chưa có cơ chế, chính sách và kinh phí để thường xuyên bảo tồn và phát huy các giá trị di sản Mo Mường, dù đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia với những giá trị đặc sắc, nổi bật về lịch sử, văn hóa, khoa học. Hiện, do môi trường thực hành di sản Mo Mường ngày càng bị thu hẹp, một số nghi lễ không còn được thực hành như xưa, cho nên các thầy mo phải thực hành để phù hợp đời sống văn hóa ngày nay...

Tuy vậy, ý nghĩa, lời mo của nghi lễ vẫn có giá trị nhân văn để nghiên cứu phổ biến. Số lượng nghệ nhân Mo Mường cũng dần bị mai một, theo thống kê mới nhất, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có gần 200 nghệ nhân, tập trung chủ yếu ở khu vực Hòa Bình (trước đây). Nghệ nhân Quách Văn Đào, xã Hợp Kim cho biết: “Trong khu vực huyện Kim Bôi (trước đây) hiện có chưa đến 10 nghệ nhân. Số nghệ nhân lớp chúng tôi ngày càng mai một. Mặc dù giới trẻ hiện nay có biết, nhưng để hiểu và quan tâm đến Mo Mường lại rất hiếm.

Chính vì vậy, rất cần các cấp có thẩm quyền hỗ trợ đội ngũ nghệ nhân để truyền lại cho thế hệ mai sau tiếp nối một cách chính thống”. Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, việc thực hiện đào tạo, truyền dạy Mo Mường trong những năm qua trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do chưa có môi trường và yêu cầu đòi hỏi cao về con người (phải được lựa chọn kỹ lưỡng về tố chất, năng khiếu, phải hiểu và biết tiếng nói, chữ viết của dân tộc Mường mới có thể học được).

Bên cạnh đó, lợi ích của việc học Mo Mường, hành nghề mo hiệu quả không cao, mất rất nhiều thời gian, công phu, kể cả đòi hỏi phải có uy tín xã hội mới có thể thực hiện được. Mặt khác, về nhận thức xã hội đối với vai trò, ý nghĩa của Mo Mường trong đời sống, ngay cả đối với những người dân tộc Mường cũng chưa thật sự đầy đủ, không hiểu hết các giá trị cốt lõi, ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tính lịch sử, khoa học của Mo Mường…

Trước nguy cơ di sản văn hóa Mo Mường ngày càng mai một, tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo tập trung kiểm kê, sưu tầm và tổng hợp, lưu giữ đầy đủ các giá trị, nội dung và kịp thời khắc phục. Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng xã hội trong việc bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị của di sản trong các lĩnh vực đời sống xã hội; đưa di sản Mo Mường trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu đặc sắc gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc Thư viện Bắc Ninh số 1 Nguyễn Đắc Hồng (thứ hai, từ phải sang) trao đổi với độc giả tại một cuộc trưng bày sách.

Người hết lòng với văn hóa đọc

Thư viện tỉnh Bắc Ninh số 1 tọa lạc trên con phố Ngô Gia Tự tĩnh lặng. Nơi đây có một người đàn ông luôn bận rộn với những cuốn sách cũ kỹ và những ý tưởng mới mẻ để đưa tri thức đến gần hơn với mọi người.

Anh Lý Đức Dân, Giám đốc Hợp tác xã Trồng và chế biến chè Thanh Thủy.

Hồi sinh thương hiệu chè chốt

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ đã trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, anh Lý Đức Dân, dân tộc Tày, thôn Nà Toong (xã Thanh Thủy, tỉnh Tuyên Quang) cùng với người dân trong thôn thành lập Hợp tác xã Trồng và chế biến chè Thanh Thủy. Từ đó hồi sinh thương hiệu chè chốt nổi tiếng một thời.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 12, Sư đoàn 3, Quân khu 1 hỗ trợ đổ bê-tông con đường Cao Minh-Lũng Mắt.

Con đường của lòng dân gắn cùng ý Đảng

Đã bao đời nay, người dân thôn Lũng Mắt và thôn Cao Minh (xã Bằng Mạc, tỉnh Lạng Sơn) khát khao có một con đường vượt qua núi Khun Hương để đến trung tâm xã rồi kết nối với Quốc lộ 1A...

Mô hình ươm cá giống với hơn 10 vạn con giống của anh Trịnh Văn Hà, xã Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang.

Tuyên Quang phát triển thủy sản bền vững

Tuyên Quang có tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản với hơn 18.600 ha diện tích mặt nước. Những năm qua, tỉnh tập trung phát triển nuôi trồng theo hướng thâm canh, bán thâm canh gắn với an toàn sinh học...

Thi công đường Bản Xèo-Dền Sáng-Y Tý.

Lào Cai đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2025, trong bối cảnh nguồn cung cát, đá khan hiếm, giá vật liệu xây dựng biến động, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị ảnh hưởng tiến độ, thậm chí phải điều chỉnh do sạt lở...

1. Tổng số du khách đến Bắc Ninh năm 2025 ước đạt hơn 6 triệu người.

Hoa Quả Sơn - điểm đến sinh thái vùng bán sơn địa

Nằm giữa vùng bán sơn địa yên bình, điểm du lịch Hoa Quả Sơn (Bắc Ninh) đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách. Không ồn ào, náo nhiệt, du khách đến đây ấn tượng bởi không gian sinh thái trong lành, hài hòa giữa thiên nhiên và sự gìn giữ, kiến tạo của con người.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trọng Ý Phúc Việt Nam chuẩn bị đưa nhà máy ở Cụm Công nghiệp Bảo Lý-Xuân Phương vào hoạt động.

Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp vào cuộc

Sau tái định cư cho người dân, tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng Cụm Công nghiệp Bảo Lý-Xuân Phương, đưa dự án nhanh chóng đi vào khai thác.

Cơ sở sản xuất nấm Trúc Mai, phường Thục Phán vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội phát triển sản xuất hiệu quả.

“Điểm tựa” giúp dân vượt khó

Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2025, hai đợt mưa lũ, ngập lụt liên tiếp gây thiệt hại nặng nề tại tỉnh Cao Bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của hàng chục nghìn hộ dân..

Chế biến và sản xuất thuốc tắm từ cây dược liệu tại Hợp tác xã cộng đồng Dao đỏ Tả Phìn.

Khai thác hiệu quả cây dược liệu ở Tả Phìn

Nhờ khí hậu mát mẻ quanh năm, xã Tả Phìn (Lào Cai) đã khai thác hiệu quả lợi thế tự nhiên để trồng cây dược liệu, chế biến thành các sản phẩm đặc trưng có giá trị kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập người dân và hình thành hướng phát triển bền vững cho địa phương.

Du khách trải nghiệm sao trà bằng chảo gang.

Bảo tồn nghề sao trà thủ công ở Tà Xùa

Giữa bồng bềnh mây trắng Tà Xùa (Sơn La), những gốc trà shan tuyết cổ thụ âm thầm lưu giữ bao ký ức. Nghề làm trà thủ công với công đoạn sao trên chảo gang bếp củi đã có lúc mai một. Nhưng giờ đây, nhờ đam mê, sự kiên nhẫn của người dân và những người say mê trà shan tuyết, lửa sao trà đã bập bùng trở lại.

Phong trào “nông dân thi đua lao động sản xuất” góp phần quan trọng trong thành tựu phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp và chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại tỉnh Điện Biên.

Những bông hoa của núi rừng Tây Bắc

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao gian khó, các chị Mùa Thị Mỷ, Nguyễn Mỹ Linh, Lò Thị Toản… đã miệt mài làm việc và gặt hái thành quả với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Lực lượng chức năng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ vận chuyển bom đến nơi hủy nổ an toàn.

Phú Thọ: Hủy nổ thành công quả bom 300kg

Ngày 25/12, tại thao trường huấn luyện thuộc phường Tân Hòa, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Thọ tổ chức hủy nổ thành công 1 quả bom phá còn sót lại sau chiến tranh. Quá trình xử lý được triển khai chặt chẽ, đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn tuyệt đối.